Nội dung
BS Hoàng Cương, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Mắt trung ương cho biết, hôm 15/9, bệnh viện tiếp nhận đến 5 cháu bé bị viêm nội nhãn, có nguy cơ bị mù vĩnh viễn.

Trước đó, đêm 15/9, có 5 trẻ nhập viện trong tình trạng đau nhức. Do bố mẹ chủ quan, vì nghĩ đang có dịch đau mắt đỏ nên đã tự mua thuốc về điều trị. Thấy con bệnh nặng, mắt đặc mủ mới đưa đến viện. Tại đây các bác sĩ đã hút mủ, tiêm kháng sinh trực tiếp vào mắt nhưng võng mạc đã bị ăn mòn, thị lực các em gần như không thể hồi phục được.

BS Cương cho biết, cả 5 trẻ này đều là học sinh tiểu học, bé lớn nhất là 8 tuổi.  Tất cả các bé bị đỏ mắt và kêu đau nhức, bố mẹ các bé lại chủ quan, nghĩ đang có dịch đau mắt đỏ, con bị lây từ bạn bè nên tự mua nước muối sinh lý, kháng sinh về chữa để lại hậu quả đáng tiếc.

BS Cương cảnh báo, khi bị viêm nội nhãn, bệnh nhân nhìn mờ, đau nhức mắt, kích thích khó chịu cộng thêm đau đầu, sợ ánh sáng và đỏ mắt, sưng nề xung quanh mắt. Khám bác sĩ chuyên khoa mắt có thể phát hiện các dấu hiệu như: mi sưng nề, đỏ; kết mạc cương tụ; giác mạc phù, thâm nhiễm; mủ tiền phòng; viêm dịch kính, viêm gai thị; các khối mủ trắng trên hắc - võng mạc.

Mù mắt vì tưởng đau mắt đỏ

Viêm nội nhãn, nếu chẩn đoán muộn thì dù có điều trị tốt cũng sẽ dẫn tới tổn hại thị lực

Ngoài ra, bệnh nhân có thể thấy mệt mỏi, sốt, mất ngủ, kém ăn. Cần lưu ý rằng viêm nội nhãn giai đoạn đầu, hoặc những thể viêm âm thầm có thể không đau, không có mủ tiền phòng. Chẩn đoán xác định sẽ gặp khó khăn ở các trường hợp như vậy. Một số bác sĩ không có kinh nghiệm có thể nhầm lẫn với bệnh viêm màng bồ đào do cơ chế tự miễn dẫn đến sai lầm trong điều trị. Bệnh viêm màng bồ đào do các nguyên nhân tự miễn thường xảy ra ở cả 2 mắt và khởi phát từ từ hơn, diễn biến âm ỉ. Hơn nữa bệnh nhân thường có biểu hiện bệnh lý miễn dịch mạn tính ở cơ quan khác như: viêm khớp mạn tính, viêm cột sống dính khớp, viêm da cơ...

Thông thường, bệnh nhân đến khám khi bệnh đã rất nặng. Tiên lượng hồi phục về chức năng phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm chẩn đoán và điều trị thích hợp. Nếu chẩn đoán muộn thì dù có điều trị tốt cũng sẽ dẫn tới tổn hại thị lực nghiêm trọng thậm chí mù lòa.

Theo BS Cương, để phân biệt bệnh viêm nội nhãn và đau mắt đỏ rất dễ. Có thể phân biệt dấu hiệu đơn giản nhất, đó là với đau mắt đỏ, người bệnh đau, ngứa mắt nhiều và có nhiều dử mắt. Còn với viêm nội nhãn người bệnh đau, nhức, đỏ mắt nhưng mắt không có dử.

BS Cương cảnh báo, nếu, bố mẹ chủ quan nghĩ con bị đau mắt đỏ, lành tính nên tự chữa sẽ phải trả giá bằng hỏng mắt vĩnh viễn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Stress - Bệnh của thế kỷ 21

Về mặt sinh học con người không được chuẩn bị để thich nghi với cuộc sống diễn ra với tốc độ nhanh như hiện nay – BS Jose Antonio Signo, chuyên gia nổi tiếng Tây Ban Nha về các bệnh căng thẳng thần kinh và stress khẳng định.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm