Nội dung

Uống theo toa thuốc cũ

Không chỉ một mà rất nhiều mẹ mắc phải sai lầm này. Việc dùng chung một toa thuốc cho các triệu chứng ho từng đợt không phải khi nào cũng đúng, bởi rất có thể toa thuốc đó hiệu quả ở lần trước đó nhưng lại vô tác dụng ở lần này. Do vậy để có thể dùng thuốc trị ho cho bé, hãy hiểu rõ về tình trạng cũng như nguyên nhân gây bệnh. Cách tốt nhất chính là cần thăm khám trước khi sử dụng thuốc.

Lạm dụng thuốc ngậm ho

Một số người khi thấy con có triệu chứng ho hay viêm đau họng là tự ý mua thuốc ngậm. Thuốc ngậm tuy có khả năng làm dịu đi các triệu chứng viêm họng tức khắc nhưng lại vô tình bỏ lỡ cơ hội được điều trị.

Việc phải ngậm thuốc liên tục như vậy khiến bệnh nhân ngày một lệ thuộc vào thuốc, không chỉ thế nó còn khiến đờm bị ứ lại mà không tiết được ra ngoài, lâu ngày có thể biến chứng thành viêm đường hô hấp mạn tính, vừa nguy hiểm khó điều trị dứt điểm.

Sai lầm của mẹ khi trị ho khiến bệnh tình của con ngày càng trầm trọng

Kiêng ăn khi trẻ bị ho

Theo kinh nghiệm dân gian thì khi bị ho nên kiêng các loại thức ăn tanh như cua, tôm, thịt gà…tuy nhiên lại chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh được vấn đề này. Việc quá kiêng khem lâu ngày dễ dẫn đến cơ thể thiếu chất, mệt mỏi, dẫn đến sức đề kháng kém dễ nhiễm bệnh nhiều hơn.

Theo các chuyên gia cần xác định nguyên nhân ho để có chế độ ăn hợp lý, những người ho nhiều đờm thì cần kiêng ăn nhiều đồ nếp, những người bị ho do hen suyễn cần tránh những thức ăn gây dị ứng như tôm, cua, cá, sữa bò…

Lạm dụng kháng sinh

Một trong nhưng sai lầm phổ biến nhất khi trị ho cho trẻ chính là lạm dụng kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh một cách bừa bãi không theo chỉ định của bác sĩ không những không có tác dụng mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng điển hình là vi khuẩn kháng thuốc khiến cho bệnh càng trở nên trầm trọng và khó chữa trị. Bên cạnh đó, kháng sinh cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi làm cho vi khuẩn, vi rút gây hại dễ dàng tấn công tạo nên tình trạng ho lâu ngày không dứt điểm ở trẻ.

Lạm dụng thuốc xịt thông mũi cũng khiến trẻ ho dai dẳng

Một lý do nghe có vẻ không liên quan đến ho nhưng sự thật đúng là vậy. Một số bà mẹ khi thấy con bị nghẹt mũi thường lạm dụng thuốc xịt thông mũi có chứa thành phần corticosteroid chống viêm, chống dị ứng. Nhưng nếu lạm dụng thuốc này lâu ngày sẽ để lại nhiều tác dụng phụ trong đó có nấm họng gây nên ho dai dẳng ở trẻ.

Sai lầm của mẹ khi trị ho khiến bệnh tình của con ngày càng trầm trọng

Không chú ý dinh dưỡng khi trẻ bị bệnh

Một trong những nguyên nhân khiến bé bị ho dai dẳng chính là việc cha mẹ không chú ý đến chế độ dinh dưỡng đúng mức, đầy đủ. Khi trẻ bị bệnh thường có cảm giác ăn không ngon miệng ăn rất ít nên không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng tăng cao để chống lại các tác nhân gây hại và hồi phục cơ thể. Nếu cha mẹ không có các biện pháp để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ sẽ khiến trẻ mệt mỏi và lâu hồi phục.

Cùng với chế độ ăn, uống đủ nước cũng giúp làm loãng đờm cải thiện đáng kể tình trạng ho ở trẻ. Tuy nhiên, rất ít bậc làm cha mẹ quan tâm đến việc bổ sung nước cho trẻ dẫn đến các triệu chứng ho càng thêm khó chịu và kéo dài hơn.

Dùng thuốc liều cao

Vì thói quen tùy tiện dùng thuốc hay tự mua thuốc uống mà không ít mẹ thấy con uống kháng sinh không đỡ liền mua thuốc khác “mạnh” hơn cho con hoặc yêu cầu bác sĩ đổi thuốc ngay. Với thuốc kháng sinh, không phải cứ thích là uống. Việc dùng kháng sinh quá liều có thể khiến trẻ bị tác dụng phụ như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, dị ứng hay thậm chí gây sốc thuốc, nhiễm độc tính trên gan, thận, máu.

Sai lầm của mẹ khi trị ho khiến bệnh tình của con ngày càng trầm trọng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm