Nội dung
phụ nữ vốn không thích hay không chú ý đến việc tìm hiểu về máy móc cơ khí, họ thường quan tâm đến chiếc xe máy ở góc độ là một “phụ kiện thời trang” hơn. Cũng chính vì vậy mà sự cố hỏng xe giữa đường đối với phụ nữ cũng giống như một “thảm họa”. Trong trường hợp này đa số các chị em thường phải nhờ cậy các thợ sửa xe lề đường, và đôi khi gặp phải các anh thợ thiếu tâm, thiếu tầm thì rất dễ bị “bắt nạt”.

Những chiêu lừa thường gặp

Gần đây, chia sẻ của một phụ nữ ở TP.HCM trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Chị đang đi trên đường thì xe đột ngột tắt máy, chị dắt xe tới chỗ sửa xe lề đường gần đó sửa thì được “phán” là hỏng IC và giá sửa là 1 triệu đồng. May mà chị đã gọi điện hỏi bạn và cương quyết dắt xe ra. Hôm sau, chị thay bugi mới chỉ hết hơn 50 ngàn, xe nổ bình thường. Chị còn được biết ốc chỉnh xăng và chỉnh gió đã bị siết lại nên nếu không biết thì có thay bugi mới xe cũng không nổ được.

Khi gặp khách hàng là phụ nữ, một số thợ sửa xe lề đường nhân cơ hội để kê bệnh cho xe thêm trầm trọng, từ một bệnh kê thêm 3-4 bệnh nữa, thậm chí là nhanh tay làm hỏng một vài bộ phận để khách hàng buộc phải thay đồ với giá “trên trời”. Phụ nữ vốn nhẹ dạ cả tin, chẳng hiểu gì về điện và máy móc nên cũng chỉ biết gật đầu mong sửa cho nhanh.

Những điều phụ nữ cần chú ý khi đi ra tiệm sửa xe
Sự cố hỏng xe giữa đường đối với phụ nữ cũng giống như một “thảm họa”​

“Đọc” những bệnh cơ bản của “xế”

Không chỉ “đi xe”, phụ nữ cũng nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản về xe máy để có thể tự tin hơn khi giữa đừng gặp chuyện hỏng xe.

1. Bệnh đề không được

Nếu bạn bấm nút đề xe máy mà không nghe bất kì một âm thanh nào hãy yêu cầu thợ kiểm tra bình ắc quy ngay vì có thể xe đã hết bình hoặc bình bị hư. Đối với bình ắc-quy ướt (loại có châm nước), nếu bình yếu có thể sạc điện để tiếp tục sử dụng.Tuy nhiên, hiện nay, bình ắc quy khô được gắn trên hầu hết các loại xe gắn máy, nếu hết bình thì buộc phải thay mới.

2. Bệnh chết máy

Thông thường nguyên nhân dẫn đến việc xe không nổ máy, nếu hệ thống đề hoạt động tốt, ngoài hết xăng thì bộ phận đầu tiên cần phải kiểm tra phải là bugi. Hãy nói các thợ sửa xe kiểm tra bộ phận này trước, nếu thấy đầu bugi có màu vàng thì vẫn còn tốt, có thể kiểm tra tiếp bộ phận khác, nếu có màu đen hoặc có mùi khét thì mới phải thay.

Nếu xe bị chết máy do ngập nước thường sẽ không bị hư hỏng nhiều như phái yếu vẫn lo sợ. Lưu ý, khi xe bị chết máy do đi đường ngập nước, tuyệt đối không được khởi động động cơ mà phải dẫn xe đến cửa hiệu có uy tín để được tư vấn phục hồi. Thông thường, chỉ cần làm vệ sinh và sấy khô các bô phận như bugi, bình xăng con, lọc gió… là đã có thể phục hồi tình trạng hoạt động của xe. Nếu nước ngập sâu quá phần lốc máy khiến hệ thống cầu chì bị đứt, chỉ cần thay cầu chì mới với giá từ 5.000 – 10.000 và nhớ phải thay ngay nhớt máy cũng như nhớt láp để đảm bảo hoạt động của xe.

Những điều phụ nữ cần chú ý khi đi ra tiệm sửa xe
Chọn những cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp, uy tín để hạn chế những rủi ro​

3. Xe bị đảo

Chị em đang chạy xe, thấy xe bị đảo và khó điều khiển thì nên dừng lại để kiểm tra bánh xe có bị cọ ở đâu không, có mềm hơi không. Dùng tay lắc bánh xe qua trái, phải xem bánh xe có bị rơ không? Nếu rơ, bạn hãy dẫn xe vào cửa hiệu uy tín yêu cầu kiểm tra xem bánh xe khi lắp có bị lệch tâm so với thân xe không, hoặc ổ bi (bạc đạn) bánh xe có bị hỏng không.

4. Động cơ mau nóng, máy chạy không vọt

Việc sử dụng xăng kém chất lượng có thể dẫn đến xe chạy không bốc và động cơ mau nóng. Khuyến nghị chung của hầu hết các hãng sản xuất xe gắn máy trên thị trường là sử dụng xăng có chỉ số RON lớn hơn 90. Tuy nhiên A95 là loại xăng cao cấp có khả năng chống kích nổ cao hơn xăng A92, giúp động cơ nổ đúng thì thiết kế tốt hơn, hoạt động trơn tru, giúp hòa khí cháy đúng thời điểm, cháy đều và cháy hết. Vì vậy nên chọn mua đúng xăng A95 để bảo vệ xe và giúp chiếc xe chạy nhẹ nhàng hơn, bốc hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát và bôi trơn nếu trục trặc cũng thường làm cho động cơ mau nóng. Vì vậy nếu xe của bạn gặp tình trạng này hãy nghĩ ngay đến việc kiểm tra và thay nhớt động cơ. Đặc biệt, nếu bạn dùng xe tay ga thì cần lưu ý thay cả nhớt truyền động cuối (nhớt láp) và chọn loại nhớt chuyên biệt (đạt tiêu chuẩn JASO MB) cho dòng cho xe này. Nếu dùng nhớt không đúng sẽ gây nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe.

Nguồn: afamily.vn​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách vá lốp xe không ruột.

Hiện nay thì đại đa số các dòng xe đều sử dụng lốp ko ruột, mà khi mình đi phượt ở xa nếu ko may bị cán đinh, thủng lốp thì ko phải ở đâu cũng vá đc, nên mình xin tạo topic hướng dẫn AE tự vá...

Xem thêm  

Chi tiết kỹ thuật xe Super Dream (new)

CHI TIẾT KỸ THUẬT Trọng lượng bản thân 95 kg Dài x Rộng x Cao 1.860 mm x 655 mm x 1.040 mm Khoảng cách trục bánh xe 1.175 mm Độ cao yên 772 mm Khoảng cách gầm so với mặt đất 130 mm Dung tích bình xăng 3,7l Dung...

Xem thêm  

Khoan bát côn (chuông) cho Honda SHi

Tình hình là vừa thay chuông khoan xong. Mọi người chú ý bố ba càng (má côn), chuông (bát côn) của SHi dùng chung với Lead (Scr) nhé . Cảm nhận sau khi khoan chuông như sau : - Bố bắt rất nhanh, xe ga đầu nhẹ,...

Xem thêm  

Chú ý: Exciter 2011 fake.

Xe sử dụng máy 110 phân khói, máy ngang. Dàn ngoài giống Yamaha EX 99%, côn tay nhưng chỉ có 1 thắng đĩa. Một số ảnh về e Ex fake. Xe đã đi 4 tháng, Mua đầu tháng 9. Giờ đc gần 7000km. Xăng ăn tầm 1l6-1l7...

Xem thêm  

5 điều quan trọng khi đi exciter.

Mình cũng mới mua xe thôi. Về tự tập xíu là biết đi, rất ít khi chết máy. Rồi dần dần rút ra kinh nghiệm ko còn tắt máy nữa nên mang lên chia sẽ cùng ae. sau đây là 5 điều cần lưu ý có gì sai sót...

Xem thêm