Nội dung
Nói về Ducati thì đây là nhà sản xuất siêu hạng vừa giành chức vô địch MotoGP 2022 năm nay, luôn giành chiến thắng ở các giải siêu mô tô và sở hữu những mẫu xe hàng đầu thế giới trong hạng mục của mình, chẳng hạn như Panigale V4, Multistrada và Monster ở hạng mục siêu thể thao thương mại. Từ thập niên 60 đến thập niên 80, Ai cũng đồng ý rằng chính chiếc 916 ra mắt năm 1994 đã đẩy nó lên vị trí tiếp tục dẫn đầu về hiệu suất và công nghệ, sánh ngang với đối thủ lớn nhất là xe Nhật.

Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa ducati lên đỉnh thế giới
Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa DUCATI lên đỉnh thế giới.

Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa ducati lên đỉnh thế giới
Chiếc 916 trang bị động cơ L-twin mang dáng dấp của xe đua MotoGP và ống xả đặt chính giữa, toát lên vẻ thon gọn và quyến rũ vô song​
Ducati 916 đã trở thành một cỗ máy gây sốc được thiết kế bởi Tamburini, một trong những người sáng lập Bimota, người sau này đã làm việc trên cỗ máy quý giá F4 tại MV Agusta.

Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa ducati lên đỉnh thế giới

Ducati 916 là chiếc Superbike DOHC làm mát bằng chất lỏng đầu tiên đã phát triển từ mẫu xe 851, sở hữu khung lưới dạng mắt cáo tạo thành hình tam giác với các ống mỏng, hệ thống ống xả có bộ giảm thanh trung tâm. Cách bố trí bộ giảm thanh này không chỉ dành đem lại vẻ ngoài thể thao. Công suất động cơ cũng như các đặc tính mạnh mẽ thực sự bị chi phối bởi chiều dài của ống xả, do đó chiếc Ducati 916 đã từng đoạt giải tại cuộc đua Superbike World, nhờ sự khéo léo trong việc tận dụng ống xả được đẩy từ dưới động cơ lên trên, và chiều dài tổng thể của ống xả là vô song.

Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa ducati lên đỉnh thế giới
Gắp đơn Pro-Arm nhôm đúc tuân thủ triết lý theo đuổi sự mới mẻ, ngay cả khi nó có vẻ bắt chước của Honda​
Một thứ khác thu hút sự chú ý của thế giới là gắp đơn Pro-arm bằng nhôm đúc. Đây là một hệ thống mà Honda đã áp dụng từ cỗ máy sản xuất superbike của mình và cũng được sử dụng trong các xe thể thao đường trường như RC30.

Trên thực tế, Honda cũng đã nhận được bằng sáng chế từ một nhà sản xuất Pháp tên là Elf, chuyên phát triển những cỗ máy đua tiên tiến và đưa nó vào sử dụng thực tế, nhưng Ducati đã phát triển nó như một tính năng độc đáo mà không mâu thuẫn với điều này.

Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa ducati lên đỉnh thế giới

Để đáp lại những thắc mắc việc Ducati sao chép ý tưởng của Honda, hãng xe Ý cam kết mạnh mẽ về tính độc đáo: “Không thể tránh khỏi sự mới mẻ, chúng tôi đang ở một đẳng cấp vượt qua những công cụ đúc hẫng thông thường.”

Và trên thực tế, 916 đã đạt được hình dáng và trọng lượng giảm đáng kể nhờ thiết kế triệt tiêu rung động do gắp đơn tạo ra. Để khiến cho tổng thể chiếc xe mạnh mẽ và đạt được trọng lượng nhẹ, Ducati đã đặt hàng bộ kẹp phanh từ Brembo, có độ tin cậy cao và hộp đèn pha cũng sử dụng phương pháp đúc thay vì nhựa ghép để đạt được sự hợp lý hóa cũng như các bộ phận khác.

Dựa trên cỗ máy Cagiva 500cc World GP của Ducati, chiều rộng khung và hình dạng bộ quây cũng được thiết kế để trông giống nhất có thể.

Sự xuất sắc và vẻ đẹp của chiếc 916 đã đưa ducati lên đỉnh thế giới

Hơn hết, lợi thế tại giải Superbike World Championship là rất lớn và đặc biệt là bộ ống xả đặt trung tâm đã được quan tâm đến mức nó được áp dụng trên toàn thế giới, từ các nhà sản xuất Nhật Bản đến các nhà sản xuất châu Âu, khiến nó dường như trở thành một xu hướng tại thời điểm đó.

Sau nhiều thế hệ, Ducati đã được đẩy đến giai đoạn với tư cách là hãng sản xuất ra những cỗ máy được định vị là nhà vô địch tuyệt đối như dòng Panigale hiện tại, không thể không kể đến chiếc 916 này. Sau đó, như anh em đã biết Tamburini đã tham gia vào việc hồi sinh MV Agusta, cũng như ông đã tạo ra F4 - một cỗ máy bất tử được gọi là nghệ thuật mô tô.

Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm