Nội dung
Nữ người mẫu khẳng định cuộc chơi này không công bằng và còn quá nhiều uẩn khúc.

Ngày 23/3 vừa qua, tập 3 của chương trình truyền hình thực tế Asia’s Next Top Model mùa giải thứ tư đã chính thức lên sóng. Đây gần như là thử thách được người hâm mộ mong chờ nhất bởi các thí sinh sẽ mang những diện mạo khác hoàn toàn sau phần “make-over” (thay đổi diện mạo). Tuy nhiên, với khán giả và người hâm mộ tại Việt Nam thì họ lại đón nhận thử thách này trong hoang mang và có đôi chút e ngại khi nhiều thông tin bên lề cho rằng đại diện của Việt Nam - Mai Ngô sẽ bị loại.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Quỳnh Mai

Và chuyện không mong chờ nhất đã đến. Cô gái đến từ Việt Nam đã ngậm ngùi chia tay cuộc đua trở thành Top Model của châu Á mặc dù có phần thể hiện không hề tệ. Nhiều ý kiến cho rằng ban giám khảo, chương trình đã xử ép các thí sinh đến từ Việt Nam. Bởi từ 3 mùa giải trước, Thuỳ Trang, Phan Như Thảo hay Celine Dương đều bị “dìm hàng” không thương tiếc với thử thách thay đổi diện mạo. Họ liên tục cho rằng thí sinh Việt Nam bị một màu. Liệu đó có phải do các chân dài nước ta không thực sự xuất sắc hay cụm từ “một màu” đã trở thành con dấu mặc định để loại khéo đại diện Việt Nam. Trao đổi với chúng tôi sau những giờ phút đã bình tâm, Quỳnh Mai đã có những chia sẻ chân thành trong cuộc đua mà cô cho rằng “Việt Nam luôn bị xem là con ghẻ”.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Bức ảnh khiến đại diện Việt Nam bị loại.

*Chào Quỳnh Mai, từ khi Asia’s Next Top Model lên sóng, cuộc sống của bạn có thay đổi nhiều không?

Sau khi chương trình lên sóng tập đầu tiên thì cuộc sống của tôi gần như thay đổi hoàn toàn. Tôi nhận được sự quan tâm của các anh, chị báo giới, truyền thông cũng như các bạn trẻ. Song đó cũng có nhiều lời mời, cơ hội mới trong công việc. Điều mà gần như tôi phải cố gắng đến 8 năm trời nay mới đạt được. Bên cạnh sự thương yêu của khán giả thì tôi cũng đối diện với không ít những lời chỉ trích nặng nề. Nhưng chỉ có 45 phút trên sóng truyền hình thì làm sao lột tả được tất cả về cuộc chơi hay chính con người thật của tôi. Chính vì thế, tôi bình thản đón nhận mọi thứ.

*Có một quy luật gần như bất thành văn, khi các người đẹp, người mẫu đi thi nước ngoài, càng im lặng càng dễ thành công. Ngày Mai lên đường "chinh chiến", gần như không ai chú ý nhưng bạn đã phải dừng chân quá sớm. Liệu thần may mắn chưa mỉm cười với bạn?

Tôi không nghĩ việc dừng chân sớm là do mình kém may mắn mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác không nói thành lời. Trên tất cả, việc được đại diện Việt Nam để đến với Asia’s Next Top Model năm nay đã là một điều may mắn lớn với Quỳnh Mai rồi. Đây gần như là món quà lớn nhất mà tôi từng có được trong hơn 20 năm qua.

Riêng về việc bị loại thì đến hiện tại tôi vẫn chưa hiểu vì sao mình bị loại. Lúc đó, mình cảm thấy rất hoang mang nhưng bây giờ thì đã bình tâm hơn và nhẹ nhàng đối diện với tất cả. Mặc dù may mắn có thể không mỉm cười nhưng bạn vẫn phải bước đi tiếp. Dù sao, đây cơ bản vẫn là một cuộc chơi.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Quỳnh Mai: "Dù sao, đây vẫn chỉ là một cuộc chơi".

*Tuy nhiên, nếu được đi tiếp thì sự nghiệp hay danh tiếng của bạn có thể vươn lên những nấc thang mới?

Khi mới bắt đầu cuộc thi tôi mong đợi mình có thể đi được sâu hơn. Với tiềm năng của mình, tôi nghĩ sẽ dừng chân ít nhất ở top 7. Chính vì không đủ tiêu chuẩn về ngoại hình và một số điều kiện khác nên bản thân tôi đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Thành quả khá tốt từ tập 1, tập 2 đã giúp tôi tự tin hơn. Tôi nghĩ với những gì mà tôi đã thể hiện thì ít nhất sẽ là điều kiện để họ tiếp tục giữ tôi ở lại.

*Đã cảm thấy không công bằng, vì sao ngay lúc loại bạn không hỏi thẳng ban giám khảo lí do. Vì trong hai tập trước gần như khán giả luôn nhìn thấy ở bạn sự mạnh mẽ, bộc trực?

Quyết định loại thì tôi tôn trọng ban giám khảo nhưng không phục họ. Chính vì thế dù có bị loại nhưng mình vẫn không tiếc nuối, không buồn và cũng không khóc. Trong phần phỏng vấn trước khi rời khỏi chương trình, tôi cũng đã thể hiện rõ quan điểm của mình, tôi không phục ban giám khảo của Asia’s Next Top Model.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Quỳnh Mai cho rằng cô nể giám khảo nhưng không phục quyết định của họ.

*Nói về chuyện thay đổi kiểu tóc, bên cạnh những ý kiến ủng hộ quan điểm của bạn, vẫn có người cho rằng: "Bạn là một người mẫu, bạn không phải là một khách hàng đến salon tóc. Chính vì thế dù có xấu hay không hài lòng bạn vẫn phải chấp nhận và làm vừa lòng nhãn hàng". Mai nghĩ sao về ý kiến này? Liệu bạn có quá dại khi nói thẳng để rồi mất cơ hội đi tiếp?

Tôi không nghĩ chuyện đó là dại, mà đó là cái quyền thí sinh có được trong cuộc thi. Việc thay đổi ngoại hình của mình thì bản thân mình cần được biết phải thay đổi như thế nào và mình có chấp nhận hay không. Đó là quyết định của tôi và tôi cũng đã chấp nhận cắt tóc rồi. Việc cắt đi mái tóc dài đối với tôi đã là một sự hi sinh vì bản thân mình có những ám ảnh nhất định với mái tóc ngắn. Sau khi cắt tóc, tôi cũng đã cố gắng thích nghi và có tinh thần tích cực để làm việc với ngoại hình mình đang có. Như bạn thấy đấy, tôi cũng đã có những tạo hình mang màu sắc riêng chứ không phải cách mà ban giám khảo nói: “Mai không được quyền đòi hỏi, bạn phải ứng biến, bạn không thích nghi được với mái tóc của mình, bạn để quá nhiều cá tính của mình vào đó".

Khi tôi hỏi vì sao phải là tóc ngắn vì tóc dài vẫn có thể ra chất thời trang cao cấp thì ban giám khảo cùng ê-kíp đã bảo họ muốn tôi nâng cấp hình ảnh mình lên một cách khác biệt. Từ một cô gái sexy, quyến rũ, tôi đã trở thành một cô gái táo bạo và cá tính mạnh hơn nữa. Đến lúc tôi đã đạt được điều họ muốn thì họ lại cho rằng tôi đã bị một màu.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Mái tóc ngắn của Mai Ngô ở hiện tại.

*Theo như lời bạn chia sẻ thì liệu lời hứa được đi tiếp từ ban giám khảo là có thật?

Ngay từ đầu thì anh Keneth có ngồi khuyên ngăn tôi, và những cảnh đó các bạn vẫn thấy. Anh bảo với mái tóc dài, xơ xác hiện tại thì tôi sẽ không được book để chụp cover. Đây (mái tóc dài) cũng sẽ là một hình ảnh nhàm chán cho người mẫu thời trang cao cấp. “Em hãy cắt tóc đi vì nó sẽ giúp em có được một level mới, một tầm cao mới trong cuộc thi”. Ngay khi đó, tôi đã hỏi nếu em chịu cắt tóc và thể hiện được tinh thần, sự hi sinh của tôi với nghề thì ban giám khảo có để cho em đi tiếp hay không. Keneth bảo đương nhiên là có và móc ngoéo không chỉ 1 mà đến 2 lần.

*Điều gì đã khiến bạn luôn hoài nghi về tính công bằng trong chương trình?

Sân chơi có nhiều chỗ khuất mắt và mình bị chèn ép. Ngay cả trang phục là điều dễ thấy nhất. Stylist đã chuẩn bị trang phục cho đại diện Việt Nam không chu đáo. Tiếp theo đó là tóc tai, tạo hình. So với các thí sinh khác thì bạn dễ dàng nhận thấy rằng thí sinh Việt Nam rất lép vế mặc dù chúng ta không hề thua kém.

*Thời điểm đó bạn có lên tiếng để giành quyền lợi cho mình không?

Tôi có lên tiếng với người đã đưa mình đến với Asia’s Next Top Model (là 1 trong 3 đạo diễn của chương trình). Anh đó cũng đồng ý rằng tại sao Singapore là một thiên đường mua sắm mà stylist không chọn nổi một đôi giày chiến binh mà lại chọn một đôi giày bình thường và dán băng keo chằng chịt. Tuy nhiên như bạn thấy đấy: câu chuyện vẫn là một kết thúc bị bỏ dở.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Đôi giày "huyền thoại" với băng dính chằng chịt của Quỳnh Mai trong bộ ảnh "chào sân" của Asia's Next Top Model.

*Ở phiên bản gốc, thí sinh có biểu hiện xuất sắc liên tiếp nếu bất ngờ tuột dốc chỉ bị cảnh cáo hoặc cho về áp chót. Gần đây nhất là trường hợp của Lenox ở mùa giải 21. Vậy tại sao bạn không lấy đó làm minh chứng để có được một cơ hội trụ lại chương trình?

Riêng về câu chuyện này thì tôi cảm thấy khá vô lí và cũng không hiểu được cách làm việc của họ. Tôi chỉ nể nhưng không phục họ vì cơ bản họ là người lớn hơn và đi trước mình. Sau chương trình mình có nói thẳng đây là nơi không đáng để Việt Nam cử đại diện tham gia những mùa tiếp theo.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Trong 2 tập đầu, Quỳnh Mai nhận không ngớt lời khen từ ban giám khảo.

*Cuộc sống tại nhà chung có dễ dàng?

Mọi người không tôn trọng người Việt Nam do cách mình nói ngữ điệu. Họ chế nhạo mình và đem đó ra làm niềm vui mỗi ngày. Sau phần giải hoà thì mọi thứ bớt căng thẳng hơn. Họ bắt đầu hiểu mình, tôn trọng ngữ điệu của mình như ngữ điệu của Phillippines khi nói tiếng Anh. Họ cũng hoà đồng và cho mình cơ hội thể hiện cá tính của mình. Nhưng cuộc sống ở nhà chung không hề dễ dàng.

*Việc thí sinh chơi xấu nhau tại các cuộc thi là không hiếm, vậy ở Asia's Next Top Model thì như thế nào?

Vì đây là chương trình mang tính quốc tế nên các thí sinh khác cũng như tôi mà thôi. Đến đây thi đấu họ phải giữ hình ảnh quốc gia và hầu như không có năng lực hại nhau. Nhưng điều khiến mình cảm thấy nguy hiểm nhất chính là stylist, trang phục và chụp ảnh vì mình không thể hiểu được cách mà họ lựa chọn hình ảnh. Giám khảo năm nay là người Thái Lan, Phillippines, Indonesia, Singapore nữa nên tôi không biết trong hậu trường họ có dìm thí sinh này và nâng thí sinh khác lên hay không?

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Quỳnh Mai - Các thí sinh không đáng sợ bằng ê-kíp của chương trình.

*Ở hiện tại, Quỳnh Mai - thực tài hay là thành quả của truyền thông?

Thành công của một nghệ sĩ luôn cần sự hỗ trợ đắc lực của truyền thông. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là năng lực thực sự cùng sự cần cù, chăm chỉ mài giữa bản thân mỗi ngày. Chứ không đơn giản bạn đột nhiên hot và vẫn giữ được sức hút mà không cần làm gì.

*Nhiều ý kiến cho rằng việc bạn liên tục chỉ trích chương trình chỉ là chiêu bài để giữ sức hút.

Tôi là người thẳng tính, thật thà và không có nhiều chiêu trò để có thể đạp người này, giết người kia để đi lên. Mình sẽ biết phát ngôn đúng thời điểm để khán giả nhìn thấy được sự trưởng thành, chín chắn và giữ được phong độ.

*Nhưng người thật thà lại hay chịu thiệt, trước mắt là việc bạn đã bị loại khỏi Asia's Next Top Model?

Mình không nghĩ như vậy, mình cũng không phải bị loại do quá thật thà, thẳng tính và không biết kiềm chế cảm xúc. Vì có thể do chưa đúng thời điểm và nhiều yếu tố phức tạp khác nữa.

*Khi quan niệm về cái đẹp của người Việt Nam đã dần thay đổi theo hướng mở hơn thì bạn có nghĩ sẽ tiếp tục tham dự một cuộc thi nhan sắc trong thời gian tới?

Tôi nghĩ phải chờ đúng thời điểm và nuôi cơ duyên. Bên cạnh đó, điều kiện ở thời điểm hiện tại không cho phép. Một người nghệ sĩ nổi tiếng thành công không chỉ tự thân họ vận động mà đó còn là thành quả của cả một ê-kíp. Việc cá nhân thì bản thân tôi đã thể hiện khá tốt nhưng nguồn nhân lực để hỗ trợ mình thì tôi vẫn chưa tìm được.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Quỳnh Mai tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.

*Vậy nếu có cái gọi là nguồn lực và bắt bạn phải đánh đổi...

Để có được ngày hôm nay thì phần lớn là do sự thẳng thắn, thật thà của tôi. Và dĩ nhiên để đánh đổi giữa chúng với những điều khác thì tôi sẽ không làm được. Có thể mình sẽ không đạt được vị trí như mình mong muốn trong thời gian ngắn nhưng không có nghĩa không đạt được trong khoảng thời gian dài hơn. Sự nỗ lực, cố gắng nào rồi cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.

*Về cuộc thi thì khán giả gần như đã biết quá rõ, nhưng về cuộc sống gia đình của bạn gần như vẫn là một ẩn số?

Nhà tôi hiện tại chỉ có 3 mẹ con. Mẹ thì cũng lớn tuổi và thu nhập ngày càng eo hẹp dần đi. Chính vì thế, đã trưởng thành thì tôi phải cố gắng làm sao để có thể tự chăm sóc cho bản thân và đỡ đần cho mẹ.

Ba tôi mất từ khi tôi lên 7. Ngay từ khi tôi còn rất nhỏ thì ba và mẹ đã li thân. Năm tôi 6 tuổi thì ba có quay lại. 1 năm sau đó thì ba tôi mất vì tai nạn giao thông. Trong gia đình chỉ có 3 người phụ nữ; không có người đàn ông thì 3 mẹ con thay nhau gồng gánh nên ai cũng trở nên mạnh mẽ và có tiếng nói như nhau. Ba tôi rất thật thà. Và tôi thừa hưởng điều này từ ông. Một điểm khá thú vị đó chính là tôi mang 5 dòng máu.

Quỳnh mai tôi tôn trọng nhưng không phục ban giám khảo của asntm
Quỳnh Mai - vẻ đẹp mang 5 dòng máu.

*Vậy trong thời gian gần đây, mức thu nhập của bạn có thay đổi nhiều để có thể phụ giúp gia đình nhiều hơn?

Tôi đang vừa học vừa làm, trong thời gian thi cử này nên hầu như thu nhập là không có. Từ sau cuộc thi đến nay thì tôi có hoạt động nhiều hơn nhưng chi phí cũng cần có để đầu tư vào những khoản khác nên thu nhập của tôi vẫn chưa thể tăng được. Việc này đã diễn ra trong nhiều năm trước và gần như tôi đã quen rồi. Ngay cả khi trước đây, tôi từng phải đi diễn không công vì chưa có tên tuổi.

*Cảm ơn Quỳnh Mai và chúc bạn sẽ có được những bước đi thật vững và nhiều thành công mới trong công việc, sự nghiệp!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục