Nội dung
Nếu chúng ta để ý sẽ thấy yên xe trên các mẫu nakedbike sở hữu kiểu cũ dày và phẳng, nhưng Sportbike lại có hình dạng đặc biệt hơn khi mặt trước hẹp nhưng mặt sau rộng và khá mỏng. Vậy mục đích thiết kế khác nhau giữa chúng là gì? Cùng tìm hiểu ở chủ đề sau đây nhé.

Tại sao yên sport lại mỏng hơn so với naked
Tại sao yên Sport lại mỏng hơn so với naked?

Tại sao yên sport lại mỏng hơn so với naked
Dòng mô tô Sport thường có chỗ ngồi cao vì chúng nhấn mạnh tính linh động. Phần thân trước của yên xe được thu hẹp lại để cải thiện sự thoải mái trong việc để chân và giữ chắc chắn với phần thân dưới. Đuôi xe rộng nhằm kéo phần hông về phía sau để dễ dàng bù trừ đáng kể khi giảm tốc.

Tại sao yên sport lại mỏng hơn so với naked

Chắc chắn, yên của Sport trông không thoải mái vì mút mỏng và cảm giác mệt mỏi kéo theo khi chạy đường dài. So với kiểu dáng yên của naked lại có thiết kế yên dài với kiểu dáng 2 tầng nối liền với phần của người ngồi sau đơn giản và dày dặn.

Lí do thiết kế yên Sport được làm rất cao về phía sau và kém thoải mái như vậy là vì muốn đạt hiệu quả tăng tốc và ổn định khi vào cua, tối ưu vị trí ngồi và giúp người lái ôm chặt vào thân xe, giảm hiện tượng cản gió khi chạy tốc độ cao. Ngoài ra, vị trí thu hẹp ở phần yên phía trước còn giúp người lái dễ dàng kẹp chặt đầu gối vào bình xăng giúp tăng khả năng kiểm soát trong mọi tình huống.

Tại sao yên sport lại mỏng hơn so với naked

Còn với phần mở rộng của yên sau trên dòng Sport, điều này là giúp người cầm lái thoải mái ở tư thế xoay hông từ bên này sang bên kia theo các góc cua liên tục.

Nếu quan sát kỹ hơn, chúng ta có thể thấy phần lưng yên xe được nâng lên một chút. Ngoài tay nắm ở một bên eo thì đây cũng là yếu tố quan trọng giúp người cầm lái cố định ở trạng thái tăng tốc và không bị trượt ra sau yên xe.

Tại sao yên sport lại mỏng hơn so với naked

Trên thực tế, tư thế lái của Sport không chỉ liên quan chặt chẽ đến hình dạng yên xe mà còn với hình dạng bình xăng, vết lõm của bình xăng nơi đặt đầu gối người lái có hình dạng càng hẹp ở sau và rộng dần về phía trước. Hình dạng ghi-đông cũng được thiết kế sao cho phần khuỷu tay của cánh tay chạm ra ngoài một cách tinh xảo giúp tăng cảm giác cầm nắm.

Tại sao yên sport lại mỏng hơn so với naked

Vì vậy, không quá lời khi nói rằng dòng sport, tư thế khi vào cua được ưu tiên hơn tất cả mọi thứ. Và chỉ khi hiểu được mục tiêu thiết kế của yên xe và sử dụng nó thì người lái mới có thể thể hiện được tiềm năng thực sự của mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm