Nội dung

Tại sự kiện Mac World diễn ra vào 9/1/2007, đích thân Steve Jobs đã tiết lộ với giới công nghệ và truyền thông về chiếc smartphone đầu tiên của apple mang tên iPhone. Nhưng nửa năm sau, ngày 29/6/2007, những chiếc iphone thế hệ đầu tiên chính thức được Apple đưa ra thị trường.

Nhìn lại lịch sử 5 năm của iphone

iPhone đi kèm với lời tuyên bố "tái phát minh lại điện thoại" từ vị CEO quá cố và nổi tiếng của Apple.

Truyền thống mỗi năm chỉ ra mắt một model, tính đến nay iPhone đã có tất cả 5 thế hệ khác nhau. Các sản phẩm ra sau đều chứa đựng những cải tiến và nâng cấp so với thế hệ trước nhưng bản sắc riêng của iPhone thì không hề thay đổi từ iPhone đầu tiên (iPhone 2G) cho tới phiên bản mới nhất là 4S. Tất cả đều những chiếc điện thoại thông minh thuần cảm ứng với màn hình 3,5 inch, sở hữu thiết kế tinh giản nhưng lại đẹp và đầy hấp dẫn. iPhone còn là một phần quan trọng trong hệ sinh thái công nghệ được Apple xây dựng với nhiều sản phẩm khác nhau.

Tính đến nay doanh số dòng máy này bán ra trên toàn cầu ước tính đã đạt tới 250 triệu sản phẩm, tương đương với số tiền thu về 150 tỷ USD. iPhone đã biến Apple từ hãng chuyên sản xuất máy tính trở thành một trong những thương hiệu điện thoại lớn nhất trên thế giới hiện nay. Dù thực tế đang và sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt với những đối thủ chạy Android nhưng iPhone vẫn là dòng điện thoại thông minh phổ biến tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niêm 5 năm iPhone có mặt trên thị trường, Số Hóa điểm lại lịch sử về dòng smartphone thuộc hàng ăn khách này:

iPhone

Nhìn lại lịch sử 5 năm của iphone

iphone 2g là model duy nhất có bộ vỏ nhôm.

Chính thức có mặt vào ngày 29/6/2007, iPhone thế hệ đầu tiên đã tạo ra cú huých lớn cho thị tường di động ở thời điểm bấy giờ, được tạp chí Time nổi tiếng vinh danh là "Phát minh của năm" và khiến nhiều người phải thay đổi cái nhìn về smartphone và điện thoại cảm ứng.

iPhone đời đầu chỉ có RAM 128MB với phiên bản bộ nhớ 4GB và 8GB. Không sở hữu kết nối 3G thay vào đó chỉ là kết nối EDGE nên tên gọi quen thuộc dành cho phiên bản này là iPhone 2G. Đây cũng là model duy nhất được Apple sử dụng chất liệu vỏ nhôm màu bạc giống như trên các dòng máy tính Mac Book Pro hay iMac.

iPhone 3G

Nhìn lại lịch sử 5 năm của iphone

iphone 3g đánh dấu sự xuất hiện của kho ứng dụng App Store, bổ sung thêm nhiều tính năng mới so với iPhone 2G.

Sau thành công với iPhone 2G, một năm sau vào ngày 11/7/2008 Apple đã phát hành iPhone thế hệ thứ hai với tên gọi iPhone 3G. Không còn giữ vỏ nhôm như model đời đầu thay vào đó là vỏ nhựa đen bóng, kết nối mạng được nâng cấp từ EDGE lên 3G tốc độ nhanh hơn, hỗ trợ chip định vị GPS và có bộ nhớ trong dung lượng cao, 16GB.

iPhone 3G cũng đánh dấu cho sự xuất hiện của kho ứng dụng App Store, cho phép người dùng iPhone có thể cài đặt thêm ứng dụng và trò chơi một cách dễ dàng, đây cũng là điểm khiến cho dòng máy của Apple thu hút và giữ chân được người dùng.

iPhone 3GS

Nhìn lại lịch sử 5 năm của iphone

iphone 3gs với kiểu dáng giống như 3G tiền nhiệm.

19/6/2009, Quả Táo phát hành bản nâng cấp iPhone 3GS với kiểu dáng gần như giữ nguyên so với người tiền nhiệm 3G. Thay đổi chính được hướng đến là về cấu hình và tính năng, chữ "S" bên cạnh 3G được lý giải là "Speed" tức tốc độ. 3GS được nâng RAM lên 256MB, gấp đôi so với iPhone 2G và 3G, máy ảnh tăng lên 3 "chấm".

iPhone 3GS cũng là dòng máy mà Apple bắt đầu thay đổi chính sách phân phối sản phẩm khi máy được đưa tới nhiều thị trường khác nhau và là chiếc iPhone được phân phối chính hãng đầu tiên ở Việt Nam

iPhone 4

Nhìn lại lịch sử 5 năm của iphone

Trong 5 thế hệ, iphone 4 là sản phẩm thu hút được sự chú ý và mang lại thành công nhất cho Apple.

 Trước ngày ra mắt sản phẩm, diện mạo của sản phẩm đã bị lộ khi một nhân viên của Apple đánh rơi sản phẩm mẫu tại một quán bar. Ba ngày sau khi phát hành chính thức (15/6/2010), hơn 1,7 triệu máy đã được tiêu thụ hết. Một tháng sau đó, đích thân Steve Jobs, phải chính thức lên tiếng về các vấn đề liên quan đến lỗi sóng của iPhone 4 và Apple phải đưa ra các biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, phiên bản màu trắng cũng phải hoãn tới gần một năm mới bắt đầu được đưa ra thị trường.

Dù vậy với những nâng cấp vượt bậc so với 3 thế trước như màn hình Retina siêu mịn, máy ảnh 5 Megapixel, khả năng quay phim HD cùng bộ xử lý 1GHz, RAM 512MB, iPhone 4 vẫn là phiên bản mang lại dấu ấn đậm nét nhất trong lịch sử.

iPhone 4S

Nhìn lại lịch sử 5 năm của iphone

iphone 4s nổi bật nhất với tính năng điều khiển bằng giọng nói Siri.

Thành công của iPhone 4 khiến Apple giữ lại nhiều thứ trên 4S và không mang đến nhiều thay đổi như kỳ vọng của người hâm mộ. Có mặt trên thị trường vào ngày 14/10/2011, iPhone 4S sở hữu kiểu dáng không thay đổi so với người tiền nhiệm nhưng được cải tiến về cấu hình với bộ xử lý A5 lõi kép tốc độ 1GHz, máy ảnh 8 Megapixel và sử dụng hệ điều hành iOS 5 với hàng loạt thay đổi. 

Dù có nhiều lời chê và không ấn tượng bằng iPhone 4, nhưng doanh số hiện tại của 4S là cao nhất trong số 5 thế hệ iPhone hiện có. Tuy vậy iPhone 4S cũng là một kỷ niệm buồn với những fan của Apple, chỉ một ngày sau khi sản phẩm này được công bố, thần tượng công nghệ Steve Jobs đã qua đời vì căn bệnh ung thư.

Tuấn Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm