Nội dung

Nhớ mãi hương vị xôi gà

Thơm ngon xôi gà

Mấy ngày nay chứng đau dạ dày lại hoành hành khiến tôi không thiết tha gì đến việc ăn uống. Buổi sáng cuối tuần, tôi còn “nướng” trên giường thì đã nghe giọng vợ gọi: “Anh ơi, xuống ăn sáng nè, em nấu xôi gà ngon lắm!”.

Tôi lọ mọ ngồi dậy, làm vệ sinh cá nhân rồi xuống bếp. Trước mặt tôi là đĩa xôi gà nóng hổi, thơm phức với những miếng thịt gà xé sợi vàng ươm cùng chiếc đùi gà to nằm trên phần xôi trông khá bắt mắt. Vợ tôi nói: “Anh ăn đi kẻo nguội. Hai đứa nhỏ ăn rồi, vừa xin phép em qua nhà bạn chơi”. Tôi “ừ” một tiếng và chậm rãi thưởng thức món xôi gà của vợ nấu.

Mỗi lần ăn xôi gà là tôi liền nhớ đến má. Hồi đó, má hay nấu xôi gà cho anh em tôi ăn. Từ ngày ba mất, má gồng gánh nuôi 2 anh em tôi, không chịu bước thêm bước nữa. Tất cả tình thương má đều dồn hết cho anh em tôi, lo lắng cho chúng tôi tôi từng bữa ăn, giấc ngủ. Ngày đó, biết tôi bị đau bao tử nên má luôn chuẩn bị sẵn vài ký nếp trong nhà vì theo má nếp rất phù hợp với những người có hệ tiêu hóa kém. Và món xôi gà luôn được má ưu tiên chọn lựa trong những bữa ăn sáng như để bồi bổ sức khỏe cho anh em tôi trong những ngày học hành căng thẳng.

Để chuẩn bị cho món xôi gà, tối hôm trước má đã ngâm nếp. Thịt đùi gà cũng được má mua sẵn, ướp với hành, tỏi bằm nhuyễn cùng với đường, nước tương, bột nêm, tiêu… để vài giờ cho thấm. Sau khi ăn tối xong, má bắt tay chế biến món thịt gà. Bắc chảo lên bếp, má cho dầu ăn vào, phi thơm tỏi và trút đùi gà vào chảo. Khi thịt gà săn lại má mới cho thêm nước dừa xiêm, nấu trên lửa riu riu cho đến khi nước cạn dần, miếng gà vàng ươm là tắt bếp.

Nhớ mãi hương vị xôi gà

Thịt đùi gà vàng ươm

Trời lọ mọ sáng, má dậy cho nếp đã ngâm vào chỏ, đem đi hấp. Trong lúc hấp xôi, má xé thịt gà ra thành từng miếng nhỏ. Khi xôi chín, má bới xôi ra đĩa, trét thêm ít mỡ hành, xịt nước tương và cuối cùng cho thịt gà xé đã xé vào đĩa là có ngay món xôi gà nóng hổi. Má kêu chúng tôi dậy ăn sáng để còn kịp giờ đi học. Chúng tôi ăn hết đĩa xôi rồi vội vã ôm cặp chạy nhanh đến trường.

Mấy ngày nay trời lạnh, không biết ở quê má có khỏe không, chứng đau khớp của má có tái phát hay không? Tư dưng tôi nhớ nhà da diết, nhớ gian bếp quen thuộc thơm nồng mùi khói cùng cái dáng gầy còm của má mỗi khi nấu những bữa ăn ngon cho chúng tôi. Tôi chỉ muốn chạy ù về nhà với má, với ngôi nhà gỗ quen thuộc gắn bó với chúng tôi suốt quãng đời thơ ấu.

Nhớ mãi hương vị xôi gà

Nhìn xôi gà khiến tôi nhớ má

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nem tai lai rai không chán

Nem tai giòn sừng sực quyện cùng thính bùi bùi, vị thơm thơm của các loại rau và chua chua, ngòn ngọt của nước mắm sẽ là món ngon khó bỏ qua cho những ai thích lai rai trong những ngày se lạnh.

Xem thêm  

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm