Nội dung

Vừa chơi điện thoại vừa cho con bú

Ngày nay, điện thoại di động đã trở nên rất phổ biến. Những tháng ngày chăm con dường như khá nhàm chán khiến nhiều người mẹ chỉ biết dùng chiếc điện thoại làm thú vui. Nhiều bà mẹ thậm chí thường vừa cho con bú vừa cầm điện thoại đọc báo, lướt web hoặc chơi trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, những bà mẹ này không biết được rằng sử dụng điện thoại khi cho con bú là một thói quen rất nguy hiểm. Bức xạ từ điện thoại di động ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Hơn nữa, việc mải mê chơi điện thoại di động khiến nhiều mẹ không tập trung cho con bú, có thể làm ngã bé hoặc làm áo rơi xuống mặt bé làm bé khó thở.

Những lỗi sai mẹ thường mắc phải khi cho con bú

Rửa núm vú bằng xà phòng trước và sau khi cho con bú

Nhiều bà mẹ lo sợ vi khuẩn trên núm vú có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh nên thường vệ sinh kỹ núm vú bằng xà phòng trước và sau khi cho bé bú. Trên thực tế, từ khi bắt đầu mang thai, núm vú sẽ tiết ra một số chất có tính axit khiến núm vú trở nên mềm, hấp dẫn em bé. Rửa sạch núm vú bằng xà phòng khiến núm vú của mẹ trở nên khô, cứng, khiến em bé bỏ bú. Vì vậy, mẹ sữa không nên làm sạch núm vú bằng xà phòng mà chỉ cần rửa bằng nước ấm là đủ.

Trẻ tự biết cách bú

Thực tế khi sinh ra, bé đã có những phản xạ tự nhiên để hỗ trợ cho việc bú sữa, và đó là phản xạ cơ bản nhất của con người. Phản xạ bú là bản năng của bé khi mút bất cứ thứ gì chạm vào vòm miệng. Bé cũng có phản xạ lùng sục và quay đầu tìm khi được vuốt ve lên miệng hoặc má. Dù được sinh ra với những bản năng tự nhiên như vậy nhưng điều đó không đảm bảo việc cho bú sẽ dễ dàng thuận lợi. Việc bú sữa cần sự nỗ lực của cả mẹ và bé.

Cho con bú khi vừa tập thể dục xong

Trong quá trình vận động mạnh hoặc tập thể dục, cơ thể mẹ sản sinh ra axit lactic khiến cho sữa bị chua làm ảnh hưởng đến khẩu vị của trẻ. Sau khi vận động, mẹ nên vắt ra một ít sữa và ngồi nghỉ ngơi 30 phút để lượng axit lactic giảm hoàn toàn rồi mới cho trẻ bú.

Những lỗi sai mẹ thường mắc phải khi cho con bú

Không cho con bú sữa non

Trong tuần đầu sau sinh, ngực mẹ đã tiết ra một lượng sữa non nhất định màu vàng sậm. Sữa non chứa hàm lượng lớn protein, kháng thể và bạch cầu giúp khởi tạo sức đề kháng của trẻ sơ sinh. Đây là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá đối với trẻ.

Nhiều mẹ vì thấy sữa có màu khác thường nên không cho con bú. Sai lầm này của mẹ đã vô tình khiến hệ miễn dịch của trẻ kém đi. Các chuyên gia trên thế giới đều khuyên những bà mẹ sau sinh vài giờ nhất định phải cho con bú nguồn sữa non này để bảo vệ sức khỏe tối đa cho bé.

Cho con ăn trước khi bú mẹ

Một số chị em ít sữa thường kết hợp việc cho trẻ bú mẹ và dùng sữa công thức. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý không nên cho con uống sữa công thức rồi bú mẹ sau.

Thông thường, sữa công thức có vị ngọt đậm hơn sữa mẹ. Bên cạnh đó, núm bình sữa dễ uống hơn khiến trẻ uống sữa công thức trước sẽ không muốn bú sữa mẹ nữa. Phương pháp này không chỉ làm lãng phí nguồn sữa tự nhiên quý giá mà còn gây nên hiện tượng ứ đọng sữa mẹ làm cho sữa bị chua, mất chất, có nguy cơ gây viêm tuyến vú.

Mặc quần áo bẩn cho con bú

Đôi khi vừa làm xong công việc nội trợ hay mới đi làm về, các mẹ thấy con khóc lả đòi ăn liền xót xa vạch áo ôm con bú. Hành động này của mẹ vô tình khiến cho các loại vi khuẩn có hại tiếp xúc với bề mặt da và mũi của bé. Vì vậy, trước khi cho con bú, mẹ nên thay quần áo sạch sẽ rồi mới ôm con vào lòng.

Những lỗi sai mẹ thường mắc phải khi cho con bú

Cho con bú khi tâm trạng tức giận

Khi mẹ cáu giận, cơ thể sẽ sản sinh một lượng lớn noradrenalin và adrenaline. Hai loại hormon này sẽ khiến tim đập nhanh, mạch máu thu nhỏ làm cho huyết áp tăng cao. Nghiêm trọng hơn, khi mẹ nổi giận, cơ thể sẽ tiết ra một lượng độc tố gây hại cho cơ thể. Quá trình này sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ, làm giảm chất lượng nguồn sữa. Vì thế, nếu đang giận dữ mẹ nên trấn tĩnh trở lại trước khi cho con bú

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm