Nội dung

Dưới đây là những điều cần biết về năm hệ điều hành dành cho tablet PC trên thị trường hiện nay.

apple iOS (4.3.5)

So sánh các os cho tablet pc

ios trên iPad có lợi thế lớn về kho ứng dụng khổng lồ. Ảnh: Cnet.

Ưu điểm.

Số lượng ứng dụng lớn: Apple là nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng. Công ty này có một đội ngũ các nhà phát triển cũng như số lượng app khổng lồ. Theo Cnet, hầu hết ứng dụng mới đều xuất hiện trước trên iOS rồi mới tới các nền tảng khác.

Tương thích với các ứng dụng trên iPhone: Nếu người dùng không tìm thấy ứng dụng dành riêng cho iPad, họ có thể sử dụng phiên bản app dành cho iPhone trên thiết bị này. Tuy vậy, các hình ảnh hiển thị có thể bị vỡ khi chạy ứng dụng ở chế độ fullscreen. Đây được coi là một phương thức tiết kiệm bởi người dùng có thể tận dụng app đã mua cho iPhone để dùng mà không phải chi thêm tiền để mua một ứng dụng tương tự dành cho iPad.

Tốc độ nhanh: Cnet đánh giá iOS là hệ điều hành có giao diện bắt mắt, ít khi bị lag hoặc hết bộ nhớ.

Nhược điểm.

Không thể tuỳ chỉnh màn hình chính: Người dùng phải mở ứng dụng trước rồi mới có thể thực hiện những tác vụ mình cần chứ không thể đặt trực tiếp các thông tin trên màn hình home screen để truy nhập được.

Không tương thích với Adobe Flash: Mặc dù Apple luôn khẳng định rằng HTML5 mới là chuẩn của tương lai và Flash sẽ dần bị loại nhưng hiện vẫn có rất nhiều website sử dụng công nghệ hình ảnh động độc quyền của Adobe. Hệ điều hành iOS của "Quả táo" hiện là nền tảng trên tablet duy nhất không hỗ trợ Adobe Flash, điều này thậm chí đúng với cả những ứng dụng của hãng thứ ba.

Không thể truy cập được file hệ thống: Trình duyệt trên iOS không cho phép người dùng tải bất cứ file nào không được iPad hỗ trợ. Thêm vào đó, họ cũng không thể đăng tải file mình vừa download bởi Apple không cho phép thực hiện truy cập trực tiếp vào hệ thống file.

Bị bó buộc với iTunes: Người sử dụng buộc phải có iTunes để kích hoạt thiết bị cũng như upload các file đa phương tiện. Tuy vậy, iOS 5 sắp ra mắt hứa hẹn sẽ đem lại tính năng kích hoạt và cập nhật qua phương thức OTA (Over-The-Air). Ngoài ra, việc đồng bộ dữ liệu và phục hồi hệ thống cũng sẽ được thực hiện qua dịch vụ iCloud mới của Apple.

google Android (3.2).

So sánh các os cho tablet pc

android vốn được biết đến là hệ điều hành có khả năng tuỳ biến cao. Ảnh: Cnet.

Ưu điểm.

Có thể tuỳ chỉnh màn hình chính: Hệ điều hành Android cho phép người dùng đưa email, Tweet và Facebook trực tiếp lên home screen. Thêm vào đó, các thông tin có thể được cập nhật ngay trên màn hình chính mà không cần phải mở ứng dụng. Android có cả một thư viện widget để người sử dụng dễ dàng tuỳ biến thiết bị.

Tích hợp chặt chẽ với các ứng dụng Google: Người dùng có thể đồng bộ danh bạ, lịch làm việc, email và hình ảnh thông qua các đám mây điện tử mà không cần phải kết nối thiết bị với máy tính.

Thao tác download và khôi phục dữ liệu dễ dàng: Hệ thống file trên Android có thể dễ dàng truy cập giống như PC. Người dùng có thể đính kèm file vào email, download hoặc upload bất kỳ nội dung nào từ dịch vụ lưu trữ thông qua đám mây điện tử.

Có thể sử dụng trên nhiều thiết bị: Không giống như những nền tảng khác, Android là hệ điều hành mã nguồn mở và được sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau.

Nhược điểm.

Thường xuyên bị lag khi hoạt động: Hệ thống quản lý bộ nhớ chưa được tận dụng hết do đó người dùng phải điều chỉnh bằng tay để xoá bớt các ứng dụng "ngốn RAM" mỗi khi thiết bị hoạt động không trơn tru.

Ít ứng dụng hơn iOS: Thư viện ứng dụng dành cho Android không nhiều bằng iOS, đặc biệt là game.

OS có tiềm năng bị phân mảnh: Theo Cnet, nền tảng Android trên tablet rất dễ bị phân mảnh giống như trên smartphone. Đối với Apple, hầu hết các bản cập nhật đều được đưa tới tay mọi người sử dụng. Trong khi đó, Google lại dựa vào các nhà mạng để phát hành các bản cập nhật OTA. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cập nhật không được đồng đều và nhiều thiết bị chạy phiên bản OS lỗi thời. Tablet của Lenovo chạy Android 3.1 là ví dụ và hiện tại, nhà sản xuất vẫn chưa công bố kế hoạch cập nhật bản 3.2 dành cho sản phẩm này. Thêm vào đó, một vài nhà sản xuất bổ sung thêm giao diện và phần mềm riêng của mình vào hệ điều hành Android khiến cho các bản cập nhật bị phụ thuộc vào họ nhiều hơn là Google.

Thanh Tùng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm