Nội dung
Ở Việt Nam, bún là một trong những loại thực phẩm linh hoạt nhất, các biển tấu của nó có thể tìm được ở những góc phố nhỏ tới những bàn tiệc xa hoa. Nếu có ý định đi du lịch bạn nên thưởng thức những món đặc sản từ bún này trên khắp mọi miền.
Bún mắm miền tây: Nếu bạn đã từng đi du lịch miền tây mà chưa thưởng thức qua những loại bún ở đây thì thực sự đáng tiếc. Khác với bún mắm miền Trung hay miền Bắc là chỉ có bún và mắm, món bún mắm miền Tây được nấu cầu kì hơn, với nhiều loại hải sản và thịt heo. Nước dùng của bún mắm được nấu từ nước dừa tươi, nước xương heo hầm và đặc biệt là mắm cá linh và cá sặc, hai loại mắm đặc trưng của miền Tây sông nước. Sả và tỏi cũng được cho vào chung với các loại trên để khử mùi mắm. Nước dùng được nấu đến khi các loại mắm trong nồi nhừ ra, lọc bỏ xác, lấy nước tạo nên một nồi nước dùng có vị ngọt tự nhiên từ xương và nước dừa mà không cần dùng bột ngọt, lại có vị "sông nước" từ các loại mắm miền Tây. Cho một ít bún sợi to vào tô, phía trên cho thịt quay, cá bông lau, tôm, mực, huyết heo và một ít rau thơm, sau đó chan nước dùng đã được nấu sẵn. Bún mắm ăn kèm với các loại rau của vùng sông nước như thân bông súng, bông điên điển, rau đắng, kèo nèo, bắp chuối, rau muống chẻ.
Những món bún ngon nhất từ bắc tới nam
Bún riêu cua: Đây là món ăn dân giã, thuộc loại món nước được nấu từ cua đồng tạo váng nổi trên mặt nước dùng. Chính hương vị đặc trưng của bún riêu đã tạo cho món ăn có nét độc đáo riêng, khó trùng lặp với khẩu vị của món ăn các nước khác.
Bún bò: Món bún bò nấu khá công phu và đòi hỏi sự kiên nhẫn tỉ mẩn của người nấu. Nước dùng được ninh nhừ từ xương bò hoặc xương đuôi bò, giò heo, thịt nạm, xả, muối và trong quá trình hầm được vớt bọt liên tục để nước dùng được trong. Khi giò heo và nạm chín nhừ lần lượt được vớt ra, riêng thịt nạm khi vớt ra sẽ được ngâm trong nước muối để thịt không bị thâm đen hay bị khô. Khi ninh xương đã được, xả được vớt ra và nước dùng được nêm thêm mắm ruốc đã lọc xác, cùng các gia vị khác cho vừa ăn. Để thêm màu cho đẹp và thơm, nước dùng sẽ có thêm nước dầu điều, xả bằm đã phi vàng, ớt bột..
Những món bún ngon nhất từ bắc tới nam
Bún Cá kèn dừa: món bún của người miền tây với tên gọi độc đáo, cá lóc đồng được làm sạch, người ta sẽ chừa ra một phần nhỏ để giã nát, cho vào nấu chung với nước dùng. Nước dùng gồm có nước cốt dừa, bột cà ri, đinh hương, bông tai vị... hòa chung với nhau. Mỗi thứ được cho một lượng vừa phải nên không có cảm giác quá ngấy lại không nồng mùi cà ri. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của cà ri và những gia vị đặc trưng, đồng thời hơi béo của nước cốt dừa. Để thưởng thức hết được nét độc đáo của ẩm thực miền tây có lẽ phải thực hiện một chuyến mekong tour bạn mới khám phá được hết.
Bún đậu mắm tôm: Một món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn đó chính là bún đậu mắm tôm Hà Nội. Nếu từng một lần được thưởng thức món ăn dậy mùi, đa sắc này, chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên. Ở Hà Nội đến các hàng bún đậu vỉa hè, nguyên liệu chính của món ăn này chỉ là bún, mắm tôm, đậu rán, rau thơm hoặc thêm vài lát chả giò. Tuy nhiên, nếu là một người sành ăn, bạn có thể ghé vào các quán “sang chảnh” hơn chút đỉnh để thưởng thức bún đậu cùng các món ăn đi kèm như chả cốm, nem tai, chân giò luộc, lòng luộc, nem...
Những món bún ngon nhất từ bắc tới nam
Bún cá Cần Thơ: Ai đã từng du lịch Cần Thơ thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi hương vị thơm ngon giản dị của nó, món bún cá Cần Thơ được ăn trong thố nhỏ. Các nguyên liệu được xếp sẵn trong thố. Những món ăn của miền Tây sông nước thường được ăn kèm nhiều loại rau thơm, bún cá Cần Thơ cũng vậy. Ngoài giá đỗ là loại rau ăn kèm chính, thực khách còn có thể ăn bún cá kèm rau má, rau đắng, rau đắng đất…
Bún thịt nướng: là một món ăn phổ biến và được yêu thích của cả Ba miền đất nước. Bún thịt nướng mỗi nơi đều giữ cho mình một hương vị đặc trưng riêng tùy theo khẩu vị từng miền Bắc, Trung, Nam. Yêu cầu của món Bún thịt nướng là thịt được nướng vàng đều, có vị đậm đà cùng hương thơm của sả và vừng; nước mắm chua ngọt vừa ăn; và các loại rau dùng kèm đa dạng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phở cuốn làng Ngũ Xã

Cũng thịt bò, bánh phở, rau thơm... nhưng không phải thái sợi bánh nhỏ ra chan với nước dùng mà để miếng vuông cuốn lại như nem. Người từ nơi xa đến biết tiếng phở cuốn thế nào cũng phải ghé qua nếm thử.

Xem thêm  

Quán cuối tuần: Chả cá Hà Nội

Quán khá ấn tượng với bảng hiệu làm từ tấm gỗ hình một con cá. Nội thất được trang trí với những bức tranh sơn dầu phố phường Hà Nội. Thực khách đến đây còn được nghe văng vẳng giai điệu ả đào.

Xem thêm  

8 món hủ tiếu hấp dẫn của Sài Gòn

Hủ tiếu bột lọc, hủ tiếu cá, hủ tiếu sườn, hủ tiếu hồ... là những biến tấu khác nhau của hủ tiếu mê hoặc thực khách. Hủ tiếu cá ​ Hủ tiếu cá hấp dẫn thực khách với những cọng bánh...

Xem thêm  

Làng mứt Bình Dương rộn ràng tết sớm

Từ tháng 9 khắp xóm ngõ dường như đã rộn ràng không khí đón Tết. Điều đó không có nghĩa là người dân ở Bình Nhâm, huyện Thuận An, Bình Dương, ăn Tết sớm hơn các vùng trong cả nước. Chỉ bởi...

Xem thêm  

Trám - đặc sản dân dã

Trám có vào mùa cuối tháng 7 đầu tháng 8. Trám có thể nhồi thịt, kho cá hoặc đem om cũng vẫn giữ vị bùi, béo. Bát cơm gạo mới trắng tinh có mấy miếng trám đen kho cá là cả một bữa tiệc đồng quê.

Xem thêm  

Những món ăn ngon ở Tân Định

Ở Sài Gòn, muốn thưởng thức các món ăn ngon như bánh canh bò viên, cháo sườn non, các món ăn Huế, mì xào giòn hay là các món ăn miền tây thì các bạn nên ghé khu Tân Định, nới đây như một phố ẩm...

Xem thêm  

Đến Ninh Bình chỉ để ăn dê núi

Từ lâu Ninh Bình đã nổi tiếng bới món dê núi, du khách đến đây mà không thưởng thức món này là y như chưa từng ghé đến Ninh Bình. Và nhiều người có khi đến đây cũng chỉ để thưởng thức món...

Xem thêm  

Tứ xứ bánh canh

Bánh canh được làm chủ yếu từ bột gạo, một số nơi ở miền nam có thêm bánh canh làm bằng bột lọc. Tại Huế có hai loại là bánh canh Nam Phổ và bánh canh cá tràu, tức cá lóc. Cách làm sợi bánh cũng như nước dùng của hai loại này khác nhau nhiều.

Xem thêm