Nội dung
Bệnh nhân Trần Đức Tuấn (nam, 43 tuổi), bị ung thư lưỡi giai đoạn 4 kèm di căn hạch vùng cổ, nhập viện trong tình trạng u sùi nửa lưỡi, kèm mệt mỏi, suy nhược.

Nhận thấy đây là một ca đặc biệt, Hội đồng Ung thư học bệnh viện FV đã đề cử Ths BS Nguyễn Quảng Đại, Trưởng khoa Tai Mũi Họng bệnh viện FV, là phẫu thuật viên chính, kết hợp với BS Trần Văn Dương, Khoa Chỉnh Hình bệnh viện Chợ Rẫy, tiến hành thực hiện phẫu thuật cắt bỏ 1/2 lưỡi trái bao gồm cả khối u, nạo vét hạch cổ hai bên, đồng thời tái tạo lại lưỡi bằng vạt da tự do vùng cẳng tay cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 8 tiếng và thành công tốt đẹp.

BS Đại cho biết: “Rất nhiều hạch cổ được lấy bỏ với những kích thước khác nhau từ 0,5-3,5cm. Sau đó, chúng tôi cắt bỏ ½ lưỡi cùng sàn miệng (bao gồm khối u). Cuối cùng, phần lưỡi và sàn miệng bị cắt bỏ được tái tạo bằng vạt tự do vùng mặt trước cẳng tay với kỹ thuật vi phẫu mạch máu và thần kinh”.

Phẫu thuật cho bn có khối u chiếm nửa lưỡi

Các bác sĩ đang tái tạo khối u chiếm nửa lưỡi cho bệnh nhân

Theo BS Đại, ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp ở khoang miệng. Ban đầu, bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng nên rất dễ bị xem nhẹ. Ung thư lưỡi là bệnh lý ác tính thường gặp vùng khoang miệng, phát sinh từ sự biến đổi ác tính biểu mô phủ lưỡi hoặc các mô liên kết cấu trúc lưỡi. Ung thư phát triển rất nhanh chỉ trong hơn 2 tháng và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Tuấn đang ngày càng suy kiệt.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân Trần Đức Tuấn hồi phục nhanh chóng.

Theo Hội Ung Thư Học Hoa Kỳ, 25-30% các trường hợp ung thư khoang miệng xuất phát ở lưỡi. Ung thư lưỡi thường xảy ra đối với bệnh nhân hút thuốc, uống rượu, vệ sinh răng miệng kém.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Trẻ bụ bẫm càng có nguy cơ còi xương

Còi xương là bệnh khiến nhiều bậc phụ huynh mất ăn, mất ngủ. Trẻ ăn nhiều, ăn ngon và tăng cân tốt chứng tỏ trẻ khỏe mạnh, không bị còi xương là suy nghĩ của nhiều ông bố bà mẹ. Tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn khác.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm