Nội dung

10 phút đầu tiên: Một lon nước ngọt có gas (355ml) chứa 10 thìa đường, bằng với lượng đường khuyến nghị hàng ngày. Đường nạp vào cơ thể bắt đầu tấn công, làm bạn buồn nôn. Tuy nhiên bạn sẽ không nôn ngay lập tức vì a-xít photphoric (chất làm giảm hương vị trong nước ngọt) cho phép bạn giữ lại lượng đường này. A-xít photphoric sẽ làm giảm vị ngọt quá mạnh của đường, giúp bạn lấn át nó và không có cảm giác buồn nôn.

20 phút:  Lượng đường trong máu sẽ tăng, insulin tăng theo khiến cho gan ngay lập tức sẽ chuyển hóa đường thành mỡ.

40 phút:  Sau khi cơ thể hấp thu toàn bộ caffeine có trong nước ngọt có gas, đồng tử bắt đầu giãn ra, huyết áp tăng lên. Lúc này, gan đổ thêm đường vào máu. Adenosin trong não bị chặn lại khiến bạn không có cảm giác buồn ngủ.
45 phút: Cơ thể tăng sản sinh dopamine kích thích trung khu điều khiển cảm xúc hạnh phúc của não bộ. Đây tương tự như cơ chế hoạt động khi sử dụng heroin. Đây cũng là lý do khiến một số người cảm thấy bồn chồn, hưng phấn sau khi uống nước ngọt.
Sự thật kinh hoàng cơ thể bạn sau khi uống nước ngọt

60 phút: Các a-xít photphoric liên kết với canxi, magiê và kẽm trong ruột non, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đây là kết quả của quá trình kết hợp giữa lượng đường cao và chất tạo ngọt nhân tạo, thúc đẩy quá trình bài tiết canxi trong nước tiểu.

Caffeine có tính lợi tiểu đến lúc này bắt đầu phát huy tác dụng và khiến bạn phải "ghé thăm" nhà vệ sinh. Đến lúc này có thể chắc chắn rằng cơ thể đã đào thải hết calci, magne, kẽm, muối, chất điện giải và nước trong khi các chất này đáng lẽ phải đi đến xương.

Khi các phản ứng bên trong cơ thể dịu xuống, các biểu hiện bên ngoài sẽ rõ ràng hơn: Bạn sẽ trở nên cáu kỉnh, đờ đẫn và đi tiểu ra hết lượng nước cũng như chất dinh dưỡng đáng lẽ cơ thể được nhận.

Những điều này có thể khiến bạn cảm thấy sốc nhưng cũng là lý do thuyết phục bạn tránh xa nước ngọt có gas, Ella Allred - chuyên viên dinh dưỡng tại NutriCenter.com cho biết.

Đây cũng là bằng chứng để chỉ ra tại sao nước ngọt là nguyên nhân gây nhiều bệnh như béo phì, tim mạch, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đó cũng là nguyên do khiến bạn cảm thấy luôn “đói”: Mặc dù bạn đã ăn rất nhiều đồ ăn, lượng calo trong cơ thể dư thừa nhưng khi dùng cùng với nước ngọt nó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn.

Vì trong nước ngọt có chứa 50% lượng đường trái cây và 50% glucose. Khi đưa vào cơ thể não của chúng ta chỉ ghi nhận sự có mặt của đường trái cây mà không nhận diện được lượng chất xơ thật là bao nhiêu.

Điều này khiến cơ thể bị rối loạn việc hấp thụ calo. Đây là lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy đói khi hàm lượng calo đã dư thừa.

Bên cạnh đó, nước ngọt cũng làm lượng a-xít photphoric trong cơ thể dư thừa quá nhiều sẽ dẫn đến mắc các bệnh về thận, gây loãng xương, ngăn cản sự hấp thu canxi trong cơ thể.

T.H


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm