Nội dung

Nhiều trường hợp xe hơi bị tai nạn do hệ thống phanh không hoạt động, tài xế cho rằng do lỗi kỹ thuật của xe, nhưng thực tế phần lớn do lỗi điều khiển xe của chính tài xế. Rà phanh liên tục ở tốc độ cao, tải nặng là nguyên nhân hàng đầu khiến phanh mất tác dụng.

 ôtô cháy phanh như thế nào

Đĩa phanh cháy đỏ.

Video clip mô phỏng việc cháy phanh đĩa thực hiện trên chiếc Honda Civic cho thấy, khi đạp ga mạnh đồng thời rà phanh trong khoảng thời gian chỉ 2 phút đã khiến đĩa phanh nóng đỏ, dần mất tác dụng và gần bốc cháy. Ma sát quá lớn khiến phần ngoài cùng của đĩa bị mòn, khi đó tiếp xúc giữa má phanh và đĩa không còn, phát ra tiếng kêu và dần nóng đỏ.

Thực tế, để chịu nhiệt các xe thường chế tạo đĩa phanh với chất liệu khác nhau, thường xe đua như F1 hay MotoGP có chất liệu đĩa phanh tốt nhất. Những vật liệu này có thể chịu nhiệt khoảng 1.500-2.000 độ C. Xe thương mại bao giờ cũng làm từ vật liệu chịu nhiệt kém hơn để giảm chi phí và do nhu cầu không cần thiết.

Xe tải nặng, xe khách chạy đèo núi là những mẫu xe hay bị mất tác dụng của phanh nhất nếu tài xế thường xuyên rà phanh khi xuống dốc. Không chỉ làm đĩa phanh nóng, mòn mà còn khiến dầu phanh sôi, mất tác dụng thủy lực.

>> Video phanh đĩa Honda Civic cháy

Minh Hy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm