Nội dung

Nhớ phở thập cẩm măng chua lạng sơn

Món phở thập cẩm măng chua Lạng Sơn

Đến xứ Lạng, chắc chắn du khách sẽ không thể bỏ qua món phở chua, vịt quay, lợn sữa quay… những món ăn đã làm nên “thương hiệu” của vùng đất biên cương, bên cạnh những danh thắng, di tích lịch sử như: động Tam Thanh, Nhị Thanh, chợ Kỳ Lừa... Nhưng ít ai biết rằng còn khá nhiều món ăn pha trộn giữa văn hóa ẩm thực Hoa - Việt hay với một số dân tộc miền núi như Tày, Nùng đã tạo nên sức hấp dẫn rất riêng biệt. Như món phở thập cẩm chẳng hạn, vô cùng dân dã nhưng ai đã từng thưởng thức rồi thì khó lòng quên được.

“Cũng là bánh phở, thịt gà, thịt bò hay thịt lợn, cũng chan nước dùng, cũng hành, cũng rau thơm, thế thì ở đâu chẳng giống nhau”, một người bạn đã nói với tôi như thế khi tôi nì nèo đi ăn phở thập cẩm. Quán phở bình dân, ngồi cả bàn nhựa ra vỉa hè nhưng khá đông khách. Nhìn những bát phở được bê ra nghi ngút khói, thơm phức đã thấy thèm, cồn cào ruột gan. Nước phở không trong leo lẻo, đậm hương hồi quế; Không có từng lát thịt bò chín thái mỏng được xếp bắt mắt xen giữa những chấm xanh xanh của hành hoa, rau thơm như phở bò Hà Nội.

Không nặng về trình bày, chỉ là bát phở thật đầy đặn với các loại thịt: Thịt bò chín thái mỏng thơm lừng, thịt lợn xá xíu hồng hồng ngọt thỉu, thêm cả những miếng thịt gà “chạy bộ” da giòn sật… Nước dùng cũng vậy, dường như không tách riêng loại nào cho phở gà, loại nào cho phở bò, tất cả “thập cẩm” nhưng lại tạo nên hương vị rất riêng. Và đừng quên ăn kèm với măng chua Lạng Sơn trứ danh, những lát măng được luộc cho bớt chua rồi ngâm với dấm, muối, đường, những trái ớt thóc hay ớt chỉ thiên nhỏ xíu mà cay xé, đặc biệt là quả móc mật tươi thơm ngái.

Gắp miếng phở, thêm lát măng chua, như thấy tất cả hương vị: Bánh phở dai nhưng không cứng, thịt ngọt, nước dùng đậm đà và thêm vị chua cay đến xuýt xoa của măng. Cái nóng ấm của nước dùng, cái cay của ớt, cái ngọt của thịt vừa làm ấm bụng vừa như xua đi cái giá rét của tiết trời.

Chỉ khoảng 25 nghìn đồng/bát, du khách nào cũng có thể thưởng thức phở thập cẩm tại các quán ăn sáng, tối trên phố hay tại các khu chợ địa phương, để rồi khi về xuôi mãi tấm tắc nhắc về phở thập cẩm măng chua Lạng Sơn trứ danh với vị cay ngọt ngào như vẫn còn thấm đẫm nơi đầu lưỡi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm