Nội dung

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Bên ngoài kí túc xá bị bỏ hoang, từng là nơi ở của hàng nghìn công nhân sản xuất iPhone Trung Quốc

Đất và nấm mốc bám đầy trên tường phòng tắm công cộng và các phòng ngủ của kí túc xá, đây là những hình ảnh kí túc xá của các công nhân sản xuất iPhone tại Trung Quốc.

Phóng viên tờ Mail Online đã được phép vào trong kí túc xá cũ của nhà máy Pegatron, ngoại ô thượng hải . Pegatron là vương quốc sản xuất điện thoại thông minh có lợi nhuận cao nhất thế giới.  Khu kí túc gồm 4 tòa nhà là nơi những công nhân nhập cư sinh sống cho đến khi họ rời đi khoảng 8 tuần trước.

Đỉnh điểm, có lúc 6.000 nhân viên sống trong ký túc xá này. Khoảng 1.000 đã bỏ đi và không trở lại sau Tết Nguyên Đán. Những công nhân còn lại được chuyển đến một kí túc xá khác trong khuôn viên nhà máy.

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Phòng ăn tập thể của kí túc xá

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

12 người ở trong một căn phòng nhỏ mà không có phòng vệ sinh

Khu kí túc bị bỏ hoang nằm trên đường Kangqiao của Thượng Hải. Những bức ảnh cho chúng ta biết thêm về điều kiện sống khắc khổ của nhân viên tập đoàn điện tử khổng lồ Pegatron. Họ đã phải làm việc 12 tiếng/ngày và sản xuất một nửa sản lượng iPhone 6s trên thế giới.

Nhà điều tra bí mật của tổ chức phi chính phủ Theo dõi lao động Trung Quốc đã đến khu kí túc hồi tháng 9 năm ngoái và ở đó 10 ngày. Anh nói với MailOnline: “Kí túc xa rất kinh khủng. 12 người ở trong một căn phòng nhỏ mà không có phòng vệ sinh, máy giặt.”

Anh nói thêm: "Càng ngày càng có nhiều công nhân nghỉ việc. Họ cảm thấy làm việc ở đó quá khó khăn. Lý do bỏ việc không phải vì lương thấp, mà là vì điều kiện làm việc khắc nghiệt và điều kiện sống trong kí túc quá tồi tệ.” Nhà điều tra cho biết mỗi tầng có thể chứa 602 người nhưng chỉ có 30 nhà vệ sinh, 30 phòng tắm và 50 bồn rửa mặt. Một nửa số nhà vệ sinh sẽ đóng cửa bất kì lúc nào, khiến cứ 40 công nhân phải sử dụng 1 toilet.

Trong thời gian nhà điều tra ở đây, kí túc xá ẩm mốc còn có cả rệp. “Nhiều người lao động xuất hiện vết đỏ đầy người do rệp cắn”, anh viết trong báo cáo cho tổ chức Theo dõi lao động Trung Quốc có trụ sở tại New York.

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Mỗi tầng có thể chứa 602 người nhưng chỉ có 30 nhà vệ sinh

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Một nửa số nhà vệ sinh sẽ đóng cửa bất kì lúc nào, khiến 40 công nhân phải sử dụng 1 toilet

Pegatron đã thừa nhận điều kiện trong ký túc xá là không chấp nhận được và vi phạm quy tắc của Apple.

Nhà máy Pegatron là một trong những cơ sở bí mật nhất Trung Quốc, “trái tim” sản xuất iPhone của thế giới. Nhà máy có diện tích tương đương 90 sân bóng đá, thuộc sự giám sát chặt chẽ của Apple. Sau nhiều năm bị cáo buộc ép nhân viên làm quá giờ, Pegatron và apple đã thông qua các thủ tục mới để đảm bảo những người lắp ráp iPhone không bị làm thêm giờ quá nhiều và cho phép phóng viên vào trong nhà máy chụp ảnh.

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Nhiều người lao động bị rệp cắn

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Pegatron đã thừa nhận điều kiện trong ký túc xá là không chấp nhận được và vi phạm quy tắc của Apple

Nơi ở tồi tàn của công nhân sản xuất iphone

Nhà máy Pegatron là một trong những cơ sở bí mật nhất Trung Quốc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm