Nội dung

pagani do Horacio Pagani thành lập năm 1992 với khoảng 60 công nhân lành nghề và có trụ sở duy nhất tại San Cesario sul Parano gần Modena, Italy, nơi sản sinh ra những siêu xe nổi tiếng như Zonda, zonda F, Zonda Cinque hay Huayra. Là công ty độc lập nhưng Pagani có mối quan hệ gắn bó với Daimler AG. Mercedes-Benz, công ty con của Daimler AG, là đối tác chuyên cung cấp động cơ AMG cho những xe của Pagani.

Sinh ra tại Argentina, đam mê xe hơi và tốc độ từ nhỏ, Horacio Pagani sớm nổi tiếng khi mới 12 tuổi với mô hình siêu xe chạm khắc từ gỗ đầy sáng tạo. Bước sang tuổi 20, Horacio làm cho đội đua Renault với vai trò chuyên viên thiết kế. Tại đây, sự nghiệp chuyển sang một bước ngoặt lớn khi Juan Manuel Fangio, tay đua F1 lừng danh, đưa ông đến Italy, ngôi nhà huyền thoại của Ferrari và Lamborghini.

 pagani - thần gió đến từ italy
Pagani có tên trong danh sách những siêu xe nhanh nhất và đắt nhất thế giới.

Nơi đất khách quê người, khởi đầu từ một thợ cơ khí ở bộ phận chế tạo thân xe, bằng sự thông minh và khéo léo, Horacio nhanh chóng thăng chức và chuyển sang làm quản lý bộ phận vật liệu mới của Lamborghini. Các dự án quan trọng trong những năm sau đó đều có sự tham gia của ông: Jeep LMA, Countach Evoluzione, Caddy Golf. Năm 1988, ông thành lập Pagani Composite chuyên nghiên cứu và thực hiện các dự án liên quan đến vật liệu chế tạo.

Đỉnh cao là sự hợp tác với Lamborghini, Pagani Composite cùng thiết kế mẫu Diablo, P140 và L30. Tiếp bước thành công, Pagani bắt đầu phát triển sản phẩm riêng với điểm khởi đầu là dự án "FangioF1".

Năm 1991, Horacio tách khỏi Lamborghini và thành lập Modena Design, công ty chuyên nghiên cứu về vật liệu sợi carbon dành cho xe đua F1. Thành công đầu tiên đến với công ty khi nguyên mẫu Fangio F1 đạt điểm cao trong lần thử nghiệm tại hầm gió Dallara. Sau đó, Mercedes đồng ý cung cấp động cơ V12 cho Pagani.

 pagani - thần gió đến từ italy
Horocio Pagani và siêu xe Huayra.

Sau khi Zonda C12 ra mắt tại Geneva Motor Show 1999 và nhanh chóng chiếm cảm tình của giới mê xe trên thế giới, Pagani lần lượt cho ra mắt các siêu phẩm mới với số lượng sản xuất giới hạn. Trên mỗi xe trước khi xuất xưởng đều đánh số thứ tự cùng các quy trình chế tác hoàn toàn bằng thủ công và phụ kiện làm theo yêu cầu từng khách hàng. Vì thế Pagani dần khẳng định tên tuổi và đẳng cấp trong làng siêu xe thế giới.

Tháng 3/2011, Pagani trình làng thêm kiệt tác tại Geneva Motor Show. Siêu xe mệnh danh là "thần gió" với động cơ V12 AMG, tăng áp kép do Mercedes sản xuất. Động cơ phối hợp hoàn toàn ăn ý với bất kỳ chuyển động nào của cơ cấu lái.

Sản sinh công suất tối đa 700 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.000 Nm, động cơ cho phép huayra tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 370 km/h. Năng lượng truyền tới cầu sau thông qua hộp số 7 cấp với ly hợp kép. Người lái có thể điều khiển hộp số thông qua lẫy sau vô-lăng hoặc cần gạt nằm giữa hai ghế trước. Huayra hòa trộn hoàn hảo giữa quá khứ, hiện tại và tương lai vào một tác phẩm nghệ thuật của làng xe thế giới.

>> Ảnh các mẫu xe của Pagani

Hoàng Danh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Siêu xe Pagani

Trong quá trình phanh, cánh gió sau và hệ thống treo trước sẽ nâng lên để trung hòa việc phân bổ trọng lượng. Chìa khóa của Huayra. Pagani bên siêu phẩm Zonda R Evo....

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

BMW M và 35 năm lịch sử

Dòng xe thể thao của hãng xe Đức thành lập năm 1972 chỉ với 35 nhân viên và 6 năm sau, sản phẩm đầu tiên mang logo M xuất hiện tại triển lãm Paris, đánh dấu mốc quan trọng của những mẫu xe mang tính biểu tượng.

Xem thêm