Nội dung

Nissan thông báo sẽ đưa Datsun trở lại, tuy nhiên người Mỹ không nằm trong số khách hàng được hãng này hướng tới dù Datsun từng là cái tên rất nổi tiếng ở khu vực phía nam California khi còn "sống". Theo kế hoạch của hãng xe Nhật, Datsun sẽ là một thương hiệu giá rẻ tại một số thị trường. Dòng xe mới sẽ được bán ra tại Ấn Độ, Indonesia và Nga từ năm 2014.

Datsun ra đời vào năm 1931 và thuộc hãng xe Nhật DAT Motorcar rồi được Nissan mua lại vào năm 1933. Từ đó, tên gọi đầu tiên là Datson mới được đổi thành Datsun. Thành công của thương hiệu này là nhờ vào động cơ khỏe, xe có thiết kế thể thao, như các mẫu 240Z và Datsun 510 sedan tại Mỹ.

 nissan hồi sinh thương hiệu datsun

Giám đốc điều hành Nissan Carlos Ghosn tuyên bố sẽ đưa Datsun trở lại thị trường. Ảnh: AFP.

Theo tờ Los Angeles Times, xe Datsun được phát triển phần lớn nhằm vinh danh Yutaka Katayama, chuyên gia marketing về xe hơi, từng là người dẫn đầu trong việc đưa Nissan đến với thị trường Mỹ.

Katayama, năm nay đã 102 tuổi, từng làm nhiều việc trong ngành marketing trước khi bị người quản lý thuyên chuyển ra nước ngoài vào năm 1960 do ý kiến bất đồng trong việc hợp nhất. Và việc tới Mỹ tưởng chừng như đi vào ngõ cụt.

Vào thời điểm đó, Nissan chỉ bán được 1.000 xe tại Mỹ dưới thương hiệu Datsun qua các nhà phân phối độc lập. Katayama, được đánh giá là một nhà tiếp thị có tài và cầu tiến, đã giúp hãng này trở thành cái tên phổ biến.

Katayama khởi đầu với khoản kinh phí tiếp thị chỉ 1.000 USD, cùng một kỹ sư và một thư ký văn phòng, tác giả David Halberstam viết trong cuốn sách "The Reckoning" (1986) về ngành công nghiệp ôtô.

Văn phòng đầu tiên của Datsun nằm trong tòa nhà Mobil oil cũ ở khu buôn bán tại Los Angeles. Sau đó Katayama chuyển tới Gardena, nơi có một cộng đồng đông đúc của người Nhật sống tại Mỹ bởi ông tin thương hiệu của mình có thể được chấp nhận dễ hơn. Nhưng trái với mong đợi, khách hàng tại đây lại chuộng xe Mỹ.

Katayama cũng là một trong những giám đốc ôtô người Nhật đầu tiên hiểu rằng xe nhập vào Mỹ phải được "tút tát" để phù hợp với thị trường Mỹ. Ông cũng hiểu rằng những chiếc Datsun đầu tiên vừa yếu, vừa thiếu tinh tế nên đã đề nghị cải tiến động cơ lớn hơn, thiết kế đẹp hơn và phanh tốt hơn. 

 nissan hồi sinh thương hiệu datsun

Một chiếc Datsun 240Z đời 1971. Ảnh: Superstreetonline.

Katayama toại nguyện vào năm 1968, khi chiếc Datsun 510 mới cập cảng Los Angeles. 510 là một chiếc sedan cỡ nhỏ, khá mạnh và được bán khoảng 1.800 USD - cái giá phù hợp với gần như tất cả mọi người. Người ta so sánh nó với BMW 1600, một chiếc sedan Đức có giá 5.000 USD vào thời đó. Và 510 trở thành "bom tấn", đặc biệt tại California.

Việc phát triển lớn mạnh ở Mỹ giúp Nissan trở thành thương hiệu ôtô quốc tế. Năm 1981, hãng quyết định loại bỏ cái tên Datsun bởi họ muốn bán xe chỉ dưới một cái tên chung, dù ở thị trường nào. Nhưng chiến lược này chỉ kéo dài được vài năm cho đến khi Nissan ra mắt thương hiệu hạng sang Infiniti năm 1989.

Giờ đây, hãng xe Nhật cảm thấy phải thiết lập thương hiệu thứ 3 để bán xe ở những thị trường phát triển, theo Aaron Bragman, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive.

Những chiếc Datsun mới sẽ là xe cỡ nhỏ, giá rẻ với sức mạnh và tiện nghi giống những thương hiệu khác của Nissan. Bán những mẫu xe như thế dưới tên Nissan có thể gây tổn hại tới danh tiếng của hãng mẹ, theo Bragman.

Tuy nhiên, chưa thể biết khách hàng Mỹ có hứng thú với những chiếc ôtô Datsun hay không, ngoại trừ các fan một thời từng say đắm 240Z và 510 sedan ở California.

Minh Thủy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm