Nội dung
Nhiều người không hề biết rằng, những “hung thủ giấu mặt” gây ra mụn chính là những thứ ngay trong nhà chúng ta, dụng cụ trang điểm, hay cả trong tủ thuốc nữa…

Mụn muôn đời vẫn là nỗi khổ tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Với nỗ lực “giải cứu sắc đẹp”, chị em ta đã tốn biết bao công sức, thuốc uống thuốc bôi, thế nhưng mãi chẳng khỏi, cùng tham khảo những tác nhân giấu mặt tấn công nhan sắc của bạn nhé!

Các loại thuốc bạn đang dùng

Nơi đầu tiên bạn cần kiểm tra đó chính là trong tủ thuốc nhà bạn. Một trong những nguyên nhân gây mụn khá phổ biến là những loại thuốc có chứa thành phần Steroid. Nếu là dạng thuốc viên để uống thì được gọi là Prednisone – một loại thuốc được chỉ định để điều trị các dạng dị ứng, viêm khớp… Nếu là thuốc bôi tại chỗ, bạn nên chú ý những loại như có chứa Cortisone và Hydrocortisone. Việc sử dụng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn do dị ứng Steroid.

 

Những hung thủ giấu mặt gây nên mụn
Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc (Ảnh: Inmagine)

Một vài thành phần trong thuốc cần lưu ý khác là Lithium, Lithium Chloride và một số hình thức nhất định của Iodine (I-ốt). Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc hoặc kiểm tra hướng dẫn sử dụng trước khi uống một loại thuốc nào đó. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai tuy có tác dụng trị mụn nhưng đồng thời cũng là một nguyên nhân gây mụn, do cơ thể phải cân bằng thích ứng với sự thay đổi của hormone. Việc cơ thể cân bằng hormone khi bắt đầu hoặc sau khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai có thể mất tới 6 tháng.

Thói quen trang điểm

Nguyên nhân gây mụn cũng nằm trong hộp trang điểm của bạn. Không giống như các loại thuốc được bác sĩ chỉ định, bạn có thể toàn quyền quyết định các loại mỹ phẩm bạn muốn dùng. Mụn trứng cá xuất hiện bởi các loại kem bôi ngoài da, lotion, và mỹ phẩm gây tắc nghẽn lỗ chân lông nếu không được tẩy trang đúng cách. Thường gặp ở mặt, cổ, chân tóc và da đầu. 

Một số người có thói quen bôi các loại dầu dưỡng tóc trước khi ngủ, chất dầu này khi bạn nằm sẽ dính vào vỏ gối, sau đó có thể bạn lại úp mặt vào. Sự tích tụ lâu ngày này sẽ biến chiếc gối nằm của bạn trở thành “hung thủ số 1” gây ra mụn trên mặt bạn. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy dùng một chiếc khăn sạch phủ lên gối nằm và thay hàng ngày. Một nguyên nhân nữa là đến từ bộ cọ trang điểm của bạn – những cây cọ này luôn ẩn chứa mỹ phẩm thừa, là nơi hình thành rất nhiều vi khuẩn khiến da bạn nổi mụn. Vì thế, chúng luôn cần được làm sạch mỗi tuần một lần.

Những hung thủ giấu mặt gây nên mụn
Cọ trang điểm là nơi chưa rất nhiều vi khuẩn gây mụn (Ảnh: Internet)

Điện thoại

Chiếc điện thoại di động ngày nay có thể được coi là “vật bất li thân” và cũng là vật “đầu ấp tay gối” của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nó cũng được chứng minh là một trong những vật dụng bẩn nhất, chứa nhiều vi khuẩn nhất do tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và những môi trường không sạch. Khi bạn áp má vào điện thoại, chính lúc này các vi khuẩn se lan qua mặt bạn, thường gây ra mụn ở khu vực má, cằm và xung quanh miệng. Hãy vệ sinh chiếc điện thoại của bạn thường xuyên hơn bằng tăm bông và cồn, đặc biệt là khu vực tai nghe và phần mic nói chuyện.

Những hung thủ giấu mặt gây nên mụn
Điện thoại được coi là vật dụng bẩn nhất! (Ảnh: Inmagine)

 


Dùng kem đánh răng để chữa mụn?

Trái ngược hẳn với niềm tin rất “ngây thơ” của nhiều người, cho rằng kem đánh răng có thể ngăn chặn được mụn sưng tấy lên thì thực tế, kem đánh răng sẽ càng làm cho mụn của bạn sưng to hơn và gây viêm da quanh miệng. Fluoride và các châất làm trắng răng, chống sâu răng đặc biệt là sodium pyrophosphate là những chất mài mòn, khi bôi lên mặt có thể làm cháy da, gây kích ứng và mụn.

Những hung thủ giấu mặt gây nên mụn
Kem đánh răng càng làm mụn sưng tấy lên (Ảnh: Inmagine)

 


Dụng cụ tập thể dục

Tập thể dục không hề gây mụn mà chính là việc tiếp xúc với các dụng cụ thể dục không được vệ sinh sạch sẽ. Tấm thảm yoga bạn đang dùng là một nguyên nhân. Mồ hôi và những chất bụi bẩn tích tụ trên tấm thảm chính là một ổ vi trùng. Nếu bạn dùng chung với người khác thì càng tệ hơn nữa. Tốt nhất bạn nên dùng một tấm khăn trải lên trên trước khi dùng, ngay cả khi tấm thảm đó là của riêng bạn. Ngoài ra, những thiết bị tập thể dục và quần áo chà xát liên tục lên một khu vực nào đó sẽ gây ra mụn do ma sát, do mồ hôi đổ sẽ đổ ra khi bạn hoạt động, cộng thêm sự cọ sát khiến cho da bị kích ứng, gây ra những mụn nhỏ màu đỏ.

Những hung thủ giấu mặt gây nên mụn
Mồ hôi, bụi bẩn và vi khuẩn thường xuyên tích tụ tại đây (Ảnh: Inmagine)

 


Thói quen chống cằm, sờ vào mặt

Đây là một thói quen cố hữu khi đang suy nghĩ, đọc sách, làm việc… Bàn tay là nơi thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Khi đưa tay lên mặt hoặc chống cằm, các vi khuẩn và chất bẩn từ tay chuyển sang mặt, và dầu trên mặt sẽ kết hợp với chúng, gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, làm cho da bị viêm, gây mụn.

Những hung thủ giấu mặt gây nên mụn
Bàn tay là nơi thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn (Ảnh: Inmagine)
Tin Update
  • 29/09/14 11:39 9 loại kem dưỡng ẩm hiệu quả tức thì cho mọi loại da
  • 28/09/14 07:00 Bí quyết chọn kem trắng da cho phái đẹp
  • 16/09/14 06:39 "Từ điển" kem, phấn nền cho mọi kiểu da của bạn gái
  • 12/09/14 17:00 11 sự thật về chăm sóc da có thể bạn đã từng hiểu lầm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cẩm nang waxing của một “chuyên gia”

Với tiêu chí “tiết kiệm là thượng sách”, rất nhiều các chị em phụ nữ đã lựa chọn tự thực hiện “waxing” ở nhà thay vì phải thường xuyên ghé thăm thẩm mỹ viện. “Waxing” là một...

Xem thêm