Nội dung

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers đã phát hiện ra rằng khi GLP-1 được giải phóng trong não thì nó sẽ ngăn chặn những con chuột ăn vượt nhu cầu năng lượng của chúng trong ngày. Ngược lại khi các nhà khoa học chặn hormone GLP-1 trong não chuột thì chúng có xu hướng ăn nhiều hơn.

Chức năng của thức ăn béo
Thức ăn béo được xem là có liên quan đến việc gia tăng Dopamine, một chất truyền thần kinh dẫn tín hiệu đến hệ thống củng cố của não (Brain’s reward system) khiến chúng ta không thể dừng việc đang làm tại thời điểm đó (tương tự việc chất gây nghiện tác động đến hệ thần kinh của chúng ta). Zhipping Pang, một nhà thần kinh học tại Đại Học Rutgers cùng nhóm của ông đã phát hiện khi GLP-1 được giải phóng trong não, nó sẽ ngăn chặn tế bào thần kinh trong hệ thống củng cố của não nhận Dopamine.

Cuộc thí nghiệm trên chuột để chứng minh
Để thực hiện nghiên cứu, những con chuột được tự do lựa chọn hoặc là một chế độ ăn uống cân bằng  hoặc là những thức ăn nhiều chất béo. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một phân tử tổng hợp để kích hoạt những tế bào thần kinh trong cuống não chuột nhằm tạo ra hormone GLP-1. Sau 24 giờ đồng hồ họ phát hiện ra rằng những con chuột được tác động để tạo ra thêm GLP-1 đã ngừng ăn khi chúng đạt được mức năng lượng cần thiết. Trong khi đó những con không được tăng cường hormone GLP-1 có khả năng ăn nhiều hơn và đặc biệt là ăn các món béo.

Bởi vì hệ thống tiêu hóa của chuột tương đồng với con người chúng ta, Pang tin rằng nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu được mối liên hệ giữa các tín hiệu thần kinh với ruột. “Ruột không chỉ là một cơ quan tiêu hóa. Nó đóng một vai trò then chốt trong việc điều chỉnh hành vi ăn uống” – Pang nói. Ông giải thích rằng các dây thần kinh phế vị kết nối não với ruột có thể truyền tín hiệu cho não sản xuất GLP-1 khi nó nhận ra chúng ta đã thỏa mãn.

Đã có những phương pháp điều trị bệnh nhân tiểu đường hoặc béo phì bằng cách giúp họ tăng mức độ hormone GLP-1 nhưng lâu dài lại có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe với tuyến tụy và gan. Pang cho biết trong một thông cáo báo chí: "Bằng cách tìm hiểu làm thế nào các hệ thống thần kinh trung ương quy định lượng thức ăn thông qua GLP-1, chúng tôi có thể cung cấp các liệu pháp hiệu quả hơn với ít tác dụng phụ."
Anh Nhi (Theo QZ)   

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm