Nội dung
Phần lớn những khúc cua nguy hiểm thường nằm trên xa lộ hoặc các chân cầu. Những khúc cua quá gắt tại các con đường huyết mạch của TP.HCM vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Hệ thống cầu vượt Cát Lái (quận 2) gồm bốn nhánh cầu nối bắt ngang qua xa lộ Hà Nội với đại lộ Mai Chí Thọ về cảng Cát Lái và vào trung tâm thành phố. Đây là một hệ thống cầu vượt có tầm quan trọng cũng như hiện đại lớn nhất TP.HCM.
Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Hàng ngày, lượng xe đầu kéo, xe tải nặng, ô tô lưu thông qua cầu vượt rất lớn.
Từ khi đưa được vào sử dụng vào tháng 8/2010, hệ thống cầu vượt Cát Lái tạo điều kiện cho dòng xe đầu kéo, xe tải nặng lưu thông từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái, nội ô thành phố cũng như chiều ngược lại được thuận lợi và nhanh chóng, xóa đi tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trước đó ở khu vực cửa ngõ quan trọng nối TP.HCM đi các tỉnh Đông Nam bộ và Miền Bắc.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Tuy nhiên, do thiết kế các nhánh cầu quá cong, tạo nên khúc cua gắt nên đã dẫn đến nhiều tai nạn trên các nhánh cầu vượt này. Đặc biệt là các vụ lật xe đầu kéo, rơi container khỏi xe đang chạy trong khi phía dưới là xa lộ Hà Nội đông đúc người tham gia giao thông.
Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, tại các nhánh cầu vượt Cát Lái đã xảy ra gần 10 vụ lật xe đầu kéo chở container làm hư hỏng mặt cầu cũng như khiến người tham gia giao thông trên xa lộ Hà Nội cảm thấy bất an.
Nguyên nhân các vụ tai nạn trên được xác định là do cầu có độ cong lớn cộng với việc tài xế cho xe lên cầu với tốc độ cao khiến xe khi vào đoạn cua bị mất thăng bằng, dễ bị lật.

Trước tình trạng trên, các ban ngành liên quan đã cho lắp đặt camera kiểm tra tốc độ, giảm tốc độ lưu thông khi lên cầu từ 40km/h xuống còn 30km/h và tiến hành điều chỉnh thiết kế các nhánh cầu này để hạn chế các vụ tai nạn như trên.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Một hệ thống cầu vượt quan trọng bậc nhất khác tại cửa ngõ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Bắc và ngược lại là hệ thống cầu vượt Thủ Đức, hay còn gọi là cầu vượt Trạm Hai.
Cầu vượt này nối tuyến đường quốc lộ 1a và xa lộ Hà Nội dành cho tất cả các loại xe lưu thông hai chiều. Bên cạnh đó, hệ thống cầu vượt thủ đức còn được thiết kế nhiều đường dẫn dành cho các loại xe lên - xuống cầu từ nhiều hướng. Trong ảnh là đoạn cua nguy hiểm bậc nhất tại cầu vượt Thủ Đức cũng như nguy hiểm nhất tại các cây cầu ở TP.HCM để xe đi từ quốc lộ 1A vào xa lộ hà Nội cũng như có thể quay lại quốc lộ 1A. Đoạn cua này gần như khiến các tài xế điều khiển xe chạy vòng tròn. Và khúc cua gắt này là nguyên nhân gây ra nhiều vụ lật xe tại cầu vượt Thủ Đức.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Bên cạnh khúc cua "tử thần" trên, những đường dẫn lên cầu vượt cũng có góc cua khá gắt, lại cho các loại xe ô tô lưu thông chung với xe máy nên khu vực cầu vượt Thủ Đức đã xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng gây chết người.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Gần đây nhất, ngày 10/2, tại khúc cua nguy hiểm trên cầu vượt Thủ Đức đã xảy ra tai nạn xe tải tông văng hàng chục mét dải phân cách và khiến một người bị thương vì không làm chủ được tay lái khi vào cua.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Trước đó, đầu năm 2013, anh Lê Tiến Hưởng (37 tuổi) điều khiển xe máy chở vợ là chị Lương Thị Đào (34 tuổi, hai vợ chồng cùng quê Nam Định) đi ăn giỗ ở Bình Dương rồi trở về Đồng Nai. Khi đến cầu vượt Trạm Hai, xe máy của anh Hưởng đang đổ dốc cầu vượt Trạm Hai hướng ra Suối Tiên thì xảy ra va chạm với xe tải của công ty vận tải Tín Ngân Thành đang lưu thông cùng chiều.
Cú va chạm mạnh làm hai vợ chồng anh Hưởng ngã xuống đường lập tức bị bánh sau xe tải cán ngang người làm cả hai tử vong trong tư thế vẫn ôm chặt nhau không rời. Chiếc xe máy bị cuốn vào gầm kéo lê đi hàng chục mét hư hỏng nặng.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Khúc cua cầu vượt An Sương tuy không quá gắt nhưng lại là nơi điểm đen hay xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất tại các cửa ngõ giao thông của TP.HCM. Tại khúc cua này thường xảy ra tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo, xe tải nặng với người tham gia giao thông bằng xe máy.
Nguyên nhân được nhận thấy đầu tiên, góc cua này là đường duy nhất để các loại xe lớn đi từ quốc lộ 1A vào quốc lộ 22 đi Củ Chi, Tây Ninh, lại phải lưu thông chung với xe máy. Khi rẽ vào quốc lộ 22, xe đầu kéo và xe tải phải cắt ngang dòng lưu thông của xe máy trên quốc lộ 1A. Nếu tài xế thiếu quan sát và chạy ẩu thì sẽ gây tai nạn cho người đi xe máy.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Vào ngày 27 Tết Giáp Ngọ mới đây, một xe đầu kéo do tài xế Trần Đình Chiến (31 tuổi) điều khiển khi rẽ từ quốc lộ 1A vào quốc lộ 22 đã va chạm với xe máy của bà Huỳnh Thị Nga (48 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển xe máy chở cháu ngoại là bé Lê Thúy Vy (9 tuổi) đi từ thị xã Thuận An về Tiền Giang ăn Tết.
Hậu quả làm bé vy bị bánh xe đầu kéo cán lên người tử vong ngay hiện trường. Cha mẹ của bé Vy đã nhanh chóng có mặt, đau đớn vật vã khi chứng kiến cái chết thương tâm của con gái mình trước ngày Tết.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Tương tự như khúc cua ở cầu vượt An Sương, khúc cua từ đường Đồng Văn Cống ra đại lộ Mai Chí Thọ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. ​
Đây có thể là con đường nhanh nhất cho dòng xe đầu kéo, xe tải nặng đi từ cảng Cát Lái qua cầu vượt Cát Lái đi xa lộ Hà Nội và ngược lại nên lưu lượng giao thông lúc nào cũng đông đúc, đặc biệt là các loại xe đầu kéo, xe tải nặng lưu thông cả ngày lẫn đêm. Tại đoạn Đồng Văn Cống ra đại lộ Mai Chí Thọ có một ngã rẽ không quá khó cho dòng xe lưu thông thẳng ra Mai Chí Thọ không cần chờ đèn đỏ. Do vậy, khi các loại xe lớn này lưu thông qua đoạn cua thường cắt ngang dòng xe máy trên đại lộ để vào đường riêng là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Nhiều người dân trong khu vực đến nay vẫn còn nhớ như in vụ tai nạn ngày 18/11/2012 khiến hai mẹ con tử vong thảm khốc dưới gầm xe đầu kéo.
Anh Cao Lê Cát (34 tuổi) điều khiển xe máy chở vợ con là chị Hoàng Thị Vũ Uyên (34 tuổi) và bé Cao Dương Cát Mỹ (18 tháng tuổi, cả gia đình cùng ngụ TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) lưu thông trên đường Đồng Văn Cống hướng về đường Mai Chí Thọ. Khi anh Cát đang rẽ vào đường Mai Chí Thọ thì bị một xe đầu kéo chở container 20 feet từ phía sau lao tới đâm thẳng vào làm cả ba người ngã ra đường. Chị Uyên ôm bé My bị ngã xuống gầm xe đầu kéo và bị cán tử vong ngay tại chỗ. Anh Cát tuy thoát nạn nhưng đau đớn vô cùng bên thi thể vợ con.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Gần đây nhất, ngày 22/2, một xe đầu kéo chở container 40 feet khi vừa lưu thông từ Đồng Văn Cống ra Mai Chí Thọ, bị mất thăng bằng lật chắn ngang phần đường ô tô trên đại lộ khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc trong nhiều giờ liền.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Trong nội ô TP.HCM, khúc cua nguy hiểm nhất có lẽ là nhánh cầu dẫn từ cầu Nguyễn Văn Cừ đi quận 4. Khúc cua này có độ gắt như khuỷu tay trong khi bên dưới là kênh Tàu Hủ, rào chắn lại thấp nên khi xảy ra tai nạn, nạn nhân thường "rơi" xuống cầu.

Những điểm vào cua tiềm ẩn tai nạn tại sài gòn
Nhiều người không quen thuộc với nhánh cầu dẫn này hay chạy với tốc độ cao khi vào đoạn cua rất dễ bị tai nạn. Bên cạnh đó, khu cua đã nguy hiểm lại được phân chia lưu thông hai chiều từ cầu xuống quận 4 và ngược lại nên diện tích lưu thông càng hẹp, rất khó để xử lý.

Vì vậy, khi lưu thông vào khúc cua nguy hiểm này, người tham gia giao thông nên chạy chậm và rẽ từ từ xuống để đảm bảo an toàn cho mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tai nạn trên các đường đua Moto GP

Nói đến Moto GP ta không thể nói đến tốc độ, và nếu tốc độ thì không thể nào nói đến các vụ tai nạn xảy ra trên đường đua. Moto GP là môn thể thao được biết với luôn có tốc độ cao, có lúc...

Xem thêm  

Hình ảnh xe PKL bị tai nạn

Tình hình hôm qua mình qua bên khu của mấy ông anh mình, thì bên đây đa số là toàn bộ xe bãi hàng đã bị tai nạn hoặc hỏng hóc rồi đưa về đây. Nên chụp lại khá nhiều xe cho ae mình xem, mình up 1 ít...

Xem thêm  

Xe tay ga bốc cháy khi đang chạy

Theo chủ xe là anh Bùi Ngọc Giang, trước đó xe không có dấu hiệu bất thường và đã chạy được hơn 50.000km. ​ Lúc 7g30 ngày 30-3, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Phổ Cường, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi)...

Xem thêm