Nội dung

Ghé thăm khu trung tâm Dijon

Nằm phía bắc của khu vực sản xuất vang thành phố Dijon thuộc vùng Burgundy là điểm khởi đầu lý tưởng để bắt đầu hành trình và bạn sẽ chỉ mất chưa đến hai giờ đáp tàu từ thủ đô nước Pháp Paris (vé có thể mua tại RailEurope). Trung tâm thành phố quyến rũ với những tòa nhà nửa gỗ nửa đá từ thế kỉ 15 – 19. Đi dọc theo đường Rue de la Liberté sẽ dẫn du khách qua các cửa tiệm đầy sức hút và những ngôi thánh đường đẹp đến say lòng.

Để đi sâu vào lịch sử của vùng đất này, hãy ghé thắm Palais des Ducs, cung điện của dòng họ Dukes xứ Burgundy và nay là bảo tàng nghệ thuật chứa đầy các báu vật. Ghé nghỉ chân tại DZ'envies gần chợ trung tâm. Dijon có khá nhiều khách sạn và Vertigo Hôtel có thể là một trong những nơi để bạn đưa vào danh sách tiềm năng.

Say nồng rượu vang và cảnh sắc burgundy
Khu trung tâm Dijon với nhiều nét cổ kính toát ra từ các công trình kiến trúc - Ảnh: paramountbusinessjets 

Đạp xe qua những ruộng nho

Burgundy có hơn 600 dặm đường có thể đạp xe được và tỏa đi khắp các ngõ ngách của vùng. Tuy vậy, những người yêu vang sẽ không thể bỏ qua 22 dặm đường xuyên qua Côte de Nuits và Côte de Beaune. Dịch vụ xe đạp và tour guide của Bourgogne Evasion có các hành trình nửa ngày, cả ngày hay tự do theo ý thích tại khu vực Côte de Beaune. Bạn sẽ tha hồ rong ruổi qua các vùng làm vang và khu đồi thấp, khám phá những ngôi làng trồng nho như Pommard và Meursault. Đây là cơ hội quý giá để đến gần hơn những vùng trồng nho lâu đời cũng như nếm thử những ly vang hảo hạng đồng thời tìm hiểu sâu hơn một chút về vùng Burgundy lừng danh. Click here để có thêm thông tin về tour xe đạp.

Say nồng rượu vang và cảnh sắc burgundy

Du khách rong ruổi qua những con đường thanh bình ở Burgundy - Ảnh: herpaexpeditions.com

 

Thưởng thức ẩm thực hảo hạng

Hầu hết vùng Burgundy là đất nông nghiệp và rất nhiên là những sản vật tươi ngon sẽ cực kỳ tuyệt vời để kết hợp với vang. Hãy tìm kiếm món gà Bresse, bò Charolais. Ốc luộc sẽ hợp với vang trắng và đừng quên chọn thêm phô mai Époisses khi gọi món.

Burgundy cũng là nơi tập hợp những “dải” nhà hàng được vinh dự mang ngôi sao Michelin (một danh hiệu cho sách ẩm thực uy tín Michelin trao tặng). Tại Beaune, Loiseau des Vignes là nhà hàng nổi tiếng của vùng Burgundy với khoảng 70 loại vang địa phương có thể phục vụ theo ly. Ngôi làng truyền thống Viré thuộc Beaune là quê nhà của Frédéric Carrion, bếp trưởng và cũng là chủ sở hữu của Le Relais de Montmartre, một trong những nhà hàng kiêm chốn lưu trú cao cấp rất đáng để trải nghiệm. Ngoài ra nhà hàng Lameloise với 3 ngôi sao Michelin tại Chagny cũng mang đến những đĩa thức ăn không khác gì các tác phẩm nghệ thuật và trong trường hợp bạn không muốn rời đi, có hẳn 16 căn phòng nghỉ của nhà hàng đang sẵn sàng đợi.

Mua sắm các sản phẩm bản địa

Burgundy cũng được biết đến với crème de cassis (rượu làm từ một loại cây dại mọc trong vườn). Bạn có thể học cách làm ra loại thức uống này tại Cassissium ở Nuits-St-Georges và mua một chai mang về để thưởng thức.

Mù tạc của vùng Dijon cực kỳ ngon và các cửa hàng sản xuất thủ công như Edmond Fallot tại Beaune và Dijon mở cửa để du khách tham quan quy trình cũng như nếm thử các loại mùi vị mù tạc, óc chó và mật ong.

Pain d'épices (bánh mì gừng hay bánh mì gia vị) có thể tìm thấy tại Mulot & Petitjean ở Dijon và Beaune.

Khám phá kênh Burgundy

Con kênh dài 150 dặm Burgundy đặc biệt ở đoạn phía tây của Dijon sẽ đưa bạn phiêu lưu một ngày thoát ra khỏi không gian của phố thị. Thuê xe đạp và sử dụng những cung đường ven kênh để di chuyển. Nếu muốn lưu lại đây nhiều ngày, khách sạn hạng sang trên thuyền Wine & Water có những gói chương trình dành cho du khách nghỉ dưỡng, khám phá xung quanh, thưởng thức những món ăn và vang hảo hạng. Rất cả bạn cần làm là ngồi trên boong và ngắm thế giới đang trôi qua trong không gian đầy tự tại.

Nghỉ ngơi tại những lâu đài hay trang viên

Mở của phòng nghỉ của bạn và thế giới của những khu vườn đầy màu sắc hiện ra trước mắt. Tại Clessé thuộc Burgundy, Château de Besseuil có những căn phòng hiện đại và hồ bơi nằm giữa những ruộng nho trong khi Domaine du château de Chassagne-Montrachet có những căn phòng thiết kế cá tính, hầm vang từ thế kỉ 17 và chương trình thử vang mỗi ngày. Gần Beaune là Hostellerie de Levernois nằm khá tách biệt và có nhà hàng với những món ăn ngon khó quên. Château de Fleurville từ thế kỉ 17 nổi bật với không giam ấm cúng kiểu gia đình và những căn phòng trang trí kiểu cổ điển. Abbaye de la Bussière cách trung tâm Dijon khảong 30 phút lái xe cũng vừa được trùng tu theo phong cách của thế kỉ 13 với phòng khách sạn và nhà hàng xung quanh rất tiện lợi.

Say nồng rượu vang và cảnh sắc burgundy
 

 Chốn lưu trú Château de Besseuil trang nhã nằm giữa những ruộng nho xanh - Ảnh: chateaudebesseuil

 

Thảnh thơi tại BEAUNE

Với Côte de Nuits ở phía bắc và Côte de Beaune ở phía Nam, Beaune là thủ đô vang của Burgundy với khoảng 22.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất và phòng thử vang. Hospices de Beaune (Hôtel-Dieu) từ thế kỉ 15 được xây dựng để làm bệnh viên miễn phí và nay là bảo tàng y học trung cổ. Du khách sẽ bị ngạc nhiên bởi những mái nhà nhiều màu sắc và tác phẩm gốc The Last Judgment của Rogier van der Weyden.

Say nồng rượu vang và cảnh sắc burgundy
 
 Bệnh viên nay là bảo tàng hospices de Beaune với kiến trúc và trang trí ấn tượng. Ảnh: cocorico

Ghé qua Collegiale Notre-Dame để ngắm nhìn những tấm thảm trang trí lộng lẫy hay mua sắm tại Athenaeum de la Vigne et du Vin (bán rất nhiều sách về vang hay quà tặng). Tháng 11 tới bạn cũng có thể lên lịch để tham gia lễ hội rượu vang kéo dài 3 ngày Les Trois Glorieuses.

Thử vang và thăm các nhà làm vang

Vùng Burgundy từ phía Nam Dijon qua Beanue đến Mâcon là cả thế giới ruộng nho. Những phòng thử vang của các nhà làm vang tại Beaune là nơi lý tưởng để tìm hiểu về nho Pinot Noirs and Chardonnays.

Hãy chọn 7 hay 11 mẫu vang tại các hầm rượu của Marché aux Vins hay ghé thăm Château de Meursault để ngắm nhìn những hầm vang cổ. Lâu đài bằng gạch và ngói Château de Santenay có không gian rất thú vị để thử vang Château du Clos de Vougeot tuy không có chương trình thử vang nhưng lại có tour quan quan những quy trình làm vang cổ xưa cũng như những hầm chứa vang hàng trăm năm tuổi.

Say nồng rượu vang và cảnh sắc burgundy

Những hầm vang ở Burgundy có một sức hút đặc biệt với tất cả du khách -  Ảnh: herpaexpeditions.com  

An Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm  

Umbria, miền đất của rượu vang

Được sống ở Umbria, Ý vào những tháng ngày tuổi trẻ sôi nổi nhất, với tôi đó là một niềm hạnh phúc thật khó diễn tả. Dù đã trải qua hơn 20 chuyến đi dài ngắn dọc đất nước hình chiếc...

Xem thêm