Nội dung

Nguyên nhân phát sinh tai nạn đa phần do lỗi của lái xe. Các nhà sản xuất luôn tìm cách khắc phục nguyên nhân này. Hệ thống phanh tự động trên Volvo S60 là một ví dụ. Nó gồm camera và cảm biến siêu nhạy hỗ trợ tài xế phát hiện sớm chướng ngại vật và tự động phanh khi xe tới gần. Theo một hướng khác, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Berlin lại muốn rút ngắn thời gian phanh bằng việc đọc các tín hiệu phát ra từ não khi họ mong muốn thực hiện điều đó.

Hoạt động nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm với 18 tình nguyện viên. Những người này sẽ ngồi trong một mô hình tương tự như lúc họ đang lái xe. Màn hình lớn đặt trước mặt mô phỏng hiện tượng xảy ra trên đường. Tại một thời điểm ngẫu nhiên, chướng ngại vật xuất hiện yêu cầu tài xế phải phanh.

Một máy ghi tín hiệu điện não (EEG) sẽ thu thập các tín hiệu từ não phát ra thông qua các điện cực dán trên đầu. Thiết bị sẽ đánh giá khu vực não hoạt động nhiều nhất khi phanh. Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu cũng cho thu thập các tín hiệu điện truyền xuống chân (EMG) làm co các cơ khi lái xe đạp phanh. Những tín hiệu này được sử dụng tạo ra tác động lên hệ thống phanh trước khi quá trình đạp phanh thực sự diễn ra.

 phanh xe bằng tín hiệu điện từ não

Khi đối tượng phản ứng, các dữ liệu được tập hợp từ EEG và EMG. Thời gian nhả ga và đạp phanh rút ngắn nhờ đó xe giảm tốc độ nhanh hơn, quãng đường phanh ngắn hơn

Việc nghiên cứu cũng sử dụng một hệ thống lai có các cảm biến và laser ở bên ngoài nhằm phát hiện sớm nguy cơ gây va chạm và kích hoạt quá trình phanh dự phòng ngay khi bàn đạp phanh chịu nén.

Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống đọc tín hiệu từ não người hỗ trợ lái xe phanh ngay khi họ có ý định, sớm hơn phản ứng phanh thông thường 130 mili-giây. Đây không phải là kết quả thực sự tốt, tuy vậy các nhà khoa học nói rằng nó làm giảm quãng đường phanh thêm 3,66 m khi xe chạy với tốc độ 100 km/h, khoảng cách này tương đương với chiều dài của một chiếc xe. Chỉ bấy nhiêu cũng đủ tạo ra sự khác biệt.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Stefan Haufe nói: "Chúng tôi đang tính đến việc kiểm tra hệ thống trên một chiếc xe thật. Tuy nhiên, khi nào công nghệ này là một sản phẩm thương mại, nó sẽ thực sự có ích, cung cấp thêm công nghệ hỗ trợ để tránh tai nạn do lỗi của tài xế".

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chở 7 bao tiền xu đi mua ô tô

Anh Wang, người bán buôn bột mỳ đã mang 7 bao tiền xu tổng trị giá 60.000 nhân dân tệ (9.132 USD) để đi mua chiếc Chery tại một đại lý ở Sơn Tây, Trung Quốc vào ngày 1/8.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm