Nội dung

Thịt cổ gia cầm

Thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo, nên hạn chế cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn thường xuyên.

Nguyên nhân do gia cầm hiện nay chủ yếu đều ăn thức ăn "tăng trọng" bằng thức ăn có chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng, mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu. Khi trẻ ăn nhiều sẽ ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

Những món ăn dễ gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ

(Ảnh minh họa, nguồn Internet) 

Rau củ trái mùa

Các loại rau quả trái mùa như dâu tây, nho, dưa hấu, cà chua… được thu hoạch vào mùa đông, hoặc các trái cây thu hoạch trước mùa xuân như táo, đào, cam… đa phần là những loại thực phẩm được "thúc chín" trái mùa. 

Việc trồng rau quả trái mùa và ép trái cây phải chín, bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ trái cây, khi trẻ em ăn vào sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm.

Tất cả các loại rau củ quả, quá tươi ngon so với bình thường cũng cần tránh cho trẻ ăn bởi bất kỳ món nào sử dụng chất kích thích đều là nguyên nhân khiến cho trẻ "lớn" trước tuổi một cách đáng sợ.

Thực phẩm chiên, rán

Những món ăn chiên rán, là lựa chọn hàng đầu của trẻ vì hương vị thơm ngon và cách bày bán, đánh đúng vào thị hiếu của trẻ em và trẻ vị thành niên

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, khi trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm hơn. 

Thuốc bổ 

Nhiều bà mẹ thường có thói quen, khi con bị bệnh thì tự tiện mua thuốc bổ dạng nước cho bé uống. Có một số bà mẹ lại dùng thuốc bắc, để sắc thành nước, thậm chí chế biến món ăn cho trẻ như canh gà thuốc bắc, gà tần… và nghĩ rằng những món ăn này sẽ giúp trẻ nhanh khỏi ốm, khỏe mạnh. 

Nhưng đây là quan niệm sai lầm, bởi những thực phẩm này sẽ làm thay đổi quá trình bài tiết trong cơ thể, từ đó dễ gây dậy thì sớm, không tốt cho sự phát triển của trẻ. 

Những món ăn dễ gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ

 (Ảnh minh họa, nguồn Internet) 

Đồ ăn nhiều muối 

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giữa muối và thời gian dậy thì có mối liên quan với nhau. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, lượng muối ăn nhiều có thể dẫn đến dậy thì sớm, bởi lượng muối cao sẽ kích hoạt một hormone (neurokinin B) có liên quan tới sinh sản. 

Các món nội tạng động vật

Khi bạn nấu các món ăn bổ dưỡng cho trẻ, như món canh hay súp chế biến từ các bộ phận nội tạng động vật thì cần phải đặc biệt lưu ý về số lượng, trọng lượng và chủng loại.

Lý do vì một món ăn nếu nấu quá nhiều thứ nội tạng với nhau với trọng lượng cao, quá đậm đặc sẽ biến thành một món ăn "kích thích" phát triển ở mức độ cao hơn, gây nên hiện tượng dậy thì sớm. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm