Nội dung
Bu lông cố định từng bộ phận của xe máy không chỉ là loại bu lông đầu lục giác kiểu cũ mà những năm gần đây có nhiều loại được gọi là bu lông lục giác bông có lỗ hình ngôi sao 6 cạnh. Đặc biệt, nó đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe châu Âu như BMW hay trên Harley-Davidson trong những năm gần đây. loại bu lông này được gọi là 'Torx'.

Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông
Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông.


Ưu điểm của bu lông (Torx)​
Việc tháo gỡ bu-lông thông thường bằng tuốc nơ vít nhưng không ấn mạnh dễ khiến đầu tuốc nơ vít có thể bị bung ra và đầu bu lông có thể bị hỏng. Ngoài ra, với bu lông đầu lục giác bông sẽ ít nguy cơ bị tuôn ren, cho độ bền cao hơn so với bu lông thường. Một ưu điểm nữa là lực siết tốt hơn và có thể siết chặt bu lông một cách dễ dàng.

Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông
Tất nhiên, chủ sở hữu cần phải có cờ lê lục giác bông (Torx) đặc biệt để vặn loại bu lông này. Vì các kích cỡ được phân chia rõ ràng, nên việc mua một bộ cờ lê sẽ thuận tiện hơn là mua riêng từng món với giá bán từ 60.000 VNĐ/bộ tùy vào thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
Trên thực tế, Torx đã được đăng ký làm nhãn hiệu​
Torx được phát triển bởi Textron Kamker của Hoa Kỳ vào năm 1967, và nó đã được đăng ký thương hiệu bởi Accumment - một tiêu chuẩn chỉ có thể được sử dụng với các sản phẩm được Accumment cấp phép và hướng dẫn kỹ thuật. Do đó, tên gọi chung của loại bu lông dạng này là HEXALOBULAR INTERNAL, hay còn gọi là hex lobe. Tuy nhiên, thực tế là loại bu-lông hình sao lục giác này thường được gọi là Torx.
Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông

Cờ lê thanh hình chữ L Torx. Và ảnh chụp một cờ lê đục lỗ tương thích với cờ lê Torx (Nó có cấu trúc không thể xoay bằng các dụng cụ khác như tuốc nơ vít hoặc cờ lê lục giác thường, giúp ngăn chặn sự nghịch ngợm của người ngoài).

Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông

Bu lông Torx sử dụng các cờ lê Torx có kích thước phù hợp. Tùy thuộc vào kích thước của bu lông, ngay cả cờ lê nhỏ hơn một cỡ (ví dụ, cờ lê T25 so với bu lông T27) có thể được xoay với cảm giác "hơi lỏng", nhưng có nguy cơ làm hỏng cả bu lông và cờ lê. An toàn nhất là áp dụng một số cờ lê có kích thước tương tự và chọn một cái vừa vặn bu lông trước khi sử dụng.
Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông
Anh em có thể mua một bộ cờ lê Torx hình chữ L với giá từ 60.000 VNĐ. Bức ảnh chụp bộ 9 cờ lê Torx chống trượt (T10, T15, T20, T25, T27, T30, T40, T45, T50) phổ biến trên thị trường.

Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông
Sự ra đời và ý nghĩa của bu lông lục giác bông
Thương hiệu BMW, bu lông Torx được sử dụng trên nhiều loại xe khác nhau.​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm