Nội dung
Mấy ngày nay, thông tin về Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức “nhân bản” cả ngàn phiếu xét nghiệm máu khiến dư luận không khỏi bức xúc. Hẳn hàng ngàn bệnh nhân đồng thời là nạn nhân của vụ việc này đang giật mình ngơ ngác, chẳng biết mình có bệnh hay không có bệnh.

Hành động gian dối có một không hai trong nghề “lương y như từ mẫu” này dẫn đến những kết cục bi hài không thể tưởng tượng nổi : Cụ già 82 có kết quả xét nghiệm máu y chang cháu bé 4 tháng tuổi ở cả 18/18 chỉ số; một cụ khác 80 tuổi cũng chung kết quả với cháu bé 22 tháng hay trẻ hơn là một bác 66 tuổi với cháu bé 4 tháng.

Thậm chí, theo báo Lao Động, có tới 4 bệnh nhân cả già lẫn trẻ (từ 12-70 tuổi) bị dùng chung một kết quả xét nghiệm máu cho 4 loại bệnh khác nhau: từ lao phổi của cụ già 70 tới áp-xe cạnh hậu môn của cô gái 27 tuổi, từ viêm phế quản của một bác 61 tuổi tới cấp cứu viêm ruột thừa của bé gái 12 tuổi.

Có “những lam kính máu bị để khô đi rồi bỏ vào thùng tiêu hủy” mà không hề được đem đi xét nghiệm - lời một nhân viên trong bệnh viện dũng cảm tố cáo với các phóng viên.

Thê thảm y đức

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra sai phạm

Thật khó có thể bình luận gì hơn về hình ảnh những giọt máu tươi của cả ngàn người bệnh được hút ra rồi... quẳng vào sọt rác! Hành động này không chỉ gian dối mà còn đi ngược lại y đức, phản bội lại lời thề Hippocrates mà trước khi ra trường mỗi sinh viên Y khoa đều phải tuyên thệ “Dù vào bất cứ nhà nào, tôi cũng chỉ vì lợi ích của người bệnh, tránh mọi hành vi xấu xa...” (trích).

Hippocrates, người được coi là cha đẻ của Y học phương Tây, có sống lại hẳn cũng không thể tưởng tượng nổi, có ngày các đệ tử của ngài dám làm điều xằng bậy đến vậy!

Vì sao họ cả gan làm khống cả ngàn kết quả xét nghiệm, nhẫn tâm lừa dối hàng ngàn bệnh nhân, biến người có bệnh thành không và ngược lại. Vì sao họ bắt tay nhau lừa dối được trong suốt một thời gian dài? Câu trả lời hẳn không khó trong một hệ thống y tế còn quá nhiều bất cập và không ít tiêu cực như hiện nay. “Đè” bệnh nhân ra xét nghiệm chưa đủ, nay y đức tiếp tục xuống cấp thê thảm hơn: Làm giả cả xét nghiệm!

Tiêu cực, vấn nạn “phong bì”, “hoa hồng” hay “lại quả” đang lan tràn khắp xã hội, song một khi để chúng lan tràn vào hệ thống y tế hay giáo dục thì hậu quả sẽ khôn lường. Khi đó cái giá phải trả không thể chỉ tính bằng tiền bạc, mà bằng cả tính mạng, đạo đức của con người, không chỉ một thế hệ mà nhiều thế hệ tiếp sau.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mướp: Vị thuốc quý giải nhiệt ngày hè

Mướp là loại quả làm thực phẩm thanh nhiệt, giải độc rất tốt trong những ngày hè nóng nực. Quả mướp nấu canh, xào… vừa ngon lại mát; còn vỏ, rễ cây mướp và hạt dùng làm thuốc chữa bệnh với tên ty qua, thiên ty qua, ty lạp...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Nỗi buồn y đức

Hàng loạt vụ việc nghiêm trọng, nhức nhối liên tiếp xảy ra trong ngành y tế nước nhà đang khiến dư luận cả nước bức xúc.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm