Nội dung

Hơn một thế kỷ qua, động cơ đốt trong vẫn tiếp tục phát triển. Một ví dụ điển hình là công nghệ động cơ Skyactiv mới của Mazda. Động cơ xăng này có thể được sử dụng trên mẫu Mazda3 mới. Là loại có tỷ số nén lớn nhất, Skyactiv đạt hiệu suất cao. Việc nâng tỷ số nén lên cao thường kèm theo những hệ lụy về truyền động và khí thải, nhưng nhờ cải tiến kết cấu động cơ, sử dụng vật liệu mới cùng công nghệ cao, Mazda đã làm được điều kỳ diệu, tạo ra động cơ không chỉ tiêu thu ít nhiên liệu mà còn giảm khí thải.

Dù có ưu thế về mức tiêu thụ nhiên liệu và thân thiện với môi trường, nhưng cả xe điện và xe hybrid vẫn đang lép vế vì khả năng vận hành chưa cao. Công nghệ pin đang phát triển mau lẹ nhưng xe điện vẫn phải mang khối pin lớn trong khi phạm vi hoạt động ngắn.

 ôtô chạy bằng gì trong tương lai

Nissan Leaf giới thiệu tại Mỹ vào tháng 12/2010. Mẫu xe điện hatchback 5 của có phạm vi hoạt động 117 km.

Xe hybrid và plugin hybrid dường như sẽ là trào lưu chính trong những năm 2020, khi mà danh sách các nhà sản xuất loại xe ưu việc này đang ngày càng dài thêm. Mới đây là sự hiện diện gây nhiều chú ý của bộ đôi i3 và i8 của BMW, hãng xe thể thao Đức.

Nhờ kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, hybrid có phạm hoạt động dài hơn xe điện, khá linh hoạt vì có thể sử dụng cả hai nguồn năng lượng xăng hoặc điện.

Xe hybrid là bước đệm cần thiết cho cả nhà sản xuất và xã hội. Bởi chi phí cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm không hề nhỏ nên sẽ là mạo hiểm với bất kỳ hãng xe nào đơn độc thay đổi. Không lâu sau khi Ford và Toyota công bố kế hoạch dự án phát triển hybrid dẫn động cầu sau, GM ký thỏa thuận hợp tác phát triển xe điện với LG.

Còn rất xa để nhận thấy sự chuyển mình thực sự trong lĩnh vực giao thông. Nhưng điều đó tất yếu sẽ xảy ra khi mà nguồn nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt và ý thức con người về môi trường sống được nâng cao.

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nissan dừng sản xuất Teana ở Nhật

Nissan Motor quyết định dừng sản xuất mẫu sedan cỡ lớn bắt đầu từ đầu năm 2012 do sức mua yếu tại thị trường nội địa cũng như lượng xuất khẩu giảm mạnh do đồng yen tăng giá.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Người mẫu bên Nissan 350Z

Chiếc xe nhỏ gọn của Nissan trang bị động cơ V6 có sức mạnh 306 mã lực. Người mẫu tạo dáng bên chiếc xe nhỏ gọn bắt mắt với những đường cong mượt mà.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm