Nội dung
Dịch đau mắt đỏ đang tấn công trường học trên diện rộng. Các trường học trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch, thậm chí cho học sinh bị bệnh nghỉ học để tránh lây lan.

Trẻ lành cũng… nghỉ

Hai tuần trở lại đây, dịch đau mắt đỏ bùng phát mạnh ở TPHCM. Các học sinh mầm non, tiểu học vì sức đề kháng còn yếu nên tình trạng lây lan diễn ra rất nhanh. Từ một vài em, đến nay, nhiều trường đã có cả trăm học sinh phải nghỉ học vì bệnh này.

Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn các trường học trên toàn địa bàn thành phố cách phòng chống bệnh và hạn chế tình trạng lây lan. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Kim Thanh, khi phát hiện có học sinh nhiễm bệnh tại đơn vị cần phải cách ly ngay, cho trẻ nghỉ học ở nhà điều trị đồng thời phối hợp với cơ quan y tế địa phương xử lý triệt để ổ dịch bằng Cloramin B theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

“Ngày nào tôi cũng nhỏ nước muối sinh lý cho con thế mà cũng không tránh được “cơn lốc” đau mắt đỏ”, chị Thu Hiền (Mỹ Đình, Từ Liêm) chia sẻ. Cũng theo chị Hiền, Chủ nhật tuần trước, sau khi ngủ trưa dậy, chị thấy con gái mắt đỏ hoe, có gỉ nên tức tốc gọi điện hỏi cô giáo xem trước đó ở lớp có cháu nào bị đau mắt đỏ không. Cô giáo cho biết, một học sinh lớp khác bị đau trước đó vài ngày, lây sang hai học sinh của mình. Chỉ một tuần sau, giáo viên, phụ huynh học sinh cũng có nhiều người bị nhiễm bệnh đau mắt đỏ.

Nháo nhào vì đau mắt đỏ tấn công trường học

Khám mắt cho học sinh vào ngày 23/9 tại Trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm. Ảnh: TL.

Anh Nguyễn Đức Hùng (Ngã Tư Sở, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, con anh đang học tại một trường mầm non trên địa bàn. Dạo gần đây, thấy nhiều bạn trong lớp và một số phụ huynh bị bệnh nên anh sợ, không dám cho con đi học tiếp. Anh Hùng kể, ngày đầu tiên, mẹ cháu phải ở nhà trông con vì anh đang đi công tác ở Thái Nguyên. Tuy nhiên, do vợ không thể nghỉ nhiều nên anh đành xin nghỉ phép về Hà Nội để trông con trong những ngày bị bệnh. Khi có việc cần phải chợ búa hoặc giải quyết việc gấp, chẳng còn cách nào khác, anh Hùng phải đưa cả con gái theo. Đồng thời, anh sắm ngay cho con gái một chiếc kính điệu điệu để đeo mỗi lần hai bố con ra đường cho an toàn.

Anh Nguyễn Hữu Khoa (phố Trần Huy Liệu, Ba Đình) cho biết, con gái anh đang học Trường Tiểu học Kim Đồng. Theo khuyến cáo của cô giáo, học sinh nào có dấu hiệu nhiễm bệnh đau mắt đỏ sẽ nghỉ học để tránh lây lan qua các bạn khác. Tại Trường Tiểu học Cát Linh, theo một phụ huynh, lớp con chị cũng có hơn chục học sinh bị bệnh đau mắt đỏ. Vì vậy, nhà trường kiểm soát chặt chẽ các cháu trước khi vào lớp để tránh ảnh hưởng tới các bạn khác.

Phát nước muối ở lớp

Trước tình hình dịch đau mắt đỏ đang diễn ra, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã chủ động phòng chống cho học sinh, tránh lây lan trên diện rộng. Tại Trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm, trong đợt dịch đau mắt đỏ này, hàng ngày nhà trường có trực ban kiểm tra từng lớp xem có trường hợp nào đặc biệt, đồng thời mua thuốc phát cho các lớp để nhỏ dự phòng hàng ngày cho các cháu tại lớp.

Cô Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tư thục Hoa Đô (Từ Liêm) cho biết, ngay sau khi phát hiện thấy vài học sinh ở trường bị đau mắt đỏ, nhà trường đã mua nước muối sinh lý về nhỏ hàng ngày cho các con theo hướng dẫn của bác sĩ. Hiện tại, việc nhỏ nước muối vẫn được duy trì để đề phòng bệnh quay trở lại.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đã có công văn gửi các phòng GD&ĐT, các trường, yêu cầu lên công tác phòng, chống dịch. Theo đó, khi có các trường hợp có biểu hiện sốt, đau mắt phải cách ly ngay học sinh có biểu hiện bất thường. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị tăng cường theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh hàng ngày tại trường học. Các học sinh bị đau mắt đỏ không nên đến trường. Nhân viên y tế trường học không tự điều trị đau mắt đỏ cho học sinh tại trường khi chưa có hướng dẫn của cơ quan y tế. Các trường học có trách nhiệm thông tin, báo cáo kịp thời cho các cấp quản lý giáo dục và cơ quan y tế địa phương về dịch đau mắt đỏ tại trường. Bên cạnh đó, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất ở các trường học có tổ chức ăn trưa, bếp ăn tập thể.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Bí quyết sống khỏe

Quãng giữa 20 và 30 tuổi cơ thể chúng ta có phong độ tuyệt vời nhất. Liệu quãng đời đó có trôi qua không bao giờ trở lại? Dưới đây là vài lời khuyên giúp kéo dài tuổi thanh xuân.

Xem thêm  

Mù mắt vì tưởng đau mắt đỏ

BS Hoàng Cương, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Mắt trung ương cho biết, hôm 15/9, bệnh viện tiếp nhận đến 5 cháu bé bị viêm nội nhãn, có nguy cơ bị mù vĩnh viễn.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm