Nội dung

Ngày đặt chiếc Kia Morning tại showroom đồ sộ trên đường Giải Phóng Hà Nội, chị Thanh, làm việc cho một ngân hàng, được người bán hàng liên tục nhắc nhở: "Cần gì thì chị yêu cầu ngay bây giờ, không sau này khó lắm".

Do muốn nhận xe sớm và giảm được đồng nào hay đồng nấy, chị Thanh loại đi vài thứ với ý nghĩ nếu thích thì mua sau cũng chẳng muộn. Sau vài tháng sử dụng, chị mới “té ngửa” và nhận ra lời nhắc quả không thừa. Mấy ngày mưa đầu mùa, dù đã lên hết chân kính nhưng nước vẫn lọt vào nên chị định lắp bộ vè để vừa đẹp, vừa “chống thấm”.

Nhưng liên hệ đủ các đại lý, nhờ cậy hết người quen mà ai cũng chỉ có câu trả lời: “Phải đợi nhập về chứ chẳng nơi nào có sẵn. Mà mua mỗi một bộ riêng lẻ quả là khó”. Đến giờ, chị vẫn hỏi thăm để đặt hàng mà chiếc xe chưa có bộ vè như ý.

 nỗi khổ đi xe nhập

Với khoảng sáng gầm xe chỉ cao 12,7 cm, siêu xe Lamborghini không thể thoải mái đi trên đường Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Anh Đào Văn Hà, Phó Giám đốc dịch vụ Autohaus An Dân Hà Nội cho biết, anh thường xuyên tiếp những người đi Mercedes nhập như S-class, ML-class hay R-class vì sự cố “code” đài. Nguyên nhân do xe Mercedes tại châu Âu và Mỹ mã hóa theo cách riêng nên khi về Việt Nam không bắt được đài AM, FM. Cách khắc phục duy nhất là lấy mã từ nhà sản xuất bên Đức rồi cài đặt để chúng làm việc bình thường.

*Bộ sưu tập những chiếc xe 'độc' tại Việt Nam
*Dân chơi Việt Nam tậu siêu xe đem... giấu
*'Cầm lái Maybach 62 là một cảm giác đặc biệt'
*Siêu xe Lamborghini đầu tiên đến Việt Nam

Dù sao, Mercedes nhờ hệ thống đại lý và Autohaus còn có thể khắc phục lỗi này lỗi kia, chứ không “bó tay” như nhiều hãng khác. Anh Hà cho biết giữa năm ngoái, ông chủ một showroom ôtô đi chiếc Audi tới nhờ nâng gầm vì sợ gầm thấp đi qua ổ gà, mô đất hay gờ giảm tốc bị đụng. Anh và đội thợ loay hoay cả ngày, không biết làm thế nào bởi tài liệu hướng dẫn thì toàn tiếng Đức, kết cấu của Audi hoàn toàn khác Mercedes. Cuối cùng vị khách trên đành mang xe về. Muốn khắc phục có lẽ phải thuê kỹ sư từ Đức sang hoặc chờ cho tới khi nào Audi… mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

"Nặng" hơn Audi, vài tháng trước, giới mê xe xôn xao về chiếc Porsche Boxster nhập khẩu nằm xếp xó và bị bụi phủ đầy. Nội thất, bộ mui vẫn còn đẹp nguyên bản nhưng động cơ thì đã không khởi động từ lâu. Nguyên nhân là do vừa mua về, bộ điều khiển trung tâm ECU của Boxster bị hỏng và kể từ đó, chiếc mui mềm nổi tiếng mãi không “cất tiếng”.

 nỗi khổ đi xe nhập

Porsche Boxster nằm phủ bụi. Ảnh: Otofun.com.

Cách giải quyết ban đầu có vẻ đơn giản là nhờ người quen sang Trung Quốc liên hệ với chi nhánh Porsche để mua ECU. Tuy nhiên khó khăn ở chỗ giá của bộ ECU không dưới 3.000 USD, chưa kể tới việc lắp ráp và cài đặt thông số. Mà những kỹ thuật cao siêu này chỉ có chuyên gia của Porsche mới có thể làm nổi. Ngay tại Mỹ, nếu xe hỏng nặng, chủ nhân có thể lựa chọn hai hình thức: Gửi xe về Đức cho Porsche sửa hoặc mời chuyên gia của Porsche sang Mỹ.

Đi xe nhập do chất lượng cao nên cảm giác lái đầm chắc và an toàn hơn hẳn xe lắp ráp trong nước. Thế nhưng đó là những lúc chúng chưa giở chứng. Còn khi đã "có vấn đề", số tiền bỏ ra không nhỏ bởi phần lớn thuộc loại không bảo hành hay sửa chữa. Biện pháp duy nhất là thay mới. Trong khi đó, để đặt được sản phẩm chính hãng, đúng đời, đúng mẫu thì không đơn giản, cả về thời gian và tiền bạc.

Thậm chí ngay cả với những hãng có văn phòng đại diện tại Việt Nam thì chuyện mua đồ thay thế cũng khó khăn không kém. Bởi với một bộ linh kiện riêng lẻ, nhà phân phối phải ghép chúng theo lô hàng khác để giảm chi phí chuyên chở và các dịch vụ khác. Chẳng hạn với Mercedes, trong trường hợp đại lý bên Singapore có hàng thì khoảng 1-2 tuần còn không thời gian phụ thuộc hoàn toàn vòa hãng mẹ bên Đức.

Ngoài sự cố đơn giản, nỗi lo lớn nhất của xe nhập là động cơ. Anh Nguyễn Văn Dũng, Trung tâm cứu hộ Văn Tân cho biết đa số xe bị chết động cơ giữa đường được nhập khẩu từ châu Âu. Nguyên nhân theo anh là do tiêu chuẩn xăng, khí thải ở châu Âu cao nên khi về Việt Nam chạy xăng chất lượng kém dễ khiến động cơ gặp trục trặc, đặc biệt là bệnh hỏng bơm xăng. Giá của thiết bị này vào khoảng vài triệu đồng nhưng nếu không chú ý gây tắc kim phun thì số tiền lên tới cả chục triệu.

Ngoài ra, một lý do nữa là những người đi xe nhập không có cơ hội bảo dưỡng chuyên nghiệp nên nhanh hỏng. Một việc nhỏ như đổ dầu vào lúc nào, chủng loại và cách thức cũng hết sức quan trọng. Thông thường mỗi xe có bộ tài liệu đi kèm, hướng dẫn rất chi tiết như chạy bao nhiêu km phải thay, loại dầu nào (các chỉ số độ nhớt, dầu bốn mùa hay một mùa) và cách thay dầu. Thế nhưng, để thực hiện tất cả các khuyến cáo đó tại Việt Nam, có lẽ chỉ còn cách là không đi xe nữa.

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Porsche vào Việt Nam

Hãng xe thể thao nổi tiếng thế giới chọn TP HCM làm điểm dừng chân đầu tiên và dự kiến, một Porsche Center sẽ được xây dựng tại Quận 7.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

10 xe đắt nhất nước Mỹ

Đắt nhất 1,4 triệu USD và rẻ cũng trên 120.000 USD, danh sách mà Forbes công bố ngày 12/6 gồm những cái tên gạo cội như "ông hoàng" Maybach 62S hay siêu tốc độ Bugatti Veyron.

Xem thêm