Nội dung

Chị Vy (ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay mỗi khi ăn vải, hay mít, người chị thấy nóng phừng phừng, ăn nhiều là sáng hôm sau mặt nổi mụn. Do đó, vải nhanh chóng được chị liệt vào danh sách các loại quả "nóng", cần tránh xa khi vào hè.

Cũng tìm hiểu về các loại quả nóng, mát cho gia đình, song chị Hà (Hải Phòng) rất phân vân khi có nhiều thông tin khác nhau. Chị nói: “Chẳng hạn như quả dứa, có người bảo ăn dứa mát song người khác lại bảo ăn dứa nóng, dưa hấu cũng vậy.Vì vậy, mình không biết nên chọn mua như thế nào vì mùa hè nóng, mình chọn mua trái cây đa phần không vì sở thích mà vì tác dụng của chúng nhiều hơn”.

Thực ra, hoa quả rất tốt cho sức khỏe và nhan sắc, tuy nhiên với những loại quả nhiều đường nếu ăn nhiều da sẽ bị sạm và nổi mụn. Cho nên, nếu bạn tiếp thụ một lượng quá mức, như một người ăn cả kg vải, nhãn, xoài chín hay sầu riêng thì lượng đường trong các loại trái cây này sẽ làm tăng nhiệt thân thể và gây nóng.

Bên cạnh đó, những người có cơ địa nhiệt, da nhạy cảm hoặc người bị tăng đường huyết, khi ăn nhiều trái cây, nạp thêm nhiều đường sẽ sản sinh ra thêm acid, giảm kháng thể, gây ra hiện tượng mụn đỏ hay dị ứng da. Vì vậy, với những loại trái cây có tính nóng trên chúng ta không nên ăn quá nhiều.
Phân biệt trái cây nóng - mát

Nếu bạn ăn một lần từ 8 - 10 trái vải hay nhãn, một hay hai trái xoài, múi sầu riêng thì điều này còn giúp “thắm da, mát thịt”, vì các chất vitamin phong phú và lượng đường có trong trái cây lợi cho sức khỏe của bạn.

1. Quả mận

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cấp thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali… có tác dụng giải độc. Tuy nhiên, lạm dụng loại quả này, ăn quá nhiều cũng làm nóng trong người vì quả mận có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn nhiều sẽ bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

2. Quả nhãn

Phân biệt trái cây nóng - mát

Đây là loại trái cây ưa thích của nhiều người vì nó dễ dùng, ngon, ngọt, thơm… Tuy nhiên, loại quả này là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn vào, thân thể sẽ phát nhiệt, gây rối loạn sự phát triển thông thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng …

3. Quả xoài

Theo Đông y Cổ truyền Việt Nam, xoài không phải có tính nóng như mọi người vẫn nói mà nó có tính tính bình. Tuy nhiên, với những quả xoài chín, nếu ăn nhiều sẽ sinh nhiệt, trẻ nhỏ ăn nhiều cũng bị nổi mụn, rôm sảy… Những người làm việc trí óc nên dùng xoài chín vì nó tốt cho não . Xoài xanh như xoài tượng ăn với nước mắm đường chứa nhiều sinh tố C. Bởi vậy, mùa nắng nóng ăn xoài xanh sẽ phòng từ xa cảm cúm.

4. Quả na

Na có mùi đặc trưng và rất thơm, vị ngọt lịm, được nhiều người thích vì dễ ăn. Tuy nhiên, quả na được coi là một trong số các loại quả gây nóng nhất cho cơ thể và chỉ cần một vài quả là khiến da bị nổi mụn cho một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, tình huống xấu hơn là nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt.

5. Vú sữa

Phân biệt trái cây nóng - mát

Loại quả này thông dụng ở miền Nam hơn ở miền Bắc nhưng vì thơm ngon, dễ ăn nên người dân dù là ở miền nào cũng ưa dùng. Thế nhưng, loại quả này khi thời tiết oi bức, thời tiết nắng nóng không nên ăn nhiều vì vú sữa tính nóng. Khi ăn vú sữa nhớ tránh phần vỏ, vì vỏ quả vú sữa có nhiều nhựa chát nên rất dễ bị táo bón.

6. Quả táo

Nước táo có thể chống tiêu chảy, và chống táo bón nếu uống khi đói. Còn nếu uống sau bữa ăn, nước táo ép rất tốt cho đường tiêu hóa. Tuy nhiên, táo chứa khá nhiều đường và kali, nên nếu ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu cho tim, thận. Những người mắc các bệnh như tim mạch, các bệnh ảnh hưởng đến thận, bệnh tiểu đường không nên ăn táo thường xuyên.

7. Quả vải

Là loại quả có hàm lượng đường quá cao, không tốt cho những thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường cũng như chứng thừa cân. Bên cạnh đó, vải có tính nóng nên chị em bầu cần hạn chế không nên bổ sung quá nhiều vào thân thể.

8. Quả đào

Quả đào có vị ngọt, tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Lông ở vỏ quả đào dễ gây ngứa, rát cổ họng, không tốt với người hay bị ho, nhạy cảm, hay bị dị ứng. Do vậy, không nên ăn quá nhiều đào và khi ăn nên gọt vỏ để tránh ăn phải lông đào.

9. Quả lê

Loại trái cây này Việt Nam ít nơi trồng mà chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài về, đặc biệt là của Trung Quốc. Trái lê có tác dụng chữa chứng ho, nhiệt, viêm họng. Những người hay bị lạnh bụng, những người bị tiểu đường không nên ăn.

Hải Vân (TH)
Phân biệt trái cây nóng - mát
Trả lời về vấn đề này, Ths.Bs. Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết thực tế không có trái cây nóng hay mát. Đó chỉ là quan niệm dân gian. Trái cây chỉ được phân làm hai loại nhiều đường và ít đường.
Những loại quả nhiều đường là những loại quả ngọt như xoài, vải, nhãn, mít… Quả ít đường như bưởi, cam, thanh long,… Tùy từng người, từng thể trạng, bệnh lý khác nhau nên ăn những loại quả thích hợp.
Chẳng hạn, người bị đái tháo đường, thừa cân béo phì chỉ nên ăn trái cây ít đường. Ngược lại, người gầy muốn tăng cân thì nên ăn trái cây nhiều đường.
Tuy nhiên, bà Hải cũng khuyến cáo, không nên ăn quá nhiều đồ ngọt.
Trái cây là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, không chỉ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất do không bị mất đi trong quá trình nấu nướng, trái cây còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, tạo ra “màng lưới chắn” làm chậm quá trình đường hấp thu vào máu, ngăn chặn béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường.
Tuy nhiên, nhiều người hiện nay ăn ít hoặc thậm chí không chịu ăn trái cây.
Lý giải về nguyên nhân mọc mụn, rôm sảy sau khi ăn một số loại trái cây, bà Hải cho biết: “Đó có thể là do cơ địa của từng người chứ không phải do ăn quả đó mà gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy.
Những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy”.


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm