Nội dung

Theo CNN, nhiều năm trước, Honda luôn được coi là vùng đất sản sinh những công nghệ đỉnh cao. Sự thành công đó gắn thương hiệu Honda với khái niệm xe máy ở nhiều nước, bên cạnh những dự án thăm dò về máy bay phản lực hay robot.

Sự cố gắng không mệt mỏi xây đắp nên danh sách dài những thành tựu công nghệ. Động cơ CVCC của những năm 70 không cần dùng đến bộ chuyển đổi xúc tác mà vẫn tạo khí thải thân thiện với môi trường. Hãng luôn hãnh diện về những thành tích và uy tín của công ty trong quá khứ.

 những sai lầm của honda

Takanobu Ito, Tổng giám đốc Honda là người không mấy nổi tiếng, dù ở trong ngành ôtô.

Chính Honda chứ không phải Toyota xây dựng mẫu hybrid đầu tiên. Nhưng từ lâu Honda mất đi vai trò lãnh đạo trong làng xe Nhật do sự bướng bỉnh của họ. Dù thực hiện cuộc cách mạng trong dòng xe bán tải với cấu trúc thân liên khối, Ridgeline vẫn nằm ngoài thị trường. Những cải tiến trên Crosstour hay Acura ZDX hatchback phải hứng chịu những chỉ trích gay gắt sau khi được giới thiệu. Honda gặp thất bại trong những nỗ lực kéo thị phần lên.

Honda Civic 2012 là bằng chứng mới nhất cho thấy sự thiếu nhạy cảm trong xác định nhu cầu khách hàng. Sự tiện nghi đang ngày càng gia tăng đối với phân khúc hạng trung, họ lại tạo ra một chiếc xe đơn giản. Chuyện Civic bị Consumer Reports chê là điều đương nhiên. Thành công của Civic đóng vai trò quyết định đối với Honda. Bởi lượng xe Civic và Accord chiếm tới 83% doanh số Honda trong 6 tháng đầu năm.

Giống như các hãng xe Nhật khác, Honda gặp nhiều khó khăn do động đất và sóng thần. Đã có những nỗ lực trong việc phục hồi, nhưng doanh thu vẫn giảm 27% trong quý I và lợi nhuận đáng thất vọng những tháng gần đây.

Các đối thủ đồng hương lại phát triển mạnh mẽ. Toyota với cú thúc mang tên Akio Toyoda, người xuất thân từ gia đình quyền quý. Carlos Ghosn đầy mạnh mẽ đưa Nissan lên vị trí dẫn đầu về sản xuất xe điện. Nhưng nếu hỏi 100 người trong ngành công nghiệp ôtô: "Ai là Tổng giám đốc Honda?". Sẽ có 99 người lắc đầu không biết.

Kể từ khi Nobuhiko Kawamota nghỉ hưu năm 1998, Honda liên tiếp được dẫn dắt bởi những kỹ sư không mấy nổi bật. Mới nhất là Takanobu Ito. Giống như những người đi trước, ông trưởng thành từ bộ phận R&D. Ito là kỹ sư khung gầm trên những xe như Acura NSX và sẽ sang tuổi 58 vào cuối tháng. Gần đây, ông gây ra vụ lộn xộn khi tự mình lái xe máy thăm khu vực Tochigi, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề hai ngày sau khi động đất xảy ra. Sau đó là tạo dáng để chụp ảnh.

 những sai lầm của honda

Honda Civic bị Consumer Reports loại khỏi danh sách xe "nên mua".

Ito liên tục xuất hiện trên các báo ôtô với các chủ đề: Honda sẽ có xe điện vào năm 2012 hay ông đang xem xét việc NSX quay trở lại. Hiếm khi nghe ông nói dù là một cách mơ hồ về thất bại trong phát triển sản phẩm, bất lực trong việc tạo ra giá hấp dẫn cho dòng với xe nhỏ, hoặc nhãn hiệu Acura tiếp tục mắc lỗi không tạo ra sức kéo trên thị trường.

Vậy Honda cần gì? Một trong số đó là thời gian để tạo ra một động lực mới và tập trung vào giá trị cốt lõi vì tình thế của Honda gặp phải là: "Con người tối đa, máy móc tối thiểu". Sự phân chia hoạt động của Hondajet đã không được cam kết thực hiện cho đến tận bây giờ. Thị trường đình trệ cho đến một năm sau, nhưng bây giờ cần phải loại bỏ sự thiếu tập trung.

Hơn thế, Honda cần có cái nhìn nghiêm khắc về chính bản thân. Lấp đầy những khoảng trống còn yếu như tuyển thêm những người tài năng có cái nhìn mới về khách hàng, thị trường, tạo ra sản phẩm đột phá để cạnh tranh với General Motors, Ford, Hyundai và Toyota. Hướng tới việc kinh doanh xe hơi thay vì tập trung vào trò chơi robot.

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Ôtô chạy bằng gì trong tương lai

Theo các chuyên gia công nghiệp ôtô, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm tỷ lệ cao, theo sau là hybrid. Xe điện chỉ thực sự phát triển khi có bước đột phá về công nghệ pin.

Xem thêm