Nội dung
Những loại dị ứng có thể khiến bạn mất mạng

(HOCHOIMOINGAY.com) – Khi sử dụng một thực phẩm nào đó, ngay cả với một lượng rất nhỏ, ta có thể bị nổi mẫn ở da, chảy mũi, ngứa mắt, phát ban hay thậm trí bị sốc phản vệ dẫn tới tử vong.

Đậu phộng

Đậu phộng là tác nhân phổ biến nhất gây tử vong liên quan đến dị ứng thức ăn. Nó có thể gây ra sốc phản vệ – một phản ứng mà có thể gây tử vong nếu không được điều trị ngay lập tức. Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng vài phút sau khi ăn. Nhưng nó cũng có thể bắt đầu trong vòng vài giây hoặc vài giờ sau khi ăn. Gọi tới trung tâm cấp cứu ngay khi có dấu hiệu đầu tiên như: sưng, nổi mề đay, khó thở, mạch nhanh hay chóng mặt.


Những loại dị ứng có thể khiến bạn mất mạng


Cá và các loại hải sản

Khoảng một nửa số trường hợp sốc phản vệ có liên quan đến thực phẩm. Động vật có vỏ như tôm hùm và cua là tác nhân gây dị ứng ở một số người. Động vật có vỏ và cá thường gây ra các phản ứng dị ứng khá nghiêm trọng, thậm chí chỉ cần ngửi hơi  khi nấu ăn cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Các loại hải sản thường gây ra phản ứng nặng nề như phù nề đường hô hấp, khó thở dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.


Các loại hạt của cây họ đậu

Các hạt vừng nhỏ có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Hạt của các cây họ đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu tương và các loại đậu khác cũng có thể gây ra dị ứng. 


Những loại dị ứng có thể khiến bạn mất mạng



Ong, kiến, bọ ve

Nọc độc từ ong mật, ong vàng, ong bắp cày là nguyên nhân gây ra sốc phản vệ ở 3% người Mỹ. Nếu bạn là không may bị ong đốt, hãy đến các trung tâm y tế để được tiêm thuốc chống dị ứng để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng. Nếu bạn đi đến một nơi có nhiều ong, tránh dùng nước hoa hoặc mặc quần áo màu sặcsỡ để tránh thu hút ong cũng như các loại côn trùng khác. Ngoài ra, các loại kiến, bọ ve cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nặng tương tự như ong. Vì vậy, hãy tránh xa tổ của các loài này.


Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau

Penicillin và các loại kháng sinh là nguyên nhân phổ biến của các trường hợp sốc phản vệ trong y học. Ngoài ra, các loại thuốc gây mê, thuốc cản quang, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau như aspirin… đều có thể gây ra hiện tượng trên. Tình trạng dị ứng với các loại thuốc trên thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng. Vì vậy, hãy thông báo với bác sĩ về tình trạng dị ứng của mình trước khi bác sĩ kê đơn cho bạn. Đồng thời, bạn cũng không nên tự ý dùng thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sĩ vì nó có thể làm cho các phản ứng dị ứng của bạn trở nên trầm trọng hơn, đe dọa đến tính mạng của bạn.

 

Những loại dị ứng có thể khiến bạn mất mạng



Những dấu hiệu của sốc phản vệ

Khi bạn tiếp xúc với bất kỳ tác nhân có thể gây dị ứng, nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng như: khó thở, hoa mắt chóng mặt, ý thức chậm chạp, đau tức ngực, khó nuốt, phát ban, sưng nề, ngứa hoặc nổi mẩn da, buồn nôn, nôn, chóng mặt, tiêu chảy, đau bụng… hãy đến ngay các trung tâm cấp cứu để xử trí kịp thời tránh các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 

mentoday.net theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục