Nội dung

Những bài báo về việc Porsche công khai kế hoạch thôn tính tập đoàn Volkswagen đã xuất hiện nhan nhản trên báo chí thế giới trong suốt 4 năm gần đây. Thế nhưng câu chuyện lịch sử về mối quan hệ gắn bó giữa hai tập đoàn hùng mạnh này không phải là điều mà ai cũng nắm rõ. Một phần quan trọng của câu chuyện nằm trong sự hình thành của VW và con người sở hữu thương hiệu Porsche.

Lật lại những trang sách lịch sử cũ nát của nước Đức từ những năm 1930 - thời điểm mà Aldolf Hitler lên nắm quyền. Cũng đồng thời là lúc kỹ sư đại tài người Hungary gốc Áo - Ferdinand Porsche chính thức cho ra đời công ty riêng. Một trong những hợp đồng mà Ferdinand Porsche nhận được xuất phát từ lãnh đạo nước Đức lúc bấy giờ.

 porsche và ước mơ thôn tính volkswagen

Carrera GT, siêu xe nổi tiếng của Porsche. Ảnh: Porsche.

Hitler có sở thích khá kỳ quái là sưu tập rất nhiều các loại xe hơi nhưng lại không thích lái chúng. Nhận ra tầm quan trọng của phương tiện cơ giới trong bối cảnh lịch sử của nước Đức, Hitler yêu cầu Ferdinand Porsche cải tiến lại mẫu xe năm 1931 của mình cho phù hợp với nhu cầu làm việc của công chức và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu. Ngày 22/6/1934, Ferdinand Porsche đồng ý chế tạo “volkswagen” (xe của nhân dân) cho Hitler.

Sau một thời gian tham khảo ý kiến từ người bạn của mình là kỹ sư Hans Ledwinka, Ferdinand Porsche tận dụng nhiều ý tưởng từ loại xe Tatra để trình làng KdF-Wagen năm 1938. Mẫu xe này về sau được biết đến rộng rãi trên thế giới với cái tên Volkswagen Beetle.

Những cải tiến mới của xe Volkswagen thời bấy giờ bao gồm các tính năng ít hao tổn nhiên liệu, dễ sử dụng, bền hơn và hiệu quả kinh tế trong việc sửa và tháo lắp xe.

Mối quan hệ gắn bó của Porsche và Volkswagen kéo suốt từ đó cho tới tận bây giờ. Phần lớn các mẫu Porsche sử dụng thành phần công nghệ của VW. Điển hình như chiếc Porsche đầu tiên là Porsche 64 được sản xuất năm 1938 chia sẻ nhiều thiết bị của Beetle. Porsche 356 được ra đời năm 1948 cũng tiếp tục lấy động cơ, hộp số và hệ thống khí nén. Porsche Cayenne nổi tiếng giới thiệu từ năm 2002 có chung bộ khung với Volkswagen Touareg và Audi Q7.

 porsche và ước mơ thôn tính volkswagen

Bảo tàng mới khai trương ngày 30/1, biểu tượng cho sức mạnh tài chính của Porsche. Ảnh: Wikipedia.

Thành lập vào năm 1937, tập đoàn Volkswagen là tài sản của chính phủ Đức cho đến khi nó được bán lại. Mối quan hệ của Porsche và Volkswagen bị chia rẽ khi mà chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra. Quân đội Anh đã tiếp quản nhà máy sản xuất đã bị bom đạn tàn phá của Volkswagen và tái khởi động dây chuyển sản xuất xe Beetle.

Nhà máy của Volkswagen làm việc dưới quyền chỉ đạo của đại tá Ivan Hirst. Sau chiến tranh thứ hai, năm 1948, chính phủ trao lại nhà máy cho người Đức nhưng lúc đó người tiếp quản Volkswagen lại là Heinrich Nordhoff - cựu lãnh đạo của hãng xe Opel. Kể từ đó, Volkswagen dần xa lánh quyền ảnh hưởng của gia đình Porsche.

Sau đó, Ferry Porsche - con trai của kĩ sư Ferdinand Porsche tiếp tục theo đuổi giấc mơ năm xưa của cha mình. Ông ấp ủ hi vọng một ngày nào đó Porsche sẽ là chủ sở hữu hợp pháp Volkswagen.

Bên cạnh đó, đây cũng là một động thái cần thiết của Porsche trước một loạt các đối thủ nước ngoài vẫn đang nhăm nhe nuốt chửng mình. Bắt đầu từ năm 2005, Porsche thu mua cổ phiếu Volkswagen. Cho đến cuối năm 2006, tổng số cổ phần mà Porsche sở hữu lên tới 28%. Vào thời điểm tháng 10/2008, khi mà Porsche công khai ý định thôn tính Volkswagen thì tập đoàn này đã sở hữu đến 46%.

Hiện tại cổ phần Porsche ở VW lơ lửng ở khoảng 50,76%. Với giấc mơ ngày nào đang dần trở thành hiện thực, các thành viên của Porsche vẫn nuôi hi vọng đẩy con số đó lên tới 75% để trở thành người có quyền quyết định tuyệt đối với người khổng lồ của nước Đức.

Sở dĩ Porsche phải thực hiện biện pháp này là vì mặc dù đang sở hữu phần lớn cổ phần của Volkswagen nhưng quyền hạn của Porsche vẫn bị giới hạn bởi nhiều thế lực khác như Luật Volkswagen, quyền cố vấn của Lower Saxony và hội đồng công nhân Volkswagen.

Trong một bài phát biểu vào đầu năm, phát ngôn viên của Porsche khẳng định rằng công ty của họ sẽ tiếp tục kế hoạch đã định sẵn của mình cho tới khi cổ phiếu Volkswagen trên thị trường vẫn còn đủ để các nhà đầu tư tự do mua bán. Không chỉ dừng lại ở đó, Porsche đã thực hiện một khoản vay trị giá 13,6 tỷ USD nhằm đảm bảo khả năng mua được Volkswagen.

Khoản vay này của Porsche không phải dễ dàng có được bởi yêu cầu vay 17 tỷ USD trước đó của công ty đã bị các ngân hàng từ chối. Tuy nhiên, vay 13,6 tỷ USD trong tình hình mà mối quan hệ của Porsche với các ngân hàng lâu năm đang trở nên rất căng thẳng vì sự giảm sút trong doanh số của các hãng xe trên thế giới vẫn được coi là một thành công lớn.

Kiên Định tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe Porsche được bảo hành 10 năm tại Việt Nam

Những chiếc xe hơi cao cấp của hãng xe hơi Đức - Porsche được nhập khẩu chính hãng sẽ có thời gian bảo hành lên đến 10 năm. Trung tâm Porsche Sài Gòn cũng có gói dịch vụ dành cho những xe Porsche do các nhà phân phối khác nhập khẩu trước 8/2007.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm