Nội dung

Nổi tiếng nhất với phong cách thiết kế retro là dòng G của Canon - dòng máy ảnh compact luôn được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất của hãng máy ảnh Nhật Bản. Bên cạnh đó cũng phải kể đến dòng M của Leica, trong đó model mới ra mắt gần đây nhất là M8.2. Olympus, khi giới thiệu mô hình chiếc máy ảnh Micro Four Thirds đầu tiên cũng thể hiện tư tưởng hoài cổ qua một thiết kế vuông vức như thường thấy ở những model ra đời từ thập niên 70 của thế kỷ trước.

Ngoài các hãng máy ảnh gạo cội kể trên, những "tân binh" trong ngành công nghiệp nhiếp ảnh thế giới như Panasonic hay Samsung cũng nhanh chóng hưởng ứng xu hướng này, bằng những model cao cấp ra mắt trong năm nay. Sau đây là những đại diện tiêu biểu cho xu hướng thiết kế retro trên thị trường máy ảnh hiện nay.

1. Panasonic Lumix DMC-LX3

Sự lên ngôi của máy ảnh thiết kế cổ điển

Panasonic Lumix DMC-LX3 là một trong những mẫu máy ảnh compact được nói đến nhiều nhất trong năm nay. Ảnh: Cnet.

Nhìn từ phía trước, nhiều người có thể lầm tưởng Panasonic Lumix LX3 là một chiếc máy ảnh chụp phim đã được lược bớt kính ngắm quang học. Phần tay cầm được bọc da ở bên phải cùng bánh xe điều khiển ở cạnh trên giúp người dùng có thể cầm và vận hành chiếc máy này như cách họ vẫn thường làm với những chiếc máy cơ trong quá khứ. Chắc chắn, quá trình sử dụng Panasonic Lumix LX3 sẽ là một trải nghiệm mang lại nhiều cảm xúc cho người dùng.

2. Canon PowerShot G10

Sự lên ngôi của máy ảnh thiết kế cổ điển

Canon PowerShot G10 có vẻ ngoài của những mẫu máy ảnh hai ống kính ra đời những năm 1960. Ảnh: Cnet.

Tiếp tục trung thành với phong cách thiết kế của những đời máy đi trước, Canon chỉ cải tiến một số chi tiết nhỏ về ngoại hình ở G10, như bố trí nhiều bánh xe điều khiển ở cạnh trên, đồng thời lồng các bánh xe đó vào với nhau. Chính những nét được cho là cách tân này càng làm cho Canon PowerShot G10 trở nên cổ điển hơn. Không hề nói quá một chút nào khi cho rằng, thiết kế của chiếc camera này làm gợi nhớ đến những mẫu máy ảnh hai ống kính phổ biến trong thập niên 1960.

3. Samsung NV9

Sự lên ngôi của máy ảnh thiết kế cổ điển

Tuy có thiết kế thời trang và khá hiện đại nhưng hai đồng hồ nhỏ ở cạnh trên đủ để mang lại nét cổ điển cho Samsung NV9. Ảnh: Samsung.

Trông rất thời trang, nhưng chi tiết làm nên nét cổ điển ở chiếc máy này chính là hai chiếc đồng hồ nhỏ giống như đồng hồ báo xăng ở ô tô, xe máy được thiết kế ở cạnh trên, có tác dụng hiển thị thông tin về dung lượng pin và bộ nhớ. Hiện trên thị trường không có nhiều mẫu máy ảnh sử dụng cách thiết kế đồng hồ báo pin và bộ nhớ độc đáo như Samsung NV9.

Ngoài ra, còn có một điểm rất thú vị ở mẫu máy này nhưng không liên quan đến thiết kế, đó là máy có thể đảm nhiệm chức năng của một thiết bị nghe nhìn cầm tay, tức có thể chơi nhạc, trình diễn video, bên cạnh khả năng chụp hình truyền thống.

4. Olympus Micro Four Thirds camera

Sự lên ngôi của máy ảnh thiết kế cổ điển

Máy ảnh Micro Four Thirds của Olympus sẽ được thiết kế theo phong cách retro. Ảnh: Cnet.

Mới chỉ ở dạng ý tưởng và chưa được sản xuất thành một mẫu máy ảnh hoàn chỉnh, nhưng cần phải nhắc đến Olympus Micro Four Thirds camera trong danh sách này, bởi thiết kế của nó trông không khác gì một model ra đời những năm 1970. Theo dự kiến, mẫu máy này sẽ được Olympus trình làng trong năm 2009, nhưng chưa biết thời điểm cụ thể.

Micro Four Thirds là định dạng máy ảnh số ống kính rời siêu nhỏ, không sử dụng hệ thống gương phản chiếu ở bên trong. Hiện trên thị trường mới chỉ có duy nhất một model được phát triển trên định dạng này, đó là chiếc Panasonic Lumix G1. Tuy nhiên, đây lại là mẫu máy được thiết kế theo phong cách của những chiếc DSLR truyền thống.

5. Leica M8.2

Sự lên ngôi của máy ảnh thiết kế cổ điển

Leica M8.2 có thiết kế không khác gì một mẫu máy phim. Ảnh: Cnet.

Leica là hãng máy ảnh lâu đời và rất nổi tiếng của Đức, chuyên sản xuất những thiết bị chụp hình cao cấp. Khi ngành công nghiệp nhiếp ảnh bước sang kỷ nguyên kỹ thuật số, hãng này vẫn trung thành với phong cách thiết kế của những mẫu máy phim, tạo nên nét đặc trưng rất riêng cho các dòng sản phẩm của mình, khiến người dùng nhìn vào là biết ngay máy ảnh của Leica. M8.2 là model mới ra mắt trong năm nay, tiêu biểu cho phong cách thiết kế ấy. Nếu không vì phải trang bị thêm màn hình LCD ở mặt sau cho hợp thời, thì chiếc máy này không khác gì một mẫu máy ảnh chụp phim.

Bạch Dương (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Máy ảnh bán chạy tháng 11/08

Những máy ảnh bán chạy nhất tháng 11 là các model thuộc ba trào lưu được nói đến rất nhiều trong thời gian gần đây: máy ảnh compact tầm bán chuyên, máy ảnh màn hình cảm ứng và máy ảnh có ống kính góc rộng.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Máy ảnh compact bán chuyên xuất sắc nhất 2008

2008 là năm lên ngôi của dòng máy ảnh compact tầm bán chuyên, với sự xuất hiện của những model đình đám như Fujifilm FinePix S100FS hay Casio Exilim Pro EX-F1. Cùng với đó là cuộc cạnh tranh giữa Panasonic Lumix LX3 và Canon PowerShot G10.

Xem thêm