Nội dung

Liber -  Đông Nguyên

Những bộ sưu tập gây ồn ào năm 2013

Ra mắt vào cuối tháng 11, bộ sưu tập đầu tiên của stylist trẻ Đông Nguyên được xem là sản phẩm gây sốc nhất năm qua của làng mốt Việt. Những chiếc áo nịt ngực cách điệu, những bộ váy ren hay áo lưới trong suốt... được trình diễn bởi các mẫu nam cơ bắp khiến công chúng không hiểu thông điệp mà người thiết kế muốn truyền tải là gì. Hình ảnh người mẫu nam bị "cùm tay" bởi những chiếc thắt lưng làm nhiều khán giả yêu thời trang cảm thấy bức bối và khá... sợ hãi khi chiêm ngưỡng tiết mục.

Không tìm được tính ứng dụng hay vẻ đẹp của nghệ thuật, đến cả những nguyên tắc cơ bản về mix trang phục cũng bị "phá cách" hoàn toàn. Nhiều stylist "kêu trời" khi thấy áo lưới được phối cùng quần kaki, áo đính lông vũ kết hợp cùng váy lưới, sơ mi công sở thản nhiên đi cùng quần ren xuyên thấu... Sáng tạo là điều đáng khích lệ, nhưng khi vượt quá những quy tắc chung, bộ sưu tập vô tình khiến công chúng có cái nhìn mất thiện cảm về phong cách “thời trang lưỡng tính” mới chỉ nhem nhóm ở Việt Nam.

Androgyny – Hà Nhật Tiến

Những bộ sưu tập gây ồn ào năm 2013

Tham gia chương trình Thời trang và đam mê, nhà thiết kế trẻ khẳng định cá tính mạnh với tinh thần “với thời trang, không có gì là không thể” bằng việc sử dụng các item như chân váy, áo blazer dài không quần, jumpsuit, đầm xuyên thấu trong các bộ trang phục màu hồng ngọt ngào dành cho quý ông.

Bộ sưu tập ngay lập tức tạo nên những tranh cãi ồn ào trong dư luận. Một số cho rằng các mẫu thiết kế này quá nữ tính, lệch chuẩn và không có tính ứng dụng cao với phái mạnh.  Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ chuyên môn thì “Androgyny” khá tinh tế trong các đường cắt may cũng như cách phối.

Hà Nhật Tiến cho biết anh rất yêu phong cách lưỡng tính, nên không ngại thể hiện niềm đam mê dù biết trước sẽ vấp phải dư luận. Theo anh, đây là bước thăm dò thị trường táo bạo nhưng nên có của một nhà thiết kế trẻ để hiểu rõ thị trường thời trang hiện đại.

Chất đường phố - Tạ Ngọc Tuyền

Trong cuộc thi Fashion Star, thí sinh Tạ Ngọc Tuyền vướng nghi vấn “xào nấu” lại BST Xuân Hè 2014 của nhà thiết kế Hàn Quốc Lie Sang Bong ở liveshow 2, kế tiếp là việc sử dụng mẫu áo thun của nhãn hiệu H&M trong bài thi của mình.

Những bộ sưu tập gây ồn ào năm 2013

Trước áp lực dư luận, thí sinh Tạ Ngọc Tuyền đã lên tiếng khẳng định cô không đạo thiết kế. Việc sử dụng áo thun của thương hiệu khác chỉ là giải pháp tình thế do quá gấp rút không kịp may áo mới. Lý do này được ban giám khảo và ban tổ chức thông cảm, tuy nhiên vẫn chưa thuyết phục được các khán giả. Ở một sân chơi dành cho các nhà thiết kế trẻ như Fashion Star, việc mượn một sản phẩm khác để đưa vào bộ sưu tập của mình được xem là hành động không đẹp.

Tiên Giáng Trần – Lý Quý Khánh

Ngay sau đêm mở màn Đẹp Fashion Show 11, nhiều khán giả yêu thời trang đã phát hiện ra những điểm tương đồng trong bộ BST “Tiên giáng trần” của NTK Lý Quý Khánh và các thiết kế từng được trình diễn tại New York Fashion Week 2012 của Phương My. 

Những bộ sưu tập gây ồn ào năm 2013
 

Xét tổng thể, hai bộ sưu tập giống nhau đến 80%, từ cúp ngực, chân váy phồng cho đến chiếc nơ to bản. Trả lời cho nghi án đạo thiết kế, Lý Quý Khánh tự tin lên tiếng: “Nếu đứng ở góc cạnh hợp tác hơn thì nhìn tất cả không hề giống nhau. Tôi cũng không cần phải nói lên điểm khác nhau vì nếu các bạn có hiểu biết về thời trang nhìn vào sẽ nhận ra ngay”.

Tuy nhiên, phần giải thích này có vẻ không thuyết phục được số đông, nghi vấn đạo thiết kế vẫn tiếp tục gây tranh cãi suốt một thời gian dài. Mới đây, mẫu thiết kế của anh do Trương Ngọc Ánh thể hiện lại giống với một thiết kế nằm trong bộ sưu tập “Resort 2013” của Alexander McQueen.

Mặt nạ tuồng - Thế Huy và Hải Long

Những bộ sưu tập gây ồn ào năm 2013

Hoa hậu Ngọc Hân gặp sự cố trên sàn diễn khi diễn trang phục của sưu tập "Mặt nạ tuồng".

Tham gia đêm cuối của Tuần lễ Thời trang Việt Nam xuân hè 2014 với dòng thời trang Haute Couture, hai nhà thiết kế Thế Huy và Hải Long mang đến bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hình ảnh mặt nạ tuồng cổ. Khép lại màn trình diễn, hoa hậu Ngọc Hân bất ngờ bị tụt váy với chiếc khóa kéo bị hỏng, nhưng rất may là không có tai nạn nào xảy ra trên sàn catwalk.

Tuy nhiên, sự việc cũng thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận về tiêu chí các trang phục được cho là Haute Couture của các nhà thiết kế. Nhiều tín đồ thời trang cho đây là lỗi khó chấp nhận với một trang phục thuộc dòng thời trang xa xỉ, nơi vải và các nguyên vật liệu cấu thành bộ trang phục phải ở mức thượng hạng. Tên gọi Haute Couture được cho là có phần dễ dãi khi áp dụng trong trường hợp này.

Quỳnh Anh - Ken Lê

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục