Nội dung
Như chúng ta đều đã có biết qua sự khác nhau giữa thiết kế sên thông thường và sên xe o-ring (phốt cao su). Nhưng thực tế sên xe máy còn có nhiều loại phốt cao su khác nhau mà chúng ta có thể thấy nhiều như X-Ring, Z-Ring,...và chúng khác nhau như thế nào? Có ưu nhược điểm gì ? Hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào
Sên xe O-Ring, X-Ring, Z-Ring... khác nhau như thế nào?

Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào
Được biết O-ring là loại sên ở giữa má và con lăn là phốt cao su, phốt có tiết diện O được gọi là O-ring. Mục đích giữ dầu bôi trơn giữa trục và con lăn, ngăn bụi nước, hoá chất làm gỉ sét ăn mòn trục nhằm kéo dài tuổi thọ và ổn định khi sử dụng.

Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào
Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào

Và tất nhiên tương tự với chuỗi sên X-Ring hay Z-Ring,... chúng được thiết kế tương tự O-Ring. Chỉ khác nhau phốt cao su có tiết diện dạng X hoặc Z... (ví dụ: X-Ring sau khi cắt phốt cao su sẽ thấy diện tích mặt cắt hình chữ X).

Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào

Dựa trên tiết diện phốt cao su mình vừa nêu, sẽ cho phép chất bôi trơn trên sên xe tồn tại dài lâu hơn do sự tiếp xúc giữa thân vòng phốt su với mắt xích bên ngoài và bên trong bị giảm. Tất nhiên nếu so với sên O-Ring nguyên bản, thiết kế X-Ring hoặc Z-Ring sẽ ít tiêu tốn công suất động cơ thông bộ truyền động đến bánh xe sau hơn.

Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào

Không chỉ vậy, trên thực tế hiện nay không chỉ có sên dạng phốt su như O-Ring, X-Ring, Z-Ring,...mà còn có RX-Ring, XW-Ring, UW-Ring và nhiều loại khác. Tùy thuộc vào nhà sản xuất xe máy.
Mỗi loại sẽ có hình dáng phốt su trên cọng sên khác nhau, nhưng chúng đều có mục đích chung đó là được tạo ra để giúp giữ chất bôi trơn cho sên xe.

Sau đây là bảng so sánh về các dạng sên phốt cao su với độ giữ chất bôi trơn và tuổi thọ khác nhau, anh em có thể tham khảo và so sánh:

Sên xe o-ring x-ring z-ring khác nhau như thế nào

Ngoài ra bất lợi của mỗi sên phốt đó là, mỗi hình dáng phốt cao su càng phức tạp thì đòi hỏi chi phí sản xuất sẽ cao. Cuối cùng thì tùy vào mục đích sử dụng và điều kiện, anh em có thể lựa chọn loại sên phốt phù hợp với chiếc xe của mình, tùy thuộc vào quan điểm của mỗi cá nhân.

Hi vọng chủ đề hôm nay sẽ giúp anh em biết thêm nhiều loại sên phốt cao su hiện nay, mọi góp ý mong được bổ sung ở phần bình luận.

nguồn: motorival​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm