Nội dung
Liên tiếp mấy ngày qua đã có hai ca phản ứng nặng, tử vong sau tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem, một ca là bé 3 tháng tuổi ở Lâm Đồng và một ca là bé 2 tháng tuổi ở Thanh Hóa.

Kết luận ban đầu hai trường hợp này đều có bệnh bẩm sinh, tử vong không liên quan đến văcxin. Tuy nhiên, phòng tai biến sau tiêm như thế nào và trường hợp nào chống chỉ định với tiêm văcxin đang được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Bình, cục trường Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết thống kê năm 2012 cho thấy số trẻ gặp phản ứng nặng sau tiêm thấp hơn các năm 2010 và 2011.

Phòng tai biến do văcxin thế nào

Tiêm ngừa xong nên để trẻ ở lại cơ sở y tế trong vòng 30 phút để theo dõi sốc phản vệ nếu có

Tất cả các lô văcxin liên quan đến những trường hợp phản ứng nặng sau tiêm trước đây đều được gửi kiểm định lại, nhưng đến nay chưa có báo cáo nào cho rằng chất lượng văcxin có vấn đề.

Song để phòng tránh tai biến có thể xảy ra với trẻ, tùy mỗi loại văcxin có chống chỉ định khác nhau, các trẻ đang bị nhiễm trùng, từng gặp phản ứng nặng với văcxin, bị bệnh bẩm sinh, sinh non hoặc quá yếu thuộc nhóm cần thăm khám kỹ và xem xét khi tiêm văcxin.

Cũng theo ông Bình, tiêm ngừa xong nên để trẻ ở lại cơ sở y tế trong vòng 30 phút để theo dõi sốc phản vệ nếu có. Sau thời gian này, phản ứng sốc ít hơn nhưng gia đình cũng cần phải theo dõi các hiện tượng có thể gặp như trẻ quấy khóc, có sưng đỏ ở vị trí tiêm hoặc có sốt.

Trường hợp trẻ sốt cao trên 38,5 độ hoặc quấy khóc kéo dài, khó thở... thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được theo dõi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kiệt quệ vì mắc bệnh viêm gan C

Khi biết cả hai vợ chồng bị nhiễm viêm gan C, chị M (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không tin vào sự thật. Chị hoang mang không biết kiếm đâu ra vài trăm triệu đồng để chữa bệnh.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm