Nội dung

Theo Fashion Law, nicolas ghesquierebalenciaga vừa hầu tòa tại Paris, Pháp để giải quyết mâu thuẫn. Balenciaga đâm đơn kiện đòi cựu giám đốc sáng tạo phải bồi thường 9,5 triệu USD vì vi phạm hợp đồng. Cụ thể, Nicolas đã có tuyên bố làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hãng thời trang cũng như tập đoàn sở hữu Kering trong một bài phỏng vấn trên tạp chí System năm noái.

Thierry Lévy, luật sư của Balenciaga, cho biết hãng công nhận Nicolas Ghesquiere là một nhà thiết kế tài năng, chăm chỉ và tạo nên nhiều chuyển biến kỳ diệu cho thương hiệu suốt nhiều năm. Tuy vậy, những gì nhà thiết kế phát biểu trên báo chí "mạnh mẽ như sấm chớp, Balenciaga không có cách nào chống trả những ngôn từ ấy".

Trong bài phỏng vấn nọ, Nicolas đã nói: "Có những người tôi làm việc cùng không hiểu thế nào là thời trang. Họ luôn miệng nói mình yêu thời trang nhưng không bao giờ nhận ra những thứ họ làm không đơn giản như việc trang trí thức ăn hay làm đồ nội thất. Đám người đó không hiểu biết một chút nào về các quy trình trong ngành công nghiệp thời trang nên chỉ làm ra được những thứ lặp đi lặp lại và tẻ nhạt".

Nicolas ghesquiere bị balenciaga đòi bồi thường 95 triệu usd

Nicolas Ghesquiere bị cáo buộc đưa ra những lời nhận xét gây ảnh hưởng đến uy tín của Balenciaga sau khi rời hãng này để làm giám đốc sáng tạo cho Louis Vuitton. Ảnh: Thefashionlaw.

Michel Lava, luật sư đại diện cho Nicolas Ghesquiere, phản biện rằng Balenciaga không chỉ ra được bất kỳ thiệt hại nào mà hãng phải nhận từ những lời bình luận của nhà thiết kế. Những gì Nicolas phát ngôn đều là tâm tư của các nhà tạo mẫu thời nay. "Đó là câu hỏi khó giải từ lâu về mối quan hệ giữa hãng mốt và nhà thiết kế. Hầu hết nhà tạo mẫu đều tiếc khi chuyện kinh doanh được ưu tiên hàng đầu thay vì sự sáng tạo. Những suy nghĩ như thế thì có gì là tiêu cực và vì sao lại phải nói ngược lại?".

Thậm chí, bên bị đơn còn trích lời thân chủ: "Tôi thấy mình như bị họ hút cạn kiệt sinh lực. Họ muốn đánh cắp tên tuổi tôi để phục vụ cho mọi sản phẩm của thương hiệu". Michel Lava cho biết đây là cách nhà thiết kế thể hiện cảm xúc khi đang bế tắc trong công việc sáng tạo. "Vậy những thiệt hại liên tiếp mà Balenciaga đề cập là gì?", ông chất vấn.

Cuối cùng, đại diện Nicolas Ghesquiere còn buộc tội giám đốc Balenciaga là Isabelle Guichot và chủ tịch tập đoàn sở hữu Kering là François-Henri Pinault vì đơn phương thông báo sự ra đi của nhà thiết kế. Động thái này không phù hợp với cách thức truyền thống của nhà mốt. Vì vậy, hai bên không có được cuộc đối thoại phù hợp với nhau.

Tòa án vẫn chưa đưa ra được phán xét cuối cùng cho vụ kiện này.

Nicolas ghesquiere bị balenciaga đòi bồi thường 95 triệu usd

Balenciaga từng là một hãng mốt hết thời nhưng trỗi dậy mạnh mẽ nhờ tài năng của Nicolas Ghesquiere. Ảnh: Wordpress.

Từng làm việc cho nhiều nhà mốt lớn như Jean Paul Gaultier, Trusardi hay Mugler, Nicolas Ghesquiere trở thành hiện tượng khi một tay biến Balenciaga từ thương hiệu hết thời thành một trong 5 hãng mốt quyền lực nhất hiện nay. Sau 15 năm gắn bó, tháng 11/2012, không một lời giải thích, nhà thiết kế người Pháp tuyên bố ra đi, mặc cho Kering, công ty sở hữu thương hiệu Balenciaga, đâm đơn đòi bồi thường tổn thất vì tự ý phá hợp đồng.

Hiện tại, Nicolas Ghesquiere là giám đốc sáng tạo cho Louis Vuitton, thay thế cho Marc Jacobs.

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục