Nội dung
Có thể nói chơi máy ảnh hiện nay đang trở thành một trào lưu trên thề giới nói chung và nước ta nói riêng. Đa số là các bạn trẻ, nhưng nếu cứ là phong trào thì người ta sẽ chơi một cách vô tội vạ và ít hiểu biết, đều đó dẫn tới những hiểu sai, hiểu sai dẫn đến dễ nản lòng và bán bộ máy của mình đi trong vòng vài tháng.

Những sai lầm trong chụp ảnh cơ bản

I/Mở khẩu lớn nhất để xóa phông

Đây là sai lầm mà rất nhiều bạn mắc phải khi mới chơi máy ảnh. Quan niệm của các bạn là lens có khẩu lớn phải mở lớn nhất có thể để xóa phông cho nó "mù mịt", nhưng các bạn bỏ qua 1 điều rằng đa số các lens đều không nét ở khẩu lớn nhất kể cả lens L của Canon, T* của CZ (Distagon 1.4/85)

Những sai lầm trong chụp ảnh cơ bản

Ở đây có một số điều phải rút ra
  • Khẩu lớn nhất không phải là tốt nhất.
  • Những ống kính rẻ tiền thường không nét ở khẩu lớn (trừ khi vật thể lấy nét gần) điều này cũng đúng với một số ống đắt tiền.
  • Những ống kính 35mm, 50mm nếu chụp chân dung toàn người sẻ soft ở khẩu lớn nhất, nên chụp nhiều tấm đến khi ưng ý và giảm khẩu xuống f2.8 hoặc f4 để có độ nét cao.
  • Khẩu lớn dễ làm màu bị ám và bokeh không được mịn đối với ống kính rẻ tiền.
  • 2 lí do trên do số lá khẩu ít gây ra.
Mình có 1 người bạn bán chiếc lens 85mm f1.2L với giá rẻ mạt, trước khi bán thì chê là không nét ở f1.2 dỏm quá nên bán.

II/Không có sự chuẩn bị, chần chừ

Một trong thói quen đáng kể nhất trong giới nhiếp ảnh không chuyên là sự do dự của người cầm máy. Sự lưỡng lự trong một số hoàn cảnh là cản trở lớn cho việc ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời thoáng qua. Có thể nói, đa phần các tay máy nghiệp dư thường quan tâm đến việc người xem ảnh nghĩ gì về bức hình của mình, điều đó làm gò bó ý tưởng và khiến bạn khó mà sáng tạo những góc ảnh đẹp được. Những cảm xúc buồn đôi khi còn nhiều cảm xúc hơn những tấm hình vui vẻ.
Bên cạnh cảm giác lưỡng lự, một yếu tố khác không nhỏ cản trở việc ghi lại một bức ảnh đẹp là thiết bị chưa sẵn sàng. Nói một cách đơn giản hơn là chiếc máy ảnh của người đó không được thiết lập để có thể dễ dàng “chộp” được những khoảnh khắc xảy đến tức thời xung quanh họ.

Những sai lầm trong chụp ảnh cơ bản

III/Không coi lại thông số trước khi chụp

Mình cũng từng bị trường hợp này lúc mới đi chụp, mình để ISO cao từ tối hôm trước và sáng ra mình vội quá nên không xem lại thông số, thành ra buổi sáng hôm đó những tấm hình của mình đều mang ISO 3200 dù trời đủ sáng.

Vậy nên trước khi chụp dù gấp cỡ nào bạn nên coi xem thông số máy ảnh của bạn đã ổn chưa ISO, khẩu, tốc, đo sáng, WB những chỉ số cơ bản nhất quyết định một tấm hình đẹp.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ

Canon EOS M2 dùng cảm biến lai 18 megapixel Đã quá Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ Nhờ hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II, phiên bản mới lấy nét nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với phiên bản EOS M hiện tại. EOS...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Canon: Bá vương giải báo chí thế giới

Các nhà báo, phóng viên, nhiếp ảnh gia vừa tham gia và giành giải thưởng cuộc thi ảnh báo chí thế giới (World Press Photo 2014), một trong những cuộc thi về nhiếp ảnh uy tín nhất trên thế...

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Mẹo hồi sinh cho ảnh chụp thiếu sáng

Khi chụp ảnh bị thiếu sáng (underexpose), bạn có 2 lựa chọn: bỏ hoàn toàn bức ảnh hoặc cố gắng "cứu" bức ảnh này. ​ Bạn đang đứng ở một vị trí quá thuận lợi, đang quá "phiêu" khi chụp ảnh,...

Xem thêm