Nội dung

smartphone đang ngày càng có xu hướng rộng hóa màn hình, nhưng đôi khi không phải cứ rộng là hiển thị sắc nét chi tiết ảnh hay chữ viết.

Thuật ngữ "ppi" (điểm ảnh trên mỗi inch - pixels per inch) được sử dụng để do khả năng hiển thị của màn hình, thường được tính từ mật độ điểm ảnh trên mỗi inch vuông ở màn hình (tương đương 6,45 cm vuông). Nói một cách đơn giản, màn hình có độ phân giải cao nhưng kích cỡ bé thì điểm ppi sẽ cao. Điểm ppi càng cao thì chi tiết ảnh và các cạnh ký tự sẽ mịn và đẹp hơn. Ngược lại, ppi thấp khiến hình ảnh và chi tiết bị lộ răng cưa bởi mỗi điểm ảnh sẽ lớn hơn.

iPhone 4 là smartphone tiên phong khi sử dụng màn hình có điểm ppi 326, gọi là màn hình Retina. Mẫu xperia s của Sony vừa giới thiệu gần đây đã đạt tới 342 điểm ppi. Năm ngoái, Toshiba giới thiệu loại màn hình 4 inch với 367 điểm, nhưng hiện chưa áp dụng lên thiết bị di động nào.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì 300 ppi đã rất gần với giá trị tối ưu dành cho màn hình điện thoại để đạt mức hiển thị tốt nhất. Vậy nên, trừ phi người dùng dí sát điện thoại vào mũi để xem, thì 300 hay 326 hoặc hơn nữa cũng không tạo ra sự khác biệt.

Điều bất tiện của những loại màn hình này là thói quen "uống" pin của chúng, mật độ điểm ảnh càng cao thì càng tiêu tốn nhiều điện năng và những tấm màn như vậy cũng không hè rẻ chút nào. Do vậy, các smartphone cấu hình cao nhưng xếp vào phân khúc giữa chỉ sử dụng màn hình giao động từ 200 đến 300 ppi.

Nhưng cũng phải nói rằng ppi và độ phân giải không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá một màn hình hoàn hảo. Một số yếu tố quan trọng khác như độ sáng, góc nhìn và sự sắp xếp điểm ảnh.

Dưới đây là danh sách 4 smartphone có màn hình đẹp nhất hiện tại do tạp chí Cnet bình chọn.

Sony Xperia S

Những smartphone có màn hình đẹp nhất

Xperia S được giới thiệu tại CES 2012. Ảnh: Engadget.

Đây là mẫu điện thoại đầu tiên của Sony (tên cũ là Sony Ericsson) được trang bị bộ xử lý hai nhân. Máy được hãng giới thiệu tại CES 2012 và sẽ sớm có mặt trên thị trường trong quý I năm nay, không lâu sau đó sẽ nâng cấp hệ điều hành lên Android 4.0.

Màn hình: 4.65 inch, độ phân giải 1.280 x 720 pixel (342 ppi).

iPhone 4S

Những smartphone có màn hình đẹp nhất

iphone 4s của Apple vẫn "hot" sau gần 5 tháng ra mắt. Ảnh: Tuấn Anh.

"Ngọn cờ đầu" smartphone của Apple sử dụng màn hình retina luôn được đánh giá rất cao, tuy nhiên kích thước màn lại hơi bé. Tuy iPhone 4S không phải là "vua smartphone" nhưng chắc chắn một điều rằng model này cũng thuộc "hoàng thân quốc thích", là một trong những smartphone được quan tâm nhất thị trường kể từ ngày ra mắt tới nay.

Màn hình: 3,5 inch, độ phân giải 960 x 640 pixel (326 ppi).

Samsung Galaxy Nexus

Những smartphone có màn hình đẹp nhất

Galaxy Nexus là điện thoại Ice Cream Sandwich đầu tiên. Ảnh: Tuấn Anh.

Smartphone đầu tiên trên thế giới chạy Android 4.0 của Google có màn hình được đánh giá rất cao. Tuy ở thời điểm hiện tại máy vẫn gặp một số trục trặc nhưng Google đã cam kết sẽ sớm khắc phục hết sự cố cho "đứa con" của mình.

Màn hình: 4,3 inch, độ phân giải 1.280 x 720p pixel (316 pp).

Samsung galaxy note

Những smartphone có màn hình đẹp nhất

Smartphone màn hình khủng Galaxy Note. Ảnh: CellphoneS.

Một đại diện khác trong dòng Galaxy của Samsung có mặt trong danh sách, với kích cỡ màn hình ngang với một chiếc máy tính bảng mini. Máy được đánh giá cao nhờ tốt độ xử lý nhanh, màn hình tuy to nhưng vẫn hết sức sắc nét và rực rỡ, thời lượng pin ấn tượng.

Màn hình: 5,3 inch, độ phân giải 1.280 x 800 pixel (285 ppi).

Anh Quân

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

Những chủ đề di động ‘hot’

Năm Tân Mão, điện thoại mới liên tục xuất hiện tại Việt Nam. Những chủ đề về giá di động, dòng hai sim của Nokia hay xếp hạng các model "đỉnh" nhất thế giới được độc giả Số Hóa đọc nhiều.

Xem thêm