Nội dung

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các liên doanh tiêu thụ 1.137 chiếc sedan (xe 5 chỗ), giảm 50% so với tháng 8 và là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2007.

Dòng xe đa dụng ở mức tương đương, 1.130 chiếc, thấp nhất kể từ tháng 4/2006. Điều này đồng nghĩa tác động của thị trường cho vay tiêu dùng và chính sách thuế không hề thua kém cơn "chấn động xe cũ" hai năm trước.

Toyota Innova là cái tên đáng chú ý khi lần đầu tiên sau 26 tháng, lượng bán ra dưới 700 với mức giảm lên tới 52% so với tháng 8. Việc sút giảm đột ngột của Innova một phần do thị trường đóng băng bên cạnh việc Toyota Việt Nam chuyển sang đời mới nên tạm ngừng sản xuất mẫu cũ.

 thị trường ôtô trong nước đại sụt giảm

Toyota chỉ bán được 5 chiếc Camry 3.5Q trong tháng 9. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Tuy nhiên, nếu không chuyển sang phiên bản mới thì Innova vẫn hứng chịu phản ứng từ thị trường bởi mẫu xe quan trọng Everest của Ford hạ một mạch từ 453 xe trong tháng 8 xuống còn 145, tương đương với 68%. Isuzu Highlander còn giảm tới 9 lần và có đúng 5 xe tới tay người tiêu dùng.

Chung số phận là Grandis của Mitsubishi. Khách hàng chỉ lấy 4 chiếc, một con số mà liên doanh Vinastar không hề mong muốn bởi 6 tháng gần đây, tình hình tiêu thụ chiếc MPV cỡ lớn vẫn tốt ở mức vài chục chiếc. Bù lại cho Vinastar, Zinger dù ra mắt cuối tháng 9 những cũng nhanh chân tiêu thụ được 39 xe.

Trường Hải mới tiếp nhận công đoạn phân phối Kia Carnival đã nhận ngay "quả đắng" khi lượng xe bán ra tụt xuống con số 6. Vidamco thì giờ đây không còn sản phẩm "đinh" nào bởi cả Captiva và Vivant đã bão hòa. Captiva nhỉnh hơn chút ít trong tháng 9, đạt 187 chiếc, một con số bằng nửa thời kỳ đỉnh cao 2007. Vivant hạ còn 65 xe, giảm 50%.

Nếu Innova đại diện cho nhóm đa dụng MPV/SUV thì Honda Civic là "biểu tượng" cho sự đóng băng của thị trường sedan. Rất trùng hợp, lượng Civic tới tay khách hàng giảm đúng 4 lần nếu đặt cạnh tháng 8 (484 so với 121 xe). Điều này đã dược dự báo trước nếu nhìn vào chiến dịch khuyến mãi của Honda Việt Nam. Tặng thẻ 20 triệu cho 400 khách hàng đầu tiên nhưng chương trình được liên doanh này kéo dài từ 15/9 đến tận 30/10. Trong khi các tháng trước, trung bình Honda tiêu thụ không dưới 600 xe.

Với kết quả này, Civic lần đầu tiên sau 2 năm xếp dưới đối thủ không đội trời chung Toyota Altis. Thế hệ mới của Altis bán được 270 chiếc, khá nhất trong các sản phẩm của Toyota Việt Nam nhưng cũng giảm 15%.

Không kém cạnh Innova, Camry và Vios thay nhau lập "kỷ lục ngược". Số Camry 3.5Q mà khách hàng mua dừng lại ở con số khó tin 5 chiếc, giảm 6 lần tháng 8 và 21 lần so với đỉnh cao tháng 12/2007. Phiên bản Camry 2.4G thì giảm 4 lần, còn 54 xe. Vios sụt 68%, xuống còn 126 chiếc.

Dự báo được khó khăn, các nhà sản xuất liên tiếp tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ đầu tháng. Nhưng lượng xe bán ra chứng tỏ mục tiêu kích cầu đã không đạt được. Hiệu ứng đóng băng sau khi thuế hoặc phí lên một lần nữa chứng tỏ sức mạnh. Nguyên nhân không phải khách hàng lo khoản chi tăng thêm mà phần lớn đã đã nhanh chân mua để chạy phí trước bạ từ tháng 8. Sang tháng 9, chỉ có ai thực sự cần kíp mới lấy xe.

Trước tình thế này, nội bộ các hãng liên tiếp họp để tìm cách đối phó. Còn VAMA cũng sẽ đưa ra bàn thảo trong cuộc họp sắp tới. "Cơn bão 2006" đang bắt đầu tàn phá thị trường ôtô vốn gặp liên tiếp khó khăn từ các chính sách thuế.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm