Nội dung
Theo ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người dân ăn ấu trùng lạ hoặc ve sầu có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, từ tháng 4 đến nay,  tại tỉnh Bình Thuận và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã xảy ra 02 vụ ngộ độc do ăn ve sầu và ấu trùng lạ khiến 22 người mắc, 19 người nhập viện.

Những người ngộ độc ve sầu, ấu trùng lạ có biểu hiện nôn ói, chân tay co gật, run, trong đó có 05 người phải chuyển đi cấp cứu tại Bệnh Viện Chợ Rẫy - TP. Hồ Chí Minh.

Ông Lâm Quốc Hùng cho biết, theo kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm của Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Thuận và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều xác định thức ăn nguyên nhân do sử dụng ấu trùng ve sầu ở dưới đất, trong những gốc cây có lá mục để chế biến (rang, xào) làm thức ăn.

Ăn nhộng ve sâu dễ bị nhiễm nấm ngộ độc

Hình ảnh nhộng ve sầu gây ngộ độc

Những ấu trùng này có hình dáng khác thường trên đầu nhộng ve sầu có 1 – 5 cọng (thân) và phần cuối hơi phình ra (quả). Thức ăn được chế biến từ nguyên liệu này sẽ gây ngộ độc sau khi ăn khoảng 2 – 3 giờ tùy thuộc lượng ăn vào (có trường hợp chỉ ăn có 1 con nhộng vẫn bị bệnh) với các biểu hiện nôn ói, chân tay co giật và dẫn đến hôn mê sâu đặc biệt bệnh cảnh biểu hiện nặng khi có uống rượu kèm theo. Ấu trùng khác thường này chính là cấu trúc của một loại nấm độc.

Trong thực tế và trong dân gian có nhiều loại nhộng của các loài côn trùng (bọ cạp, đuông dừa, dế, ve…) dùng để làm thức ăn, tuy nhiên khi các loài côn trùng này sống trong môi trường đất có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh và gây ngộ độc cấp tính, nặng khi ăn phải dù đã qua chế biến (do độc tố nấm không bị phá hủy bởi nhiệt độ và không mất đi khi sơ chế, vệ sinh, tẩy rửa).

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân phải thận trọng khi sử dụng nhộng của các loài côn trùng để làm thức ăn; tuyệt đối không ăn các ấu trùng lạ, ấu trùng đã bị chết, ấu trùng có hình dạng, mầu sắc khác lạ  với tự nhiên..

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trẻ bụ bẫm càng có nguy cơ còi xương

Còi xương là bệnh khiến nhiều bậc phụ huynh mất ăn, mất ngủ. Trẻ ăn nhiều, ăn ngon và tăng cân tốt chứng tỏ trẻ khỏe mạnh, không bị còi xương là suy nghĩ của nhiều ông bố bà mẹ. Tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn khác.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm