Nội dung

Nhóm bệnh nhân bị ung thư mắt hiếm gặp khiến các nhà khoa học bối rối

Căn bệnh hiếm gặp này chỉ xuất hiện ở 2 địa điểm khiến các nhà khoa học nghi vấn

Theo CNN, dạng ung thư mắt này rất hiếm, 1 triệu người mới có khoảng 6 người mắc bệnh. Tuy nhiên, hơn 50 người, trong đó có 38 sinh viên tại Đại học Auburn (Mỹ), đã cùng mắc căn bệnh này.
Điều kì lạ là số người mắc căn bệnh này chỉ tập trung ở 2 nơi là thị trấn Huntersville, bang North Carolina và thành phố Auburn, bang Alabama. Riêng tại Đại học Auburn, những bệnh nhân đều là sinh viên theo học ở trường từ 1983 đến 2001. Đã có ít nhất 4 người đã chết vì bệnh này.

Khối u ác tính phát triển từ các tế bào được gọi là melanocytes, vốn có chức năng tạo ra hắc tố melanin. Chính hắc tố này đã tạo ra màu đen ở tóc, mắt người. 

Nhóm bệnh nhân bị ung thư mắt hiếm gặp khiến các nhà khoa học bối rối

50% bệnh nhân ung thư mắt bị di căn sang gan

Các bệnh nhân bị ung thư mắt có thể xuất hiện một số triệu chứng khác nhau, nhưng có điểm chung là bị mắt mờ, có một số điểm nhòe khi nhìn, thị lực mất dần, tiến sĩ Marlana Orloff, chuyên gia ung thư tại Bệnh viện Đại học Jefferson (Mỹ), cho biết.

Khối u ác tính ở mắt là dạng u ác tính phổ biến thứ hai, chỉ sau u ác tính xuất hiện trên da. Tuy nhiên, khối u ở mắt tiến triển khác so với u ở da và thường gây tử vong cao hơn, tiến sĩ Orloff tiết lộ.
Khoảng 50% bệnh nhân ung thư mắt có di căn đến gan. Đối với các trường hợp di căn, cơ hội sống chỉ kéo dài được trong khoảng 1 năm.

Nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh u ác tính mắt vẫn chưa được xác định. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh này là những người có màu mắt sáng, da sáng và thường tiếp xúc với bức xạ tia cực tím nhân tạo. Những người làm nghề như đầu bếp và công nhân kim loại, cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này, theo một nghiên cứu năm 2001. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu có mối quan hệ nào giữa bệnh nhân và căn bệnh ung thư hiếm gặp này hay không. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm