Nội dung

(HOCHOIMOINGAY.com) – Giống như muôn vàn những lĩnh vực khác trong cuộc sống, sự sinh hoạt xã hội đã hình thành những quy ước trong thời trang của nam giới và tất nhiên chúng ta thường tuân thủ những quy tắc đó như lẽ đương nhiên trong thời gian dài.

Tuy nhiên, như một lẽ thường thời trang cũng thay đổi nhanh chóng cùng guồng quay của cuộc sống hiện đại, và những quy tắc trong thời trang đã từng gắn bó lâu dài với chúng ta cũng sẽ dần bị phá vỡ và thay thế bằng như thứ mới mẻ và phá cách hơn, tất nhiên chúng ta cũng cần thật tinh tế và nắm bắt được các quy tắc để biến tấu phù hợp từng không gian, điều kiện…

Dù vẫn còn có những luật lệ bất khả xâm phạm nhưng cũng có một số quy ước đã bị phá. Chúng tôi mời bạn rà soát lại những cách ăn mặc nào đã bị “qua mặt”, và muốn phá luật, chí ít bạn phải cần những điều kiện gì và trong các trưởng hợp nào:

1. Không nhét áo len vào quần

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Trước kia với khái niệm “đóng thùng”, mọi người sẽ nghiễm nhiên hiểu rằng đó là hình ảnh chiếc sơ-mi được nhét vào trong quần và chỉ có tay nào tưng tửng mới nhét áo len vào quần (đặc biệt là mặc áo len bên ngoài). Thế mà ngày nay kiểu người tưng tửng ấy thấy nhiều nhưng lại được khen là phong cách, bằng chứng là đã có mấy show diễn thời trang “chơi” kiểu này. Họ làm thế vì vẫn tuân thủ một luật: Chọn áo len mỏng, thanh mảnh và loại quần lưng cao để giảm độ bùng nhùng của áo khi “đóng thùng” – đây cũng chính là điều mà các chàng cần lưu ý khi muốn học tập.

Có thể bạn quan tâm: 3 cách sơ vin “chuẩn” cho các quý ông.

2. Tất phải hợp màu với quần

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Theo nguyên tắc cũ, tất phải phù hợp với quần chứ không phải với giày. Chẳng hạn, mặc quần tây đen quý ông phải kết hợp dùng tất đen. Các tay phá cách hiện nay lại lấy chính quy ước ấy để biến tấu thành phong cách “ngược đời để trẻ trung”, bằng cách chọn mang những đôi tất chỏi màu với quần nhất, thí dụ màu đen, nâu, thậm chí cả tất trắng.

3. Không mặc suit có nhiều hơn 3 khuy

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Nói thế nghĩa là mặc suit 4 khuy trở lên là phá luật mà bộ sưu tập thời trang nam thu đông 2014 vừa qua của Z Zegna là điển hình. Quý ông nào muốn phá luật mà vẫn trông lịch lãm hãy chọn mặc suit hoặc blazer thon mảnh đi kèm loại quần cắt hay tém gấu, sẽ tạo ảo giác khiến người trông không quá bệ vệ do áo nhiều nút tạo ra.

4. thắt lưng phải đi với quần có đỉa

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Quy ước này bắt nguồn từ những bộ suit may đo thủ công ngày xưa cho từng cá nhân và cũng từ đó hình thành kiểu ăn mặc “không thể mặc quần bỏ áo vào trong mà không đeo thắt lưng”. Ngày nay, phong cách mặc quần áo mùa hè, đi dạo bãi biển đã có những chiếc quần dài chẳng cần sự hiện diện của dây thắt lưng. Tất nhiên, lúc ấy chiếc quần chẳng cần đến những con đỉa.

5. Không bao giờ cài khuy dưới cùng của blazer/suit

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Trước đây quý ông được khuyên với Áo blazer thông thường (3 khuy) không nên cài khuy áo dưới cùng. Lý do: để hở khuy trên cùng và khuy dưới cùng của áo blazer, trông người sẽ bớt “cứng” hơn. Luật này đã bị phong cách ăn mặc của nhóm Beatles phá vỡ từ những năm 1960. Gần đây, những nhân vật nam trong serie truyền hình Mad Men cũng thường mặc blazer, suit cài cả khuy cuối. Các nhà thiết kế cũng dựa vào các tên tuổi ấy mà dám cho mẫu nam mặc suit, blazer kín mít bước trên sàn catwalk. Thế nhưng, muốn bắt chước, khi chọn loại suit, blazer có 3, 4 khuy trở lên, bạn cần có chiều cao và bề ngang, vì như thế khi cài khuy cuối trông bạn mới mạnh mẽ, đĩnh đạc.

Bạn có thể tham khảo thêm: Những quy tắc giúp các chàng diện suit đúng chuẩn.

6. Không mặc “cả cây” đồ jeans

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Luật này nay cũng đã bị phá sâu khi cách phối “cặp đôi” áo sơ mi hoặc áo khoác denim kết hợp cùng quần jeans đã là một xu hướng đầy nam tính của phái mạnh hiện đại. Theo nguyên tắc mới thì nên mặc áo, quần jeans khác nhau về kiểu wash, in, tẩy, nhuộm, nhưng nếu muốn mặc cùng một loại thì nên chọn khác sắc độ, đậm, nhạt. Các bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về cách diện cặp đôi denim chúng tôi đã giới thiệu trước đó, tại đây.

7. Luôn luôn cài khuy suit, blazer

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Chính “phù thủy” thiết kế Tom Ford đã phổ biến luật này. Dù ông có lý vì người mặc suit cài nút trông thon gọn nhưng mặc thế cũng khiến người trông cứng nhắc, không biểu cảm được tính cách cởi mở hay năng động. Phá cách thích hợp nhất để không phải cài nút là mặc loại suit/blazer 2 hàng khuy hay một hàng khuy nhưng áo dài và rộng hơn cũng được. Thêm nữa, cách đó chỉ hợp với ai có vai thật ôm với suit/blazer và cổ tay áo sơ-mi lộ ra khỏi tay áo vest đúng ¼ inch.

8. Bắt buộc phải đi tất

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Đây là quy ước bị phá cách hết sức mạnh mẽ chứ không chỉ còn là sự biến tấu nữa. Người ta nay có khi mặc cả bộ suit hay khoác áo blazer, đi giày mà không có tất theo 3 cách: Đi giày vải, xỏ giày mềm có viền da 100% để khử mùi hôi (hoặc dùng bột khử mùi, cho khuôn gỗ tuyết tùng vào giày…) hoặc ai không gặp vấn đề về mùi ở chân thì không cần mang tất với kiểu giày phù hợp, và những đôi loafers chính là lựa chọn phù hợp với các chàng với hầu hết các phong cách khác nhau.

Bạn có thể tham khảo thêm: Nghệ thuật đi giày không tất.

9. Không bao giờ mặc quần xếp ly

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Sau nhiều năm thứ quần bùng nhùng không nếp kiểu quân đội thống trị nay quần xếp ly đã trở lại (các bạn có thể tham khảo bài viết chúng tôi đã giới thiệu trước đó, tại đây). Có 2 cách để mặc kiểu phá luật này: thứ nhất, nếu bạn to con cần thoải mái cho đùi thì nên chọn quần có nếp. Thứ hai, ai muốn bắt chước kiểu các rocker những năm 1950 mà chiều cao trung bình, mảnh người cũng nên mặc quần có nếp. Còn nếu bạn không thuộc 2 nhóm kia, cứ mặc quần kiểu truyền thống.

10. Không đi tất với sandal

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Xem ra quy tắc này rất khó mà có thể phá cách được, vì ai ăn mặc kiểu ấy trông thật kỳ khôi, đặc biệt trên các đường phố Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên giới trẻ Âu Mỹ – những người vốn dĩ rất nhanh nhạy và luôn dẫn đầu các xu hướng – thì họ đã sẵn sàng trải nghiệm, khi tham dự các buổi dã ngoại có lửa trại ca hát đã phá luật mà trông vẫn đầy phong cách. Họ chọn những đôi xăng-đan thật chắc chắn và tất cũng “khủng” chẳng kém, nghĩa là tất đan phải dày, xắn cao.

11. Không bao giờ phối màu đen với màu xanh hay nâu cho trang phục

Quên đi 11 quy tắc thời trang cũ để phong cách hơn

Quy ước này được tuân thủ khá lâu cho đến khi trào lưu ăn mặc “xấu lạ” trỗi dậy và càng ngày càng được những show diễn thời trang lăng xê. Muốn thử kiểu phá cách bằng cách phối hợp “tam sắc” này hãy chọn sắc độ nhạt hơn như xanh hoàng gia hay caramel, chứ nâu đậm hay nâu navy mà phối với đen trông rất chói mắt.

Bạn có thể tham khảo thêm cách phá vỡ những quy tắc thời trang để trở nên phong cách hơn qua bài viết chúng tôi đã giới thiệu trước đó: 4 xu hướng thời trang “ngược” giúp bạn thêm phần hấp dẫn.

Còn bạn, bạn có thực sự thích những sự phá cách trên? lựa chọn của bạn là gì? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi ý kiến của mình, tại đây.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục