Nội dung
Lợi dụng sức mua của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở đã cho nhiều hàn the vào giò, chả để giò ngon và bảo quản lâu hơn. Theo các chuyên gia, ăn thực phẩm chứa hàn the có thể gây ngộ độc cấp hoặc trường diễn.

Giò chả "thơm ngon" nhờ hàn the

Anh Tuấn, người chuyên làm giò, chả tại Dương Nội – Hoài Đức (Hà Nội) tiết lộ: Muốn cho chả ngon phải cho vào xay chung với thịt một lượng mỡ heo tới 40%, rồi trộn đường, bột ngọt, hàn the, bột nở, hương nước mắm và hương thịt, muối đỏ để tạo màu hồng tự nhiên cho chả. Anh nhấn mạnh, nếu thiếu một trong những hóa chất này, giò chả sẽ mất ngon, không giòn – dai và không đẹp. Trong đó, hương thịt và hàn the chiếm một vị trí quan trọng bởi nếu thiếu hoặc ít, giò chả sẽ kém ngon hơn rất nhiều và thời gian bảo quản ngắn.

Suy gan vì ăn giò chả ngậm hàn the

Giò, chả có hàn the ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, hàn the là chất tạo độ dai giòn tuyệt với giúp thời gian bảo quản lâu hơn mà không sợ hư hỏng. Hàn the là một hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cũng như do tâm lý của người tiêu dùng muốn ăn giò chả thơm, giòn nên hàn the vẫn được sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài; khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Hàn the khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tập trung ở gan, phổi, dạ dày, thận, mật và ruột,… Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, gây vô sinh. Trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1- 2 gr / kg thể trọng sẽ bị tử vong sau 10 – 12 giờ.

Theo ThS. Lê Quốc Thịnh, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện T.Ư 71, hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Nếu sử dụng ít hàn the trong một thời gian dài cũng nguy hiểm như dùng nhiều hàn the trong một lần. Một lượng hàn the rất thấp, khoảng 5gram trở lên cũng có thể gây ngộ độc, với nồng độ cao hơn sẽ gây tử vong. Người bị ngộ độc hàn the thường có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi khó chịu. Ngoài ra, hàn the còn làm tổn thương các tế bào gan, thận, gây rối loại chức năng, rối loạn kinh nguyệt và có thể gây ung thư. Trẻ em ăn phải thực phẩm chứa nhiều hàn the sẽ gây suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não.

Cách nhận biết hàn the trong giò, chả

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thói quen thích ăn giò chả giòn, dai rất dễ mua phải hàng có hàn the. Bình thường nhìn bề ngoài, bằng mắt thường khó phát hiện giò chả có an toàn hay không mà cần phải dựa vào những phát hiện nhanh, hoặc những xét nghiệm ở phòng thí nghiệm để có kết quả chính xác.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã tìm ra một số chất phụ gia thực phẩm có thể thay thế hàn the trong chế biến giò chả, vừa làm tăng hương vị của giò chả vừa an toàn cho người sử dụng. Để lựa chọn giò chả an toàn cần mua ở những cơ sở, địa chỉ uy tín, cậy, đã được công bố không có hàn the, có chứng thực của Bộ Y tế về an toàn thực phẩm.

Suy gan vì ăn giò chả ngậm hàn the

Có thể sử dụng que thử dạng giấy để xác định chất hàn the trong giò, chả.

Người tiêu dùng có thể sử dụng que thử dạng giấy để xác định chất hàn the trong thực phẩm. Khi mua, người tiêu dùng có thể cắt lấy một ít thực phẩm mua ngoài chợ như giò chả, sau đó nhỏ 1 hay 2 giọt axit clohydric (HCl) vào mẫu thực phẩm để tạo môi trường. Nếu mẫu thực phẩm có chứa hàn the, giấy nghệ sẽ biến sang màu đỏ. Cường độ màu thu được tỉ lệ với hàm lượng hàn the có trong mẫu. Sau đó, so màu với màu thang chuẩn từ đó biết được hàm lượng hàn the trong mẫu.

Theo các chuyên gia, giò ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thịt và có mùi của lá gói. Người tiêu dung cần thẩn trọng với khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực vì có thể người sản xuất đã pha với các chất hóa học tạo hương thịt trước khi gói. Nếu mua giò về sử dụng cho gia đình thì trước khi mua nên nếm thử.

Giò ngon khi cắt có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt. Nếu giò không có những lỗ rỗ này tức là giò đã bị pha lẫn bột và làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, giòn giòn, mềm mềm, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở.

Còn chả ngon khi lớp vỏ có màu vàng tự nhiên của thịt rán nhưng vỏ hơi sần sùi, không mịn, lớp bên trong mềm, mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ. Khi sờ vào mềm, hơi ươn ướt nhưng không dính nhớp. Chả ngon có mùi thơm nhẹ, khi ăn không bị nát, không bở mà cũng không quá khô cứng.

Khi mua giò, chả về nên bảo quản trong tủ lạnh nhưng phải dùng các phin bảo quản thực phẩm bọc thật kín và làm sao cho lượng ôxy bên trong thoát ra ngoài càng nhiều càng tốt. Vì lúc đó lượng vi sinh vật không còn ở trong đó nữa thì chúng ta mới bảo quản được lâu. Khi bảo quản trong tủ lạnh cũng lưu ý phải ở nhiệt độ lý tưởng là 6 - 10 độ C.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Vệ sinh răng miệng khi mang thai

Trong quá trình mang thai do thay đổi về hooc môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như: viêm lợi, sâu răng, mòn răng,… gây phiền toái khó chịu.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm