Nội dung
Chế độ kiêng kỵ khi bị bệnh zona có vai trò rất quan trọng trong việc giảm cảm giác đau rát, khó chịu cho người bệnh và giúp căn bệnh tiến triển tốt nhất.

Bệnh zona thần kinh là bệnh do virut herpes gây nên, có thể xảy ra ở bất kì vùng da nào trên cơ thể.Nó thường xuất hiện khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Bệnh nhân zona thường có cảm giác đau rát tại vùng da bị bệnh, nhiều khi gây sốt và mệt mỏi. Đối với bệnh này thì chế độ ăn uống là rất quan trọng, nó có thể giúp làm giảm cảm giác đau rát hoặc khó chịu khi bị zona thần kinh.

Vì vậy, để hỗ trợ điều trị zona tốt nhất, người bệnh cần chú ý những kiêng kỵ trong sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày dưới đây:

Thực phẩm chứa arginine

Những điều cần kiêng kỵ tuyệt đối khi mắc zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh kiêng sô cô la. Ảnh minh họa

Những thực phẩm quen thuộc với nhiều người như bánh mì trắng, sô cô la, lúa mì, yến mạch, men bia, một số loại hạt có chứa arginine - tác dụng tái tạo và làm virut zona phát ban.

Ngũ cốc tinh chế

Những điều cần kiêng kỵ tuyệt đối khi mắc zona thần kinh

Ngũ cốc tinh chế không tốt cho người bệnh zona. Ảnh minh họa

Ngũ cốc tinh chế là loại thực phẩm đường huyết cao có chứa đường mà cơ thể dễ dàng hấp thụ, làm tăng nguy cơ đột biến lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao có thể được liên kết với chất lỏng và rối loạn điện giải và gia tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng, làm các vết thương do virut zona gây nên lâu lành hơn.

Chất béo trans fast

Những điều cần kiêng kỵ tuyệt đối khi mắc zona thần kinh

Người bệnh zona không nên ăn nhiều đồ chiên rán. Ảnh minh họa

Loại chất béo này khi kết hợp với virut herpes zoster làm cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn. Herpes zoster có thể gây viêm xung quanh mắt, ảnh hưởng đến giác mạc và mống mắt và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Vì thế nên hạn chế các loại thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên, rán có chứa nhiều chất béo trans fast.

Rượu bia và những đồ uống có chứa cồn

Cần phải được hạn chế những thực phẩm và đồ uống chứa cồn, nhất là rượu bia vì chúng có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch và làm cho virut herpes zoster lây lan nhanh hơn, từ đó làm bệnh trở nên nặng hơn, khó điều trị dứt điểm.

Những điều cần kiêng kỵ tuyệt đối khi mắc zona thần kinh

Bệnh nhân zona nên kiêng rượu bia. Ảnh minh họa

Ngoài việc chú ý kiêng một số thực phẩm không tốt cho bệnh zona, người bệnh cần điều trị zona tích cực theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Lưu ý:

Không ít người lầm tưởng rằng zona thần kinh thì nên kiêng nước và kiêng gió. Không hẳn tất cả đều như vậy, với zona bệnh nhân vẫn có thể tắm rửa sinh hoạt bình thường, chỉ lưu ý không gãi, không chà xát trực tiếp xà phòng lên vùng da bị bệnh.

Ngoài ra bệnh nhân zona không nên nghe theo lời khuyên dân gian như đắp gạo nếp, đỗ xanh hay chanh muối lên vùng da thương tổn, việc làm này sẽ vô tình làm vùng thương tổn sâu hơn, lan rộng hơn hoặc bị lở loét.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những vật dụng quen thuộc gây ung thư

Các nhà khoa học đã khẳng định, ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, hãy tránh xa những vật dụng hoặc cần phải biết bảo vệ bản thân trước những nguy cơ gây ung thư cho con người.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm