Nội dung

Trong một vụ việc mới đây, chị Nguyễn Thảo Vân, một người khuyết tật đã bịVietjet Air từ chối vận chuyển với lý do là tàn tật nặng. 

Sau 5 tiếng ngồi ở trong trạng thái mệt mỏi ở sân bay, chị Vân đành phải nhờ mua vé của Vietnam Airlines để về Hà Nội.

Đại diện hãng Vietjet Air lý giải sự việc là do chị Vân không đặt trước dịch vụ hỗ trợ theo quy định, đồng thời cho biết sẽ kỷ luật nhân viên phục vụ làm việc với chị Vân và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm.

Đây không phải là trường hợp người khuyết tật bị đối xử tệ bởi các hãng hàng không. Truyền thông đã ghi nhận nhiều trường hợp vụ việc ảnh hưởng đến thanh danh và đẩy công ty vào các vụ kiện tụng. 

Tháng 12/2012, hãng Delta Air Lines của Mỹ hứng chỉ trích vì đối xử tồi tệ với Christian Brown - một cựu lính Hải quân. Anh này đã mất cả hai chân sau khi làm nhiệm vụ tại Afghanistan.

Những vụ xử tệ với khách khuyết tật của các hãng hàng không
 Hãng Delta Air Lines của Mỹ hứng chỉ trích vì đối xử tồi tệ với một cựu lính Hải quân.

Nhóm phi hành đoàn yêu cầu người thương binh 29 tuổi đẩy xe lăn về hàng ghế cuối máy bay. Hai khách ngồi hàng đầu đã đề nghị đổi chỗ cho thương binh Brown để tiện bề xử lý trong trường hợp khẩn cấp xảy ra, và tạo sự thoải mái cho anh. Nhưng phi hành đoàn từ chối vì không có thời gian đổi chỗ trước khi cất cánh.

Chiếc xe lăn cỡ nhỏ được hãng hàng không cung cấp liên tục va đập vào hàng ghế khi anh Brown lùi về cuối máy bay trong nước mắt, một hành khách trong khoang kể lại.

“Rõ ràng anh ấy cảm thấy tủi hổ khi bị áp tải về cuối máy bay. Tôi vỗ vai và hỏi anh ấy có ổn không. Nước mắt lăn thành dòng trên má nhưng anh ấy không bật khóc thành tiếng”, Nickey Knighton, một đại tá quân đội cũng ngồi trên chuyến bay cho hay.

Sau đó, Delta Air Lines đã gửi đi thông cáo thừa nhận cách hành xử sai trái. “Chúng tôi đã hoàn toàn sai trong tình huống này. Chúng tôi cực kỳ ân hận khi đã làm buồn lòng một cựu quân nhân và một người khuyết tật”.

Trước đó 5 tháng, Baraka Kanaan – bị liệt một chân – cho biết anh bị “buộc phải bò dọc theo hàng ghế máy bay, xuống cầu thang, vượt qua dải đường nhựa tới xe lăn mà không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào” từ phía Delta Air Lines. Anh đã đâm đơn kiện hãng đồi bồi thường vào năm 2013, chi tiết vụ kiện được giữ bí mật.  

Tháng 11/2014, một phụ nữ tại Úc cho biết cô buộc phải bế người chị gái tàn tật khỏi máy bay của hãng Jetstar và kéo lê cô đi dọc sân bay Perth, khi hãng hàng không không cung cấp kịp thời xe lăn. 

Danae Florias, 24 tuổi, cho biết cô phải kéo người chị 26 tuổi sau khi nhân viên Jetstar tỏ ra thờ ơ khi được cô nhờ giúp đỡ. Sau đó, một nhân viên của hãng Qantas đã giúp Florias bế người chị. Ông này tỏ ra phẫn nộ với hành vi của nhân viên Jetstar.

Những vụ xử tệ với khách khuyết tật của các hãng hàng không
 
Danae Florias, 24 tuổi, cho biết cô phải tự bế người chị 26 tuổi bị tàn tật đi tìm xe lăn, một trong những vụ xử tệ với khách khuyết tật của các hãng hàng không 

Sau khi Florias đăng tải lời phàn nàn lên trang web của Jetstar, đại diện hãng đã liên lạc với cô và trực tiếp xin lỗi. Trong thông cáo, công ty cho biết: “Chúng tôi tạ lỗi với gia đình cô vì các phiền toái nảy sinh và sẽ điều tra vụ việc”.

Đây không phải là lần đầu tiên hãng hàng không của Úc bị chỉ trích vì cư xử tồi với người khuyết tật.

Trước đó năm 2009, vận động viên Paralympic Kurt Fearnley đã từ chối dùng xe lăn không phù hợp do Jetstar cung cấp. Anh đã bò qua sân bay Brisbane để lên máy bay.

Jetstar đã xin lỗi và làm việc riêng về vấn đề này với Fearnley. Tuy nhiên hãng lưu ý trong một thông cáo rằng chính sách của hãng yêu cầu hành khách khuyết tật chuyển từ xe lăn riêng sang xe lăn chuyên dụng của hãng gần cửa hạ cánh.

Tháng 7/2014, một phụ nữ bị liệt tại Richmond, Mỹ thể hiện sự bức xúc sau khi tiếp viên hãng WestJet đã đẩy bà Dixon xuống máy bay và từ chối phục vụ khi không có người hỗ trợ. Toàn bộ chuyến bay của bà bị hủy bỏ. Tuy nhiên bà được hoàn lại tiền vé và tặng voucher trị giá 150USD cho các chuyến bay sau.

WestJet đã lên tiếng xin lỗi bà Dixon và cam kết sẽ không để diễn ra sự việc tương tự trong tương lai.

Cũng liên quan đến một thương binh, tháng 10/2010, cựu lính hải quân Mỹ - Sergeant Joseph Smith  - đã đệ đơn kiện hãng hàng không United Airlines vì bị đối xử tồi. Bị liệt nửa thân dưới sau khi hoàn thành nghĩa vụ tại Afghanistan, Smith đã yêu cầu nhân viên hãng đẩy xe lăn giúp ông xuống máy bay.

Smith cho biết đã cảnh báo anh nhân viên về rãnh nhỏ giữa máy bay và đường dốc đi xuống, nhưng anh này không để ý và để bánh trước mắc kẹt. Tuy nhiên người nhân viên tiếp tục cố gắng đẩy mạnh xe khiến Smith nhào ra và ngã đập đầu xuống sàn nhà.

Anh nhân viên giúp Smith ngồi trở lại xe nhưng không có một lời xin lỗi, cũng không ai yêu cầu được trợ giúp Smith về mặt y tế.

Vài phút sau, khi lên chuyến bay tiếp theo, ông Smith yêu cầu phi hành đoàn United Airlines cung cấp xe lăn chuyên dụng để đến chỗ ngồi vì xe của ông quá to, nhưng yêu cầu không được đáp ứng.

Cuối cùng ông phải tự bò khỏi xe lăn đến chỗ ngồi. Trong lúc dịch chuyển, ống thông đường tiểu của ông bị vỡ, khiến nước tiểu tràn khắp người.

Cuối cùng, ông đã đâm đơn kiện hãng yêu cầu khoản bồi thường 300.000USD để trang trải viện phí. 

Hãng này còn vướng vào một vụ lùm xùm vào đầu năm nay, khi bị một người mẹ tại New Jersey, Mỹ chê trách. Bà Elit Kirschenbaum cho biết cảm thấy bị làm nhục khi hãng không cho phép cô con gái 3 tuổi bị khuyết tật ngồi trên lòng bà trong chuyến bay, kể cả khi bệnh tật khiến cô bé không thể tự ngồi thẳng.

Những vụ xử tệ với khách khuyết tật của các hãng hàng không
 
Bà Elit Kirschenbaum và cô con gái 3 tuổi.

Tranh cãi giữa nữ tiếp viên hàng không và bà Elit đã làm chuyến bay bị trễ 1 tiếng đồng hồ. Cuối cùng, phi công đã dàn xếp bằng cách cho phép cô bé nằm trên lòng bố mẹ với dây an toàn trong lúc máy bay cất và hạ cánh. Giữa chuyến bay, cô bé được ngồi trong lòng mẹ.

United Airlines không lên tiếng xin lỗi vì vụ việc, cho biết hãng hàng không đã làm theo đúng quy định an toàn hàng không liên bang, còn người mẹ ngồi khoang thương gia nhưng lại mua vé cho con gái ở hạng kinh tế.

Thảo Mai/ Bizlive

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm