Nội dung

Từ khi ngành giải trí Việt Nam phát triển, nhiều nghề chuyên về làm đẹp cũng nở rộ nhằm phục vụ cho các ngôi sao một cách trọn vẹn và chuyên nghiệp. Trong đó có nghề stylist. Là một từ khóa luôn gắn liền với những ngôi sao Hollywood, nhưng chỉ đến những năm gần đây, các stylist Việt mới được nhiều người biết đến qua các bộ ảnh thời trang của người nổi tiếng. 

Ở showbiz Việt, quyền lực và vị trí của stylist bị giới hạn khá nhiều. Các sao Việt ban đầu chưa ý thức được việc có người định hình phong cách cho mình quan trọng thế nào, hoặc vẫn còn hoài nghi về khả năng của stylist. Vì vậy, thay vì được sao săn đón và trả lương hậu hĩnh, các stylist Việt đã phát triển sự nghiệp bằng cách nhờ tên tuổi của sao. 

Mối quan hệ giữa sao và stylist là mối quan hệ tương hỗ. Hình ảnh các sao sẽ tăng thêm phần lộng lẫy và được phủ sóng rộng khắp nếu có bàn tay "phù phép" từ stylist. Đổi lại, sự nghiệp của stylist cũng lên nhanh hơn khi gắn liền với một hay nhiều ngôi sao nào. Các "cặp bài trùng" nổi tiếng nhất hiện nay có thể kể Ngọc Trinh - Đỗ Long, Tăng Thanh Hà - Quang Tuyến, Tân Đà Lạt - Khánh Thy... Dễ dàng gặp họ sánh bước bên nhau trên thảm đỏ hay các buổi chụp thời trang. Có mối quan hệ rộng, đôi khi các stylist còn kiêm nhiệm cả công việc của người làm truyền thông, cung cấp hình ảnh sao cho báo chí. Tất nhiên, các hình ảnh ấy đã được biên tập kỹ càng để là sản phẩm đẹp nhất, lung linh nhất.

Stylist việt định vị thương hiệu với sao
Stylist Quang Tuyến vừa là bạn thân vừa là người hỗ trợ hình ảnh cho Hà Tăng.

Trước sự nở rộ của nghề stylist, nhiều người có xuất thân từ một công việc khác liên quan đến thời trang nhanh chóng "đá lấn sân". Nguyễn Quang Tuyến vốn là một người mẫu. Nhờ được người bạn làm ở tạp chí thời trang gợi ý, anh đã trở thành người phụ trách hình ảnh cho chuyên mục thời trang. Quang Tuyến làm song song cả hai nghề, đến khi qua tuổi đi catwalk, anh cũng kịp tạo dấu ấn riêng ở nghề stylist với việc xây dựng hình ảnh thành công cho người nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, Trà My Idol, Mai Phương Thúy...

Nhiều người mẫu, nhà thiết kế, nhiếp ảnh, chuyên gia trang điểm cũng thành công khi kiêm nhiệm vai trò stylist. Nhà thiết kế Công Trí được nhắc đến nhiều khi là người được Hồ Ngọc Hà tin tưởng mời hỗ trợ về mặt thời trang. Đỗ Mạnh Cường thường chọn trang phục cho dàn Next Top Model và Ngô Thanh Vân, Linh Nga trong các sự kiện lớn... Chuyên gia trang điểm Nam Trung gây ấn tượng không kém khi đảm nhận vai trò đạo diễn hình ảnh trong hai mùa Vietnam 's Next Top Model liên tiếp. Ngô Thanh Vân là diễn viên, giám đốc nhưng cũng là người toàn quyền quyết định hình ảnh cho các học viên trong công ty.

Không xuất hiện trong các sự kiện nhưng cá tính của stylist thể hiện rõ qua các bộ trang phục hay bộ ảnh mà họ chọn. Với nhóm 365, cuộc "lột xác" về mặt hình tượng của họ có bàn tay "phù phép" chủ yếu từ Ngô Thanh Vân. "Đả nữ" chia sẻ, 5 thành viên đều mếu máo khi cô yêu cầu họ "xuống tóc". Cô còn đích thân cạo nhẵn lông mày của Tronie trong MV mới.

"Khi biết lông mày không mọc nhanh như tóc, tôi đã đền bù cho cậu ấy bằng một... cây chì vẽ chân mày. 365 hẳn đau khổ lắm khi có một stylist 'điên loạn' như tôi", Vân Ngô dí dỏm. Không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận sự mạo hiểm này, nhưng "bà bầu" đã chứng minh mình đúng.

Stylist việt định vị thương hiệu với sao
Những bộ cánh nền nã giúp Phương Trinh "lấy điểm" trong thời gian gần đây là do các stylist 9X chọn cho cô.

Thay vì "chọn mặt gửi vàng" ở stylist tên tuổi, các nghệ sĩ trẻ có xu hướng tìm những stylist 9X, dẫu chưa quá nổi tiếng nhưng có sự nhanh nhạy và sáng tạo. Diễn viên Angela Phương Trinh thường làm việc với 2 stylist trẻ là Sandy Ngô và Đông Phong. Khi "bà mẹ nhí" muốn dứt bỏ hình tượng sexy trước đó để lấy lại cảm tình của khán giả, Sandy Ngô cho Phương Trinh diện vest kín đáo và nam tính khi đi sự kiện. Trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Trinh lại diện bộ váy trắng kín đáo, ngoan hiền nhưng không kém phần tinh tế do Đông Phong chọn. Cả hai lần, cô đều "ghi điểm" trong lòng công chúng dù không cần "hở" chỗ nào. 

Khi đã có khẳng định được thương hiệu, cơ hội đến với họ nhiều hơn. Là một diễn viên nổi tiếng "chịu chơi" với những bộ trang phục hàng hiệu có giá tiền tỷ, Lý Nhã Kỳ có một stylist quốc tế là người thuộc Chanel và một make-up kiêm stylist "nội địa" là Minh Lộc. Cô cho biết mình mới tìm được quản lý hình ảnh cách đây hơn 2 tháng. Một ngày của Minh Lộc bắt đầu bằng việc đến showroom của người đẹp, trang điểm và phối một bộ trang phục có sẵn trong tủ quần áo của Lý Nhã Kỳ. 

Lý Nhã Kỳ cho biết không nhất thiết cứ phải thuê stylist chuyên nghiệp. Minh Lộc tuy là make-up cũng sở hữu tư duy thời trang mà cô cần. "Một stylist đa năng có thể hỗ trợ mình nhiều thứ. Tôi không chọn hình thức hợp tác theo mùa vụ, bù lại, bất cứ khi nào tôi cần, anh ấy luôn sẵn sàng".

Không phải sao nào cũng có tài chính dư dả như Lý Nhã Kỳ nhưng các stylist vẫn được "đáp lễ" bằng cách này hay cách khác. Khi có hợp đồng quảng cáo, các người đẹp sẽ "bắt show" để những người bạn thân thiết làm stylist cho họ. Một bộ ảnh cho sao thì miễn phí nhưng khi làm cho thương hiệu, giá được tính bằng nghìn đô. Bên cạnh đó, họ được nhiều nghệ sĩ mới vào nghề hay các công ty quảng cáo tìm đến, với hy vọng có những bộ ảnh thời trang ấn tượng".

Stylist việt định vị thương hiệu với sao
Dù là "tay ngang" nhưng make-up Minh Lộc được Lý Nhã Kỳ tin tưởng mời làm quản lý hình ảnh cho cô.

Hà Hồ khẳng định: "Người ngoài có thể cho là phung phí, nhưng nếu như thời trang mà tiết kiệm thì có thể tự giết hình ảnh mình. Stylist không những giúp bạn tự tin mà còn góp ý bạn nên và không nên mặc gì trước đám đông. Chúng ta cần nhìn lại bản thân trước khi sánh bước cùng các ngôi sao nước bạn đang về Việt Nam nhiều như bây giờ".

Vân An
 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gwyneth Paltrow chê Met Gala kém vui

'Mỹ nhân đẹp nhất thế giới' cho biết cô sẽ không xuất hiện trên thảm đỏ sự kiện thời trang do bà trùm Anna Wintour của Vogue chủ trì thêm bất cứ lần nào nữa.

Xem thêm  

Phương My Design: sang trọng và nữ tính

Cửa hàng đầu tiên của nhà thiết kế Phương My có diện tích hơn 100m2, nằm ở góc giao lộ Lê Thánh Tôn và Pasteur. Không gian mua sắm cao cấp giúp tôn vinh các giá trị cơ bản của thương hiệu: sang trọng, đẳng cấp và nữ tính.

Xem thêm