Nội dung

Ống kính dx cho các nikonian

Lịch sử phát triển của Nikon gắn liền với những chiếc máy ảnh sử dụng phim 35 mm và hệ thống ống kính FX khổng lồ được xây dựng từ năm 1959. Bên cạnh đó, hãng còn phát triển song song một thế hệ máy ảnh mới sử dụng cảm quang kích thước nhỏ 23,6 x 15,8 mm với hệ số nhân tiêu cự 1,5x. Năm 2003, Nikon giới thiệu ống kính DX đầu tiên dành cho dòng máy ảnh APS-C. Từ đó đến nay, hãng đã cho ra mắt 15 loại ống kính DX với dải tiêu cự trải từ góc rộng 10,5 mm cho đến tele 200 mm. Do áp dụng thiết kế dạng ngàm F với 3 chấu tiếp xúc truyền thống nên thế hệ ống kính mới này vẫn có thể lắp vừa trên những thân máy full-frame nhưng xảy ra hiện tượng đen góc ảnh khá nặng nề.

Việc thu gọn kích thước cảm biến đã giúp đơn giản hóa các công đoạn chế tạo cũng như hạ giá thành của thân máy và ống kính DX. Do vậy, đối tượng mà thế hệ máy ảnh này hướng đến là những người mới chơi hoặc những người đam mê nhiếp ảnh nhưng khả năng tài chính eo hẹp.

Sau đây là một vài ống kính DX tiêu biểu theo giới thiệu của trang web Kenrockwell.com.

1. Ống kính góc rộng

Ống kính dx cho các nikonian

AF-S DX Nikkor 10-24mm f/3.5-4.5G ED. Ảnh: Nikon.

Nikkor 10-24mm f/3.5-4.5G là ống kính góc rộng mới nhất thuộc họ DX với mức giá không quá cao (khoảng 850 USD). So với "đàn anh" 12-24mm f/4G DX, ống kính này có chất lượng build kém hơn khá nhiều. Méo ảnh xuất hiện tại góc rộng nhất 10 mm và hẹp nhất 24 mm nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Ống kính cho ảnh nét đều từ vùng trung tâm ra sát biên trên mọi thiết lập tiêu cự và khẩu độ. Khi khép khẩu xuống còn khoảng f/8, độ nét đạt mức lý tưởng. Tốc độ lấy nét rất nhanh và êm do có sự trợ giúp của motor siêu thanh. Ống kính cho rất ít lóe ảnh (flare) ngay cả khi hướng thẳng về phía nguồn sáng mạnh. Tuy nhiên, sắc sai đôi lúc vẫn xuất hiện dưới dạng viền tím ở những khu vực có độ tương phản cao tại góc ảnh.

Ống kính dx cho các nikonian

Ảnh chụp thử bằng ống kính Nikon 10-24 mm, tốc độ 1/60 giây, tiêu cự 10mm, khẩu độ f/22. Ảnh: Nikon.

Hãng Tamron cũng ra mắt một phiên bản góc rộng tương tự với tên gọi 10-24mm f/3.5-4.5 SP Di II với mức giá khá cạnh tranh, khoảng 500 USD cho hàng mới. Tuy nhiên, ống kính này có chất lượng build khá kém, ảnh thu được có hiện tượng mờ, ngả vàng và đen góc nặng khi mở khẩu tối đa.

2. Ống fix tiêu chuẩn

Ống kính dx cho các nikonian

AF-S DX Nikkor 35mm f/1.8G. Ảnh: Nikon.

Ống kính Nikon 35mm f/1.8 khi lắp trên thân máy DX có khả năng bao quát một trường nhìn tương tự như khi lắp ống 50mm lên thân máy phim. Với độ mở lớn, Nikon 35mm lý tưởng cho những thước chụp chân dung và phong cảnh vào ban đêm. Ống kính cho độ nét khá tốt tại f/1.8, đạt mức lý tưởng tại f/2.8 và gần như không thay đổi khi khép khẩu sâu hơn. Tối góc và lóe ảnh hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, méo ảnh xuất hiện mạnh khi chụp vật ở khoảng cách gần. Mặc dù được trang bị động cơ siêu thanh SWM nhưng Nikon 35mm f/1.8 có tốc độ lấy nét chỉ ở mức trung bình (nếu không nói là hơi chậm). Vòng lấy nét thủ công khá hẹp và trơn nên hơi bất tiện nếu tay bạn ra nhiều mồ hôi.

Hiện sản phẩm đang có giá khoảng 200 USD cho hàng mới.

Ống kính dx cho các nikonian

Ảnh chụp thử bằng ống kính Nikon 35mm f/1.8, tốc độ 1/40 giây, tiêu cự 35mm, khẩu độ f/2.8.
Ảnh: Nikon.

3. Ống kính tele

Ống kính dx cho các nikonian

AF-S DX VR Zoom - Nikkor 55-200mm f/4-5.6G IF-ED. Ảnh: Nikon.

Với "chú nhóc" Nikon 55-200mm VR gắn trên thân máy D40, bạn hoàn toàn có thể bắt được những khoảnh khắc đẹp mà chẳng cần đến dàn ống kính tele nặng nề và đắt đỏ. Khác với phiên bản tiền nhiệm ra mắt trước đó 2 năm, ống kính sở hữu thiết kế quang học hoàn toàn mới gồm 15 thấu kính chia làm 11 nhóm, trong đó có một thấu kính ED và cơ cấu ổn định ảnh tích hợp.

Với mức giá chưa đến 200 USD cho hàng "like-new", Nikon 55-200mm VR là sự lựa chọn rất hợp lý cho những người có tài chính eo hẹp. Mép ảnh hơi biến dạng ở góc rộng nhất và hẹp nhất nhưng hầu như không đáng kể. Tối góc ở mức trung bình (0,75 stop) khi mở khẩu tối đa. Ảnh sắc nét từ trung tâm ra sát biên trên toàn bộ dải zoom. Tại tiêu cự 200mm, mép ảnh chỉ hơi mờ đi một chút và xuất hiện viền tím nhưng không đáng lo ngại. Màu sắc cho bởi ống kính khá chuẩn xác với độ tương phản cao, ít xảy ra hiện tượng mù ảnh và flare khi chụp ngoài trời nắng. Cơ chế chống rung hoạt động rất tốt mà không hề gây tiếng ồn. Nếu tay đủ vững, bạn có thể chụp được một bức ảnh hoàn hảo tại tiêu cự 200mm với thời gian phơi sáng chỉ khoảng 1/30 giây. Bokeh dù không đẹp như một số ống tele cao cấp khác nhưng khá ổn so với giá thành quá "bèo" của sản phẩm này.

Ống kính dx cho các nikonian

Ống kính cho ảnh rất sắc nét tại vùng trung tâm, bokeh ở mức khá so với giá tiền. Tại tiêu cự 200mm, xuất hiện viền tím tại mép ảnh nhưng không đáng lo ngại. Ảnh: Cameralabs.

Ống kính làm hoàn toàn bằng nhựa để giảm giá thành cũng như khối lượng (chỉ 335 gram). Vòng zoom cao su khá rộng rãi nên tạo cảm giác thoải mái và linh hoạt khi điều chỉnh tiêu cự. Ống kính có tốc độ lấy nét nhanh, êm và chính xác hơn hẳn một số ống tele zoom đời cũ. Nikon 55-200mm VR đã đoạt giải "Ống kính xuất sắc dành cho máy ảnh DSLR" năm 2007 do tạp chí PopPhoto bình chọn.

4. Một số ống kính khác

Ống kính dx cho các nikonian

Nikon 18-55mm /3.5-5.6G ED II AF-S DX . Ảnh: Kenrockwell.

Nikkor 18-55mm II là một trong những ống kit xuất sắc nhất từng được chế tạo bởi Nikon. Ống kính được sản xuất từ năm 2006, đi kèm với thân máy D40. Nikkor 18-55mmm cho ảnh nét đến mức nhiều người phải ngỡ ngàng vì mức giá quá khiêm tốn của nó, chỉ khoảng 180 USD nếu mua hàng mới.

Sản phẩm cho màu sắc tốt, tất nhiên không thể so với "đàn anh" Nikkor 17-55 mm f/2.8 với mức giá trên dưới 1.300 USD. Nhược điểm lớn nhất của ống kính là build "ẻo lả" do làm bằng nhựa, tốc độ lấy nét chưa được nhanh và độ mở nhỏ, chỉ thích hợp chụp ảnh phong cảnh hoặc đời thường. Khi chưa có điều kiện nâng cấp, đây là sự lựa chọn rất tốt cho bạn trong những chuyến đi xa vì ưu điểm nhỏ, nhẹ và cơ động.

Ống kính dx cho các nikonian

Nikon 18-200mm VR II bên trái và "tiền nhiệm" Nikon 18-200mm VR bên phải. Chất lượng quang học của hai phiên bản này là tương đương nhau. Ảnh: Kenrockwell.

Nikkor 18-200mm VR là ống kính du lịch rất tiện lợi với dải zoom lên tới 11x. Sản phẩm cho độ nét cũng như màu sắc ở mức khá. Về chất lượng quang học, Nikon 18-200mm VR có thể so sánh được với bộ kit gồm 2 ống kính giá rẻ là 18-55mm II và 55-200mm VR. Phiên bản VRII ra mắt tháng 7/2009 có thêm một số cải tiến như thiết kế lẫy khóa zoom ở tiêu cự 18mm, nâng cấp khả năng chống rung lên tới 4 stop. Tuy nhiên, khối lượng ống kính lên tới 562 gram sẽ gây trở ngại khá lớn đối với những người thích sự gọn nhẹ dù mức độ tiện lợi của sản phẩm này là điều không phải bàn cãi.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm