Nội dung

Vừa ăn trưa với đồng nghiệp xong, chị Thanh Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) đã lao vội vào phòng vệ sinh để "móc họng". Thậm chí, nhiều lần móc họng không ra, chị Mai còn mượn tới thuốc xổ để tống khứ hết thức ăn với quyết tâm lấy lại vóc dáng. Giảm cân "ép" khiến cơ thể chị hao mòn vì kiệt quệ, chẳng thiết làm gì. Cách đây mấy hôm, chồng chị phải đưa vợ cấp cứu trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, suy kiệt vì mất nước.

Giảm cân cũng là nỗi khổ tâm của Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội). Ra trường được hai năm rồi nhưng cô bạn vẫn chưa xin được việc chỉ vì thân hình ngót một tạ. Nhung tìm đủ biện pháp cứu cánh, từ chạy bộ, nhịn ăn, uống giấm cho đến thức đêm, tắm ốm... Nghe bạn bè mách nước thuốc giảm cân siêu tốc trên mạng, Nhung vội thử liệu trình mạnh nhất được người bán quảng cáo là “giảm ngay 5kg trong vòng một tuần”. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày, Nhung không thể tiếp tục được nữa bởi “thần dược” khiến cô phải túc trực trong nhà vệ sinh cả ngày, cơ thể mệt lả, chóng mặt muốn xỉu.

Không riêng Nhung và chị Mai, nhiều chị em khác cũng chọn nhầm cách giảm cân phản khoa học. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia y tế công cộng cho biết, những cách giảm cân cấp tốc dễ khiến người dùng gặp các biến chứng nguy hiểm như mất nước, mất điện giải, suy gan, suy thận, trụy tim... thậm chí gây tử vong. Bác sĩ Thủy cũng cho hay, thực chất, các loại thuốc giảm cân cấp tốc trôi nổi trên thị trường thường gây mất nước bằng đường tiêu, tiểu; ức chế thần kinh gây chán ăn; kích thích cường giao cảm, gây đầy bụng, khó tiêu... Người sử dụng ban đầu có thể sụt cân do cơ thể suy kiệt, nhưng khi ngừng thuốc thì cân nặng dễ quay về mốc ban đầu.

Còn những cách giảm cân khác như nhịn ăn, kiêng tinh bột, chế độ low-carb lại khiến các cơ quan thiếu dưỡng chất, gây chết tế bào, các phản ứng sinh hóa trong cơ thể bị rối loạn. Trong khi đó, nhiều người cân nặng chưa giảm đã phải đối mặt với vô số tác dụng phụ như khô miệng, đau đầu, mất ngủ, tăng huyết áp, tim đập nhanh, táo bón hoặc tiêu chảy... khiến cơ thể không còn sức lực.

Những cách giảm cân kiểu trời hành của chị em

Trăn trở giảm béo, nhiều chị em tìm đến các phương pháp giảm cân phản khoa học.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Bạch Mai - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, giảm cân là hành động rất ý nghĩa với sức khỏe, bởi thừa cân, béo phì không chỉ ảnh hưởng lớn đến vóc dáng, tâm lý mà còn là tiền đề của nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm kèm theo. Tuy nhiên, giảm cân cách nào để đạt hiệu quả và an toàn mới là vấn đề quan trọng. Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) nhấn mạnh, giảm cân là quá trình mất nhiều thời gian và đòi hỏi nỗ lực, kiên trì với phương pháp đúng. Chỉ cần giảm từ 3% trọng lượng, bạn có thể tránh được đáng kể nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường và tim mạch.

Ứng dụng thành tựu của sinh học phân tử, nghiên cứu của trường Đại học Harvard công bố trên tập san New England Journal of Medicine đã phát hiện “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì chính là mỡ trắng. Mỡ trắng chiếm 93 - 97% lượng mỡ trong cơ thể và là kho dự trữ năng lượng dư thừa từ thức ăn. Chính khả năng gia tăng về số lượng và kích thước lên gấp 20 lần mà các tế bào mỡ trắng có thể khiến một người 50kg tăng lên 100kg, thậm chí 200-400kg.

Xem video mỡ trắng tích tụ tại vùng bụng và xung quanh nội tạng

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra sự hiện diện và hoạt động của thụ thể PPARγ - “kẻ tiếp tay” cho tế bào mỡ trắng và Perilipin - một loại protein nằm trên giọt mỡ, ngăn cản sự ly giải mỡ của men lipase. Những phát hiện này đã mở ra hướng điều trị thừa cân, béo phì bằng cách sử dụng hoạt chất sinh học 7-Hydroxy-Frullanolide và Alpha-Mangostin có trong Belaunja và Mangastin để tác động trực tiếp vào quá trình sinh trưởng và phát triển của mỡ trắng. Kết quả nghiên cứu lâm sàng về hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin mới đây được Đại học California – Davis (Mỹ) công bố cho thấy, tác dụng giảm cân hiệu quả sau 2-8 tuần và không gây tác dụng phụ, an toàn cho người sử dụng.

Những cách giảm cân kiểu trời hành của chị em

Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin giúp giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Bạch Mai khuyên, cần hiểu rõ yếu tố bệnh sinh của thừa cân béo phì để điều trị trúng đích. Ngoài việc sử dụng hoạt chất Belaunja và Mangastin, người thừa cân, béo phì cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể dục đều đặn. Đây chính là “3 nguyên tắc vàng” giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả, an toàn.

Theo Vnexpress

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Ăn hành ngừa ung thư

Hành là một thành viên của loài Allium (loài có hoa cụm hình cầu) và rất giàu hợp chất lưu huỳnh – chất tạo nên mùi hăng rất riêng của hành và có nhiều ảnh hưởng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm